• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tìm hiểu về bệnh Viêm gan virus B

Viêm gan virus B là bệnh lý viêm ở gan do virus viêm gan B (Viral Hepatitis B hay HBV) gây ra, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, virus viêm gan B có thể gây ra tổn thương gan dẫn đến biến chứng xơ gan, suy gan, ung thư gan và tử vong.

Viêm gan virus B lây truyền như thế nào?

Viêm gan virus B có thể lây lan khi máu hoặc chất dịch khác bị nhiễm virus viêm gan B xâm nhập vào cơ thể của người không bị nhiễm bệnh:

  • Do tiếp xúc với máu hoặc chế phẩm của máu, dịch tiết của cơ thể.
  • Lây truyền qua đường sinh dục: một người mắc bệnh viêm gan virus B có thể lây truyền cho vợ (chồng) qua quan hệ tình dục.
  • Lây truyền từ mẹ sang con: Phụ nữ mang thai mắc bệnh viêm gan virus B có thể truyền bệnh cho con khi đứa trẻ sinh ra.
  • Những người sống chung trong 1 gia đình khi dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng...có thể bị lây nhiễm viêm gan virus B.

Một người có thể lây truyền Viêm gan virus B mà không biết mình bị nhiễm bệnh, vì họ không cảm thấy hoặc không trông thấy. Tuy nhiên, người mang virus viêm gan B vẫn có thể lây truyền sang người khác và có nguy cơ gặp phải những vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng.

Các triệu chứng của bệnh Viêm gan virus B

Người mắc bệnh viêm gan virus B không phải lúc nào cũng có triệu chứng, nhiều người mang virus viêm gan B suốt 20 năm vẫn sống bình thường mà không có biểu hiện bệnh. Tuy nhiên, virus viêm gan B có thể gây tổn hại cho gan suốt thời gian đó.

 Nếu người bệnh có các triệu chứng thì các biểu hiện là:  sốt; mệt mỏi; chán ăn; vàng da; vàng mắt; đau và khó chịu vùng dạ dày; nôn, rối loạn tiêu hoá; phân nhạt mầu; đau khớp...

Bệnh Viêm gan virus B có phải là bệnh di truyền không?

Bệnh viêm gan virus B không phải là bệnh di truyền. Ăn chung, dùng chung bát, đũa, thìa, cốc  hoặc cho con bú, ôm, hôn, nắm tay, ho, hắt hơi không làm bệnh lây lan.

                                BS CKII. Lưu Thị Ánh Tuyết – PGĐ Trung tâm KSBT

 


Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết