• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở Y tế Thái Bình: Tăng cường đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em

Mùa hè đến, các em học sinh được nghỉ học cộng với thời tiết nóng nắng,  sông, suối, hồ, biển luôn trở thành địa điểm lí tưởng để các em vui chơi, bơi, lặn ngụp, nếu không có kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước thì có thể xảy ra tai nạn đuối nước thương tâm.

Ngày 02/6/2023, Sở Y tế ban hành Công văn số 1070/SYT-NVY về việc Tăng cường đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em trên cơ sở thực hiện Công văn số 1160/UBND-KGVX ngày 26/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình về việc tăng cường đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em. Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế trong tỉnh nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em.

Cụ thể, Trung tâm Y tế huyện, thành phố chủ trì phối hợp với Bệnh viện đa khoa huyện, thành phố tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng sơ cấp cứu, nâng cao kỹ năng tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước, tai nạn thương tích trẻ em cho cán bộ chuyên trách cấp huyện, xã và y tế thôn.

Các đơn vị khám chữa bệnh, Trung tâm cấp cứu 115: bố trí kíp trực 24/24 và cả ngày nghỉ để thực hiện hỗ trợ cấp cứu, vận chuyển cấp cứu, điều trị đối với trẻ bị tai nạn, thương tích, đuối nước.

Đối với hoạt động truyền thông: các đơn vị y tế tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước trong cơ quan đơn vị và ngoài cộng đồng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chủ trì, phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân về kiến thức sơ cấp cứu ban đầu, xử trí đối với người bị đuối nước và một số tai nạn thương tích của trẻ thường gặp trong sinh hoạt.

HƯỚNG DẪN PHÒNG TRÁNH ĐUỐI NƯỚC CHO TRẺ EM

  1. Đuối nước thường dẫn đến tử vong

Đuối nước là tình trạng nước tràn vào đường hô hấp làm cho các cơ quan bị thiếu oxy và các chức năng sống của cơ thể ngừng hoạt động. Một số trường hợp chết đuối mà trong phổi không có nước là do người không biết bơi bất ngờ bị chìm trong nước, nạn nhân hoảng sợ khiến các phản xạ bị rối loạn làm cơ thể bị chìm, phản xạ co cơ nắp thanh quản và đóng khí quản lại làm nạn nhân không thở được dẫn đến thiếu oxy não và bất tỉnh. Nắp thanh quản bị đóng nên nước cũng không vào phổi được và dẫn đến tử vong.

  1. Nguyên nhân gây đuối nước

- Nguyên nhân đuối nước hay xảy ra đối với trẻ lớn tuổi do bản tính hiếu động, tò mò; đối với trẻ nhỏ do tính thích nghịch nước hoặc do sự bất cẩn của gia đình. Cho dù trẻ em không biết bơi lội hay biết bơi lội nhưng do sự chủ quan nên cũng không lường trước hết được sự nguy hiểm của tai nạn.

- Ngoài ra, môi trường sống chung quanh cũng luôn luôn có những yếu tố nguy cơ rình rập gây nên tai nạn đuối nước cho trẻ em như chậu nước, chum vại, bể nước, giếng nước... không có nắp đậy an toàn; sông, hồ, suối, ao nước... không được rào chắn và có biển báo nguy hiểm. Hơn nữa, tình trạng xây dựng các công trình, đào bới khai thác cát, đất đá tràn lan, sự vô ý thức của con người... đã để lại các hố ao sâu gây nguy hiểm như hố tôi vôi, hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu…không có hàng rào cũng là những nơi dễ gây nên tai nạn đuối nước.

- Tai nạn do đuối nước có thể xảy ra trong các trường hợp: ngạt nước, những người không biết bơi ngã xuống nước, hoặc trẻ em ngã cắm đầu vào chậu nước hay bồn tắm; ngất đột ngột khi vừa tiếp xúc với nước; lặn sâu dưới nước khi hết hơi không ngoi lên kịp bị ngạt; bơi quá mệt, cơ thể mất nhiệt do nước lạnh, bị chuột rút rồi ngất đi.

3. Xử lí khi gặp tai nạn đuối nước 

- Khi phát hiện thấy người bị rơi ngã xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân. Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối vì bản thân mình cũng có thể bị đuối nước.

- Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nước bằng cách đưa cánh tay, cây sào dài cho nạn nhân nắm, ném phao có buộc dây thừng... và kéo nạn nhân lên bờ một cách an toàn. Có thể ném một sợi dây dài, chắc...từ bờ để nạn nhân túm lấy được dây thừng và kéo nạn nhân vào bờ hoặc cùng với mọi người vớt nạn nhân lên.

- Đặt nạn nhân nằm chỗ thoáng khí.

- Nếu nạn nhân bất tỉnh, kiểm tra xem còn thở không bằng cách quan sát chuyển động của lồng ngực:

+ Nếu lồng ngực không chuyển động tức là nạn nhân ngưng thở, hãy thổi ngạt miệng qua miệng. Sau đó kiểm tra mạch cổ, mạch bẹn xem có đập không; nếu không bắt được mạch tức là nạn nhân đã ngưng tim, phải ấn tim ngoài lồng ngực ở nửa dưới xương ức. Phối hợp ấn tim và thổi ngạt liên tục trên đường chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế.

+ Nếu nạn nhân còn thở được, hãy đặt nạn nhân nằm nghiêng một bên để chất nôn dễ thoát ra.

- Cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm bằng cách đắp lên người nạn nhân tấm khăn khô.

- Nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế ngay cả khi nạn nhân có vẻ bình thường hoặc đã hồi phục hoàn toàn sau sơ cứu vì nguy cơ khó thở thứ phát có thể xảy ra vài giờ sau khi ngạt nước.

4. Cách phòng tránh tai nạn đuối nước

   Để phòng tránh tai nạn đuối nước, mỗi gia đình cần chú ý các việc sau:

- Tránh xa những nơi sông nước nguy hiểm như: Không nên rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông suối … trong khi không biết bơi. Không nên đi lại, chơi gần những nơi như: ao, hồ, sông suối hoặc bể nước, cống rãnh, miệng giếng… không có nắp đậy. Các hố ao sâu gây nguy hiểm cho trẻ em như hố vôi tôi, hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu… cần phải tránh xa.

- Trẻ em tắm biển, tắm sông nên mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn trông coi.

- Không được đi tắm, bơi ngoài sông, suối mà không có người lớn biết bơi đi kèm.

- Không được phép bơi khi chưa xin phép bố mẹ.

- Không chơi, đùa nghịch quanh ao, hồ, hố sâu để tránh bị ngã, rơi xuống hố.

- Nên có người lớn đưa đi học trong mùa mưa lũ, đặc biệt khi phải đi qua suối, sông, đập tràn,…

 Những nguyên tắc an toàn khi bơi

+ Không nhảy cắm đầu ở những nơi không có chỉ dẫn.

+ Không được tắm, bơi ở những nơi có nước sâu, chảy xiết, xoáy khi không có người lớn biết bơi và cứu đuối.

+ Không bơi khi trời đã tối, có sấm chớp, mưa.

+ Tuyệt đối tuân theo các bảng chỉ dẫn nguy hiểm.

+ Phải khởi động trước khi xuống nước.

+ Không ăn uống khi đang bơi để tránh sặc nước.

+ Không dùng các phao bơm hơi.

+ Cần thực hiện nghiêm túc công tác an toàn giao thông đường thủy như: an toàn về phương tiện, có đầy đủ phao cứu sinh, áo phao, chở đúng số người quy định.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết