• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin Sởi – Rubella

Sởi, Rubella là 02 bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, thường gây thành dịch ở trẻ em với số người mắc bệnh lớn, tỷ lệ tử vong cao để lại di chứng nặng nề cho người bệnh.

Sởi là bệnh truyền nhiễm do virus sởi, thuộc họ paramyxovirus, thường có khả năng lây lan rất nhanh qua đường hô hấp và khả năng lây lan mạnh khi tiếp xúc với người bệnh.Bệnh hay xảy ra ở trẻ trên 1 tuổi, tuy nhiên một số đợt dịch gần đây trẻ dưới 1 tuổi vẫn có nguy cơ bị sởi để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

 Rubella hay còn gọi là sởi Đức là bệnh truyền nhiễm do virus Rubella thuộc họ Togavirus gây ra, lây qua đường hô hấp khi người lành tiếp xúc với hạt nước bọt của người mang bệnh hay lây từ mẹ sang con qua nhau thai.Bệnh hay xảy ra vào mùa đông xuân có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng cũng ít gặp ở trẻ sơ sinh trừ trường hợp trẻ mắc hội chứng Rubella bẩm sinh.

 Bắt đầu từ ngày 13/9/2020, tỉnh Thái Bình đã triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin Sởi - Rubella là đợt tiêm cho trẻ sinh từ 01/01/2015 đến 30/6/2019 trên địa bàn 03 huyện: Tiền Hải, Thái Thụy và Thành phố Thái Bình.Dự kiến chiến dịch có khoảng 46.437 trẻ trong độ tuổi được tiêm phòng trong đợt chiến dịch.Ngành Y tế tỉnh Thái Bình đã chủ động triển khai với mục tiêu có trên 95% số trẻ trong độ tuổi được tiêm phòng

Trước đó, đợt 1 chiến dịch tiêm vắc-xin Sởi - Rubella diễn ra vào tháng 12 năm 2019 tại 05 huyện: Kiến Xương, Vũ Thư, Quỳnh Phụ, Hưng Hà và Đông Hưng đã có 66.990 mũi tiêm đạt kết quả an toàn, chất lượng theo đúng tiêu chuẩn, tỷ lệ mũi tiêm tương đối cao trên 97%, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.

Việc triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin Sởi - Rubella cho trẻ em góp phần lớn giảm gánh nặng bệnh rubella và hội chứng Rubella bẩm sinh tiến tới loại trừ bệnh Sởi/Rubella trong tương lai.

Bệnh Sởi và Rubella hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu nên tiêm vắc-xin là cách tốt nhất để chủ động phòng ngừa hai căn bệnh này. Trước khi triển khai các đợt chiến dịch, công tác tập huấn về chuyên môn cho cán bộ y tế tham gia tiêm chủng góp phần tổ chức chiến dịch có hiệu quả, đảm bảo an toàn tiêm chủng, phân công cán bộ có kinh nghiệm tham gia các đội cấp cứu lưu động, tổ chức điểm tiêm đảm bảo các quy định, thực hành tiêm chủng đúng kỹ thuật, xử lý kịp thời và hạn chế các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng, tạo niềm tin và sự yên tâm cho người dân khi đưa trẻ đi tiêm chủng. Công tác truyền thông - GDSK đã góp phần không nhỏ trong thành công của chiến dịch.

Việc thực hiện thành công chiến dịch sẽ góp phần giảm gánh nặng bệnh Sởi - Rubella trong tương lai, tiến tới thanh toán bệnh Sởi trên phạm vi cả nước. Trên 95% đối tượng được tiêm chủng trong chiến dịch này sẽ góp phần cắt đứt sự lây truyền của virus Sởi và Rubella trong tương lai.

Tin rằng với sự chung tay phối hợp vào cuộc của các cấp, các ngành và sự chủ động, tích cực của ngành Y tế, chiến dịch tiêm vắc-xin Sởi - Rubella sẽ tiếp tục diễn ra an toàn, thành công, bảo đảm yêu cầu mục tiêu của chiến dịch đã đề ra./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB