• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Y tế Thái Bình: Xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc

          Trong tháng 11/2020, Đoàn giám sát liên ngành phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) tỉnh Thái Bình tổ chức giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc tại 20 đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

          Đoàn đã đi kiểm tra giám sát thực tế tại: Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải; BV Đại học Y-Dược Thái Bình; Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải; Bệnh viện Phụ Sản tỉnh; Bệnh viện Y học cổ truyền; Bệnh viện Phổi Thái Bình; Phòng khám Đa khoa Sao Mai; Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực và Bệnh viện Da Liễu tỉnh; Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng; Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ; Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải; Bệnh viện Nhi Thái Bình; Trạm Y tế xã Nam Hồng; Trạm Y tế xã Đông Sơn; Trạm Y tế xã Đông Cường; Trạm Y tế xã An Vũ; Trạm Y tế Nam Thanh; Trạm Y tế xã Quỳnh Xá; Trạm Y tế xã An Vinh;...Tại các đơn vị kiểm tra, Đoàn đã nghe báo cáo về tình hình thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Đoàn đã kiểm tra báo cáo, kế hoạch hoạt động năm, các văn bản thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và tiến hành đi kiểm tra thực tế tại các khoa, phòng, buồng bệnh của đơn vị về việc thực hiện các quy định như: địa điểm treo các biển cấm hút thuốc lá, lắp đặt các pano, áp phích, hệ thống loa tuyên truyền nội bộ, tình hình sử dụng thuốc lá,...Bên cạnh đó đoàn nghe những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, thảo luận đưa ra các đề xuất giải pháp để tháo gỡ khó khăn của các đơn vị để thực hiện tốt trong thời gian tới.

 

          Với nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người, cán bộ ngành Y tế hiểu hơn ai hết mối nguy hại từ thuốc lá, vì vậy ngoài việc triển khai Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, ngành còn có nhiều hoạt động tuyên truyền nội bộ với tinh thần "Nói không với thuốc lá". Ngành Y tế đã chỉ đạo quyết liệt, hầu hết các bệnh viện, cơ sở y tế, trạm y tế trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, triển khai kế hoạch PCTHCTL và thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc phù hợp với điều kiện thực tế ở đơn vị mình. 100% đơn vị đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHCTL. Công tác tuyên truyền PCTHCTL được nhiều đơn vị thực hiện bài bản, duy trì hiệu quả, điển hình như Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải, Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải, Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng, Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải, Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực, Bệnh viện Y học Cổ truyền, Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Nhi tỉnh,...Hoạt động truyền thông đã được các đơn vị tích cực triển khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng. Các bệnh viện đã duy trì hiệu quả hoạt hoạt động truyền thông trực tiếp trong khám, chữa bệnh, trong sinh hoạt Hội đồng người bệnh. Các Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức các buổi truyền thông về tác hại của thuốc lá bằng hình thức sân khấu hóa, nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá và quy định của Luật PCTHTL tại cộng đồng. Trạm Y tế xã đã phối hợp hiệu quả với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương triển khai công tác truyền thông trên hệ thống truyền thanh xã, lồng ghép trong các hội nghị và tổ chức ký cam kết thực hiện môi trường không khói thuốc giữa UBND xã và tất cả các ban, ngành, đoàn thể trong xã. Vì thế, nhận thức của cán bộ và nhân dân về tác hại của thuốc lá cũng như các địa điểm cấm hút thuốc lá cũng được nâng lên.

 

          Đến các cơ quan, đơn vị trong ngành Y tế, Đoàn giám sát cũng dễ dàng nhận thấy sự thay đổi rõ rệt trong công tác PCTHCTL. Các băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích tuyên truyền về PCTHCTL được treo, dán ở các khoa, phòng, tình trạng mẩu thuốc, tàn thuốc lá vương vãi nơi hành lang, ghế đá, gốc cây đã giảm nhiều. Ở các khoa, phòng của bệnh viện, cán bộ y tế đã lồng ghép việc tư vấn, tuyên truyền cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh với các hoạt động khám, chữa bệnh. Đội ngũ nhân viên bảo vệ, vệ sinh cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiên trì nhắc nhở khi gặp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Các hoạt động trên từng bước làm thay đổi nhận thức của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe; cải thiện môi trường làm việc của các bệnh viện, nâng cao sức khỏe cho cán bộ y tế và người bệnh.19/20 đơn vị được giám sát tại thời điểm giám sát không có hiện tượng bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân hút thuốc lá tại các cơ sở y tế. Toàn bộ các đơn vị y tế đều không nhận tài trợ của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá để triển khai các hoạt động ở cơ quan, đơn vị. Không có hành vi quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị trực tiếp sản phẩm thuốc lá diễn ra trong cơ quan, đơn vị y tế. Công tác PCTHCTL được các cơ quan, đơn vị y tế triển khai cùng với nhiều phong trào thi đua và được đưa vào tiêu chí chấm điểm thi đua hàng năm ở các bộ phận.

          Tuy nhiên, công tác PCTHCTL tại các cơ sở y tế cũng còn gặp nhiều khó khăn do hàng ngày lưu lượng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người đến thăm bệnh nhân tại các bệnh viện quá đông nên khó kiểm soát được tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện, nhất là vàoban đêm. Một số đơn vị đã quy định mức phạt cụ thể đối với hành vi hút thuốc lá theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá nhưng vẫn dừng lại ở hình thức nhắc nhở... Hút thuốc lá là một thói quen khó bỏ của nhiều người, các cơ sở y tế luôn xác định để xây dựng môi trường không khói thuốc không phải ngày một ngày hai mà là cả một quá trình mưa dầm thấm lâu để thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi người.

          Để tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc hút thuốc lá, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc, ngành Y tế sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định của pháp luật về PCTHCTL tại các cơ sở y tế, các đơn vị, địa phương; duy trì thực hiện tốt mô hình “Cơ sở y tế không khói thuốc” và xây dựng “Nơi làm việc không khói thuốc” nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm gánh nặng về bệnh tật, kinh tế do việc sử dụng thuốc lá gây ra.Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực được hơn 07 năm, vì vậy song song với hoạt động truyền thông thì việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống tác hại của thuốc lá cần được chú trọng hơn, cụ thể hơn theo đúng tinh thần Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ban hành ngày 28/9/2020, hiệu lực thi hành từ 15/11/2020 nhằm tăng cường thực thi và thực sự đưa Luật đi vào cuộc sống của người dân và cộng đồng./.

           Hoàng Thía


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB