• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHI HỘI ĐIỀU DƯỠNG BỆNH VIỆN TÂM THẦN THÁI BÌNH CHUYÊN NGHIỆP- TẬN TÂM - NÂNG TẦM SỨC KHỎE - LAN TỎA NIỀM TIN

Một lời nhận xét của rất nhiều người nhà bệnh nhân khi có người nhà nằm điều trị tại bệnh viện Tâm thần Thái Bình: “Nhà có một bệnh nhân tâm thần khi chăm sóc đã thấy vất vả lắm rồi! Thế mà bác sĩ và điều dưỡng ở đây chăm sóc hàng trăm bệnh nhân rối loạn tâm thần thì vất vả biết bao nhiêu!”

Những năm gần đây, lưu lượng người bệnh đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện ngày càng đông, cơ cấu bệnh tật đa dạng, phức tạp, nhu cầu về chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh của nhân dân ngày càng cao trong khi nhân lực còn mỏng, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Mặt khác, đặc thù của người bệnh có rối loạn tâm thần gây trở ngại không nhỏ trong công việc hàng ngày của điều dưỡng viên. Đội ngũ Điều dưỡng của Bệnh viện đã tích cực chủ động trong công tác chăm sóc người bệnh, phát huy tốt chức năng độc lập chuyên nghiệp, tận tâm với nghề đồng thời phối kết hợp chặt chẽ, linh hoạt với đội ngũ bác sĩ trong phân cấp chăm sóc, phân cấp quản lý người bệnh phù hợp với tình trạng từng người bệnh, lập kế hoạch chăm sóc, tổ chức triển khai thực hiện an toàn, hiệu quả.

Điều dưỡng là người tiếp xúc đầu tiên và trong suốt quá trình điều trị cho đến khi người bệnh ra viện, thường xuyên làm việc trực tiếp với người bệnh, họ là những người thực hiện chăm sóc người bệnh về cả thể chất và tinh thần. Mọi sinh hoạt, hoạt động của người bệnh từ miếng ăn, viên thuốc, mũi tiêm, giấc ngủ, đến vệ sinh cá nhân, các hoạt động phục hồi chức năng, tư vấn, giáo dục sức khỏe,…đều có bàn tay của người Điều dưỡng. Chăm sóc người bệnh bình thường đã khó, chăm sóc người bệnh có rối loạn tâm thần càng khó gấp bội phần và các dịch vụ chăm sóc, điều dưỡng có tác động rất lớn đến sự hài lòng của người bệnh.Với tinh thần hết lòng vì người bệnh, đội ngũ Điều dưỡng luôn ân cần niềm nở, gần gũi, quan tâm nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người bệnh, động viên người bệnh yên tâm điều trị, vì thế năm 2023 và gần đây tỷ lệ người bệnh trốn viện giảm rõ rệt, góp phần cải thiện kết quả điều trị và ngăn chặn được các sự cố không mong muốn ở người bệnh 

Người bệnh tâm thần có thời gian điều trị kéo dài, diễn biến tâm lý rất phức tạp, khó lường. Vì thế, đòi hỏi ngoài việc nắm vững về chuyên môn thì việc ứng xử và giao tiếp không chỉ đối với người bệnh mà cả người nhà người bệnh là rất quan trọng. Để làm tròn trách nhiệm của mình, ngoài việc không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức để nâng cao trình độ chuyên môn thì điều không thể thiếu ở mỗi Điều dưỡng viên đó là tính tự giác, tỷ mỉ, tận tâm với nghề và nhất là sự đồng cảm với người bệnh. Và có thể nói: "Bác sĩ giỏi là người thu hút người bệnh đến Bệnh viện nhưng Điều dưỡng giỏi là người giữ người bệnh ở lại".

Trong không khí cả nước hân hoan chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954- 07/5/2024); Niềm vui, tự hào là người Điều dưỡng được nhân đôi khi kỷ niệm ngày Quốc tế điều dưỡng cũng diễn ra trong tháng 5 lịch sử này!

          Hưởng ứng thông điệp: "Điều dưỡng của chúng ta. Tương lai của chúng ta. Hiệu quả của chăm sóc điều dưỡng" do Hội đồng Điều dưỡng thế giới đưa ra, trong Tuần lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế điều dưỡng 12/5/2024, chi hội Điều dưỡng Bệnh viện Tâm thần đã phát động phong trào thi đua đẩy mạnh các hoạt động điều dưỡng hướng tới chăm sóc người bệnh toàn diện tốt hơn cả về thể chất và tinh thần. Các hội viên tích cực thực hiện “5S” (Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng) và “3 sạch” (Người bệnh sạch, buồng bệnh sạch, nhà vệ sinh sạch), Trồng bổ sung cây xanh, cây cảnh trong khuôn viên khoa, phòng, chăm sóc vườn cây cảnh trong Bệnh viện, tổng vệ sinh khoa phòng,…tạo môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái trong thời gian nằm viện.

Hệ thống y tế càng phát triển thì vai trò của Điều dưỡng viên càng được nâng cao. Người Điều dưỡng không chỉ tuân theo y lệnh của Bác sĩ mà họ được trao những vai trò, nhiệm vụ và chức năng lớn lao hơn trong công tác khám bệnh, chữa bệnh. Chính vì thế, các Điều dưỡng viên phải là người có chuyên môn, kỹ năng, được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp.

Hiện nay, Bệnh viện vẫn còn gặp một số khó khăn, thách thức khi thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong tình hình mới, song với tinh thần “Lương y như từ mẫu”, đội ngũ cán bộ Điều dưỡng viên quyết tâm cùng với tập thể cán bộ Bệnh viện luôn đoàn kết, phát huy tốt hơn nữa những thành tựu đã đạt được, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, lấy người bệnh làm trung tâm, với phương châm phục vụ: “Chuyên nghiệp, tận tâm, nâng tầm sức khỏe, lan tỏa niềm tin”.

Một số hình ảnh hoạt động chăm sóc người bệnh của Điều dưỡng viên

 Bệnh viện Tâm thần Thái Bình


Tác giả: CN. Hà Thị Chanh - Điều dưỡng trưởng khoa Suy nhược thần kinh, Bệnh viện Tâm thần
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB