• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bạn cần biết về Quỹ vắc xin phòng COVID-19

Thủ tướng Chính phủ nước ta đã ban hành Quyết đnh s 779/QĐ-TTg v vic thành lp Qu vắc xin phòng COVID-19 Vit Nam (sau đây gi tt là Qu) đ tiếp nhn, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng tự nguyện bng tin, vc xin của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác cho hot đng mua, nhp khu vc xin, nghiên cu, sn xut vc xin trong nước và s dng vc xin phòng COVID-19 cho người dân.

Quỹ do Bộ Tài chính quản lý. Tên giao dch tiếng Anh của Quỹ: Vietnam Fund for Vacination Prevention of Coronavirus Disease 2019 (viết tt là VFVC). B Tài chính ban hành Quy chế t chc, hot đng, qun lý và s dng Qu, công khai, minh bch.

Qu vcxin phòng COVID-19 Vit Nam là qu tài chính ngoài ngân sách nhà nước, hoạt động theo quyết đnh của Thủ tướng Chính phủ. Quỹ có tư cách pháp nhân; được m tài khon ti Kho bc Nhà nước và Ngân hàng thương mại theo quy định của pháp luật.

Quỹ có chức năng quản lý, điều phối các nguồn lực tài chính, hiện vật của Quỹ để tài trợ, hỗ trợ cho hot đng mua, nhp khu vcxin, nghiên cu, sn xut vcxin trong nước và s dng vcxin phòng COVID-19.

Bộ máy quản lý Quỹ sử dụng cán bộ, công chức của Bộ Tài chính, hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm do Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định. Kinh phí hoạt động của bộ máy quản lý Quỹ do ngân sách nhà nước chi trả, không sử dụng từ nguồn thu của Quỹ.

Quỹ vc xin phòng COVID-19Vit Nam hot đng không vì mc đích li nhun, sử dụng vốn đúng mc đích và phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kim, hiu qu. Quỹ chịu sự kiểm tra, thanh tra, kiểm toán về các hoạt động tài chính của Quỹ của các cơ quan quản lý nhà nước về tài chính và Kiểm toán nhà nước; giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cộng đồng. Quỹ được sử dụng vốn nhàn rỗi của Quỹ để gửi tại các ngân hàng thương mại nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho Quỹ nhưng phải đảm bảo an toàn.

Nhim v ca Qu là tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện bằng tiền, vắcxin của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để h tr, tài tr cho hot đng mua, nhp khu vcxin, nghiên cu, sn xut vcxin trong nước và s dng vc xin phòng COVID-19. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc vn đng quyên góp, tài tr cho Qu để hỗ trợ, tài trợ hot đng mua, nhp khu vc xin, nghiên cu, sn xut vc xin trong nước và s dng vc xin phòng COVID-19 theo quy định.

Nguồn thu của Quỹ, bao gồm các khoản tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện bằng tiền, vắc xin, các loi hình vt cht khác của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước cho Quỹ; các nguồn vốn hợp pháp khác.

Nhiệm vụ chi của Quỹ s dng đ hỗ trợ, tài trợ cho hot đng mua, nhp khu vcxin, nghiên cu, sn xut vc xin trong nước và s dng vc xin phòng COVID-19.

B Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tng hp nhu cu mua, nhập khẩu vc xin, nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước và s dng vc xin phòng COVID-19, trình Th tướng Chính ph quyết đnh chi từ Quỹ để tài trợ, hỗ trợ cho hot đng mua, nhp khu vc xin, nghiên cu, sn xut vc xin trong nước và s dng vc xin phòng COVID-19theo quy đnh.

B Tài chính xut Qu để chi theo ni dung Th tướng Chính ph phê duyt và căn cứ hồ sơ đề nghị của Bộ Y tế.

Quỹ thực hiện chế độ báo cáo kế toán, quyết toán, công khai, minh bch tài chính Quỹ theo quy định của Luật Kế toán và hướng dẫn của Bộ Tài chính; có trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện thu, chi, quyết toán tài chính Quỹ để tổng hợp chung nguồn lực báo cáo Chính phủ, Quốc hội trong các báo cáo về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; thực hiện công khai số tiền huy động, danh sách các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp, nội dung và số tiền đã chi, số dư quỹ còn lại (nếu có).

Quỹ tự chấm dứt hoạt động và giải thể sau khi cơ quan có thẩm quyền công bố hoàn thành vic tiêm vc xin phòng dch COVID-19 cho người dân; s dư Qu (nếu có) được np toàn bộ vào ngân sách trung ương đ b sung ngun lc mua vc xin cho Chương trình tiêm chng m rng ca Nhà nước.

Th tướng Chính ph đ ngh Ban thường trc y ban Trung ương Mt trn T quc Vit Nam phát huy trách nhim trong công tác vn đng ngun lc ca các t chc, cá nhân đóng góp cho Qu; thc hin giám sát đ đm bo qun lý, s dng Qu đúng mc đích, công khai, minh bch, hiu qu.

Hưởng ng cuc vn đng ca các cp, ngày 18/6/2021, Công đoàn ngành Y tế Thái Bình  cũng ban hành Kế hoch s 87//KH-CĐYT Hưởng ng phong trào " Toàn dân tham gia phòng, chng dch COVID-19” trong các cp công đoàn tnh Thái Bình, yêu cu đoàn viên, người lao đng và các cp công đoàn phát huy tinh thn trách nhim cùng vi h thng chính tr ca tnh tham gia phòng, chng dch COVID-19 hiu qu. Vn đng xã hi hoá ngun kinh phí phc v công tác phòng, chng dch COVID-19, thi gian t ngày 23/5/2021 đến sau 20 ngày k t khi Chính ph công b hết dch COVID-19.

Ngày 26/5/2021, Chính ph đã ban hành Ngh quyết s 53/NQ-CP v vic thành lp Qu vắcxin phòng COVID-19. Cùng ngày, Th tướng Chính ph đã ban hành Quyết đnh s 779/QĐ-TTg v vic thành lp Qu vắc xin phòng COVID-19.

Trong bài phát biu quan trng như “li hiu triu” huy đng mi ngun lc cho chiến lược vc xin phòng COVID-19 ti l ra mt Qu vc xin phòng chng COVID-19, được t chc ti Nhà hát Ln Hà Ni vào ti ngày 05/6/2021, Th tướng Chính ph Phm Minh Chính khng đnh:“Đng, Nhà nước, Chính ph hiu và trân trng mi đóng góp ca người dân, doanh nghip không k ít hay nhiu, góp vào Qu vc xin phòng, chng COVID-19 - Qu ca s nhân ái, ca tinh thn đoàn kết, ca nim tin, ca trái tim kết ni trái tim...Đây là qu ca s nhân ái, ca tinh thn đoàn kết, ca nim tin, ca trái tim kết ni trái tim đ chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phn to nên mt Vit Nam chiến thng, đ mt ln na chúng ta li ghi danh, viết nên lch s chiến thng v vang ca dân tc, chiến thng đi dch COVID-19...”. Nhân dp này, Th tướng Phm Minh Chính gi li cm ơn sâu sc đến toàn th nhân dân, các doanh nghip, t chc, cá nhân trong và ngoài nước đã đng lòng, đng hành và chia s đ chúng ta cùng nhau chiến thng đi dch, đ nhân dân được sng trong ngôi nhà ln Vit Nam an toàn, mnh khe và thnh vượng. Không có sc mnh nào ln hơn sc mnh ca tinh thn đoàn kết, ca tình yêu thương, như Bác H kính yêu đã dy “Đoàn kết, đoàn kết, đi đoàn kết. Thành công, thành công, đi thành công”./.

 


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết