• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vì sao cần phát hiện sớm bệnh viêm gan virus B, C?

          Gan đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể và giúp chúng ta sống khoẻ mạnh mỗi ngày. Hiện nay, trên Thế giới có khoảng 354 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C. Tại Việt Nam, cứ 100 người thì có khoảng 10 người mắc viêm gan B hoặc C. Việt Nam đứng thứ 3 trên thế giới và đứng thứ 2 trong khu vực Tây Thái Bình Dương về số người mắc và tử vong do ung thư gan. Hiện viêm gan B và C đã có thể điều trị một cách hiệu quả nếu được phát hiện sớm và tuân thủ điều trị. 

          Bệnh viêm gan virus B và C do virus viêm gan B và C gây nên. Viêm gan là căn bệnh thầm lặng, ít có biểu hiện triệu chứng. Nhiều người có thể sống và mang bệnh trong nhiều năm mà không có triệu chứng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, bệnh có để lại nhiều hệ lụy cho cơ thể, gan tiếp tục bị hủy hoại dẫn đến xơ gan, ung thư gan và tử vong. Ngoài ra, viêm gan B và C còn có nguy cơ lây truyền cho người khác qua quan hệ tình dục không an toàn, qua đường máu, tiếp tục phát tán mầm bệnh ra cộng đồng. Đối với người mẹ mang thai mắc viêm gan B thì có thể lây từ mẹ sang con, con có nguy cơ bị nhiễm HBV suốt đời.

          Bạn nên xét nghiệm viêm gan virus B và C vì các lý do sau?

          Thứ nhất, vì xét nghiệm là cách duy nhất để biết mình có bị nhiễm virus viêm gan B , C hay không. Nếu bạn không mắc thì có các biện pháp phòng ngừa. Nếu mắc viêm gan B , C thì cần điều trị sớm, khỏi bệnh hoặc ngăn ngừa tiến triển đến giai đoạn cuối.

          Thứ 2, hiện nay, có những cách điều trị dành cho người bệnh mắc viêm gan virus B, có thể bảo vệ tế bào gan, ngăn ngừa tổn thương gan nghiêm trọng.

          Thứ 3, bạn có thể bảo vệ gia đình bạn khỏi bệnh viêm gan bằng cách phát hiện và điều trị bệnh trước khi làm lây bệnh cho người khác.

          Thứ 4, Tiêm phòng vắc –xin Viêm gan B là một cách an toàn, dễ thực hiện, hiệu quả để bảo vệ cho những người chưa từng bị viêm gan B không bị nhiễm bệnh.

          Thứ 5, việc xét nghiệm phát hiện sớm giúp bạn sống khoẻ mạnh và an toàn trong cộng đồng.

Mọi người hãy đến Trạm Y tế xã, phường, thị trấn; Bệnh viện Đa khoa huyện/thành phố; Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình để được tư vấn các dịch vụ xét nghiệm, dự phòng và điều trị viêm gan B, C.

Đối với 2 huyện Quỳnh Phụ và Tiền Hải, hãy liên hệ theo số điện thoại: BVĐK Quỳnh Phụ: 0766. 436. 178 hoặc BVĐK Tiền Hải: 0988. 723. 784.


Tác giả: BSCKII Lưu Thị Ánh Tuyết - PGĐ TT KSBT
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết