• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Tập huấn về phòng, chống tác hại của thuốc lá và chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho 250 hội viên nông dân huyện Thái Thuỵ

Vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Hội Nông dân huyện Thái Thuỵ tổ chức tập huấn về phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá và hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho 250 hội viên nông dân trên địa bàn 05 xã của huyện. 05 xã được tập huấn đó là Thuỵ Hưng, Thuỵ Dân, Thuỵ Ninh, Thuỵ Liên và Tân Học. Đây là những xã có truyền thống trồng cây thuốc lào từ nhiều năm nay.

Qua lớp tập huấn, hội viên đã nắm được những thông tin cảnh báo nguy hiểm về thuốc lá, thuốc lào. Trong khói thuốc có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 70 chất gây ung thư; Thành phần độc tính trong khói thuốc lá đã được khoa học chứng minh là một trong những nguyên nhân gây ra 25 nhóm bệnh khác nhau, bao gồm 11 loại ung thư, các bệnh tim mạch, các bệnh về hô hấp và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ. Ước tính cứ 2 người hút thuốc lá thì có 1 người sẽ chết sớm. Hút thuốc lá thụ động làm tăng 20-30% nguy cơ ung thư phổi. Bên cạnh đó, hút thuốc lá làm tăng 25-30% nguy cơ bệnh tim mạch cho người hút thuốc thụ động; khói thuốc thụ động làm tăng 22% nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân dị tật, đẻ non; gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, làm nặng thêm các triệu chứng hen và gây đột tử ở trẻ sơ sinh...Hiện nay, còn gia tăng sử dụng thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, thuốc lá lai...) ở thanh, thiếu niên, cần tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể để bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá.

Tại lớp tập huấn, hội viên nông dân còn được truyền đạt về những hệ luỵ khi vẫn trồng cây thuốc lào và những lợi ích về sức khoẻ, kinh tế khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Qua buổi tập huấn góp phần giúp hội viên nông dân nâng cao nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá, thuốc lào, nghĩa vụ của công dân trong thực thi Luật PCTH thuốc lá; từ đó mỗi thành viên sẽ là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền, vận động gia đình và hội viên nông dân tự giác, gương mẫu chấp hành các quy định của Luật PCTH của thuốc lá, chủ động xây dựng kế hoạch chuyển đổi cây thuốc lào sang những cây hoa màu có giá trị khác để bảo vệ sức khoẻ cho mỗi cá nhân hội viên, gia đình và cộng đồng xã hội./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết