• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh báo 04 nhóm thực phẩm dễ gây ngộ độc Botulinum

Hôm nay 26/5, hệ thống ca bệnh tại Thái Bình ghi nhận thêm 04 ca mắc COVID-19 mới. Như vậy, từ đầu năm 2023 đến nay Thái Bình ghi nhận 247 ca mắc COVID-19.

Thời gian gần đây, nước ta xảy ra nhiều vụ ngộ độc liên quan đến Botulinum. Tuy nhiên, rất nhiều người chưa biết độc tố này nguy hiểm đến mức nào và có trong những thực phẩm gì để phòng chống. Botulinum là chất độc vô cùng nguy hiểm. Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo 04 nhóm thực phẩm dễ gây ngộ độc Botulinum bao gồm:

Một là, đồ hộp, đóng gói sẵn,  là nhóm sản phẩm do đặc điểm về môi trường kỵ khí và sinh bào tử, lại dễ lây nhiễm qua quá trình sản xuất, vận chuyển, bảo quản nên độc tố botulinum rất dễ tồn tại trong các loại đồ ăn đóng hộp, đóng túi kín, nhất là thịt, cá, sữa hộp, pho-mát, hải sản…

Hai là, các sản phẩm thịt chế biến sẵn: Dù có được đóng hộp hay không, các loại thịt chế biến sẵn được xem là một trong những môi trường lý tưởng hàng đầu để vi khuẩn botulinum sinh sôi và gây hại cho con người.

Ba là, các loại rau củ lên men như dưa muối, cà muối, kim chi...rất dễ trở thành con đường khiến độc tố botulinum xâm nhập và gây hại cho con người.

Bốn là, các thực phẩm không được nấu chín trước khi ăn hoặc nấu chín nhưng để lâu dẫn đến bị ôi, thiu cũng có thể gây ngộ độc.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết