• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài vào tỉnh

Chiều ngày 02/6/2021, tại UBND tỉnh Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh và đề xuất triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Dự họp có đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, huyện, thành phố và một số đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 06/5 đến nay, Thái Bình ghi nhận có 20 bệnh nhân nhiễm COVID-19. Hiện các bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang được cách ly, điều trị tại tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Chủ động kiểm soát nguồn lây, các huyện, thành phố đã khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến các bệnh nhân nhiễm COVID-19 từng về Thái Bình và quản lý các bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã được điều trị khỏi về tỉnh. Tăng năng lực, công suất xét nghiệm, từ ngày 29/4 đến nay, Thái Bình đã thực hiện xét nghiệm hơn 46.000 mẫu, phát hiện kịp thời 20 mẫu dương tính với SARS-CoV-2. Về công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, theo Quyết định của Bộ Y tế ngày 31/5/2021, Thái Bình tiếp tục được phân bổ hơn 10.800 liều vắc xin. Hiện nay các ổ dịch trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát song theo nhận định của ngành Y tế nguy cơ xâm nhập dịch vào địa bàn tỉnh vẫn rất cao do sự giao lưu thương mại, dịch vụ, giao thông vận tải… Vì thế, cần triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn nguồn lây từ bên ngoài vào tỉnh.

 

Sau khi nghe ý kiến đề xuất của các sở, ngành, địa phương, đơn vị, phát biểu kết luận, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và sự đồng lòng hưởng ứng của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch. Để bảo đảm an toàn sức khỏe của nhân dân, kiểm soát nguồn lây từ bên ngoài vào tỉnh, Thái Bình đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương trong nước dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp; ở một số tỉnh, thành phố, nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 không xác định được nguồn lây. Do đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế về phòng, chống dịch. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung, hình thức để người dân biết, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

Để kiểm soát nguồn lây từ bên ngoài vào tỉnh, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, cụ thể là kiểm soát tốt hoạt động xuất nhập cảnh và tăng cường kiểm soát người, phương tiện ra vào tỉnh. Công an tỉnh tăng cường lực lượng phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan kiểm soát tốt người từ tỉnh có dịch về, nắm chắc di biến động dân cư ở các địa phương đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Đồng chí yêu cầu cần tăng cường phòng, chống dịch tại cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp. Các doanh nghiệp yêu cầu cán bộ, nhân viên, người lao động thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, khuyến cáo cài đặt Bluezone; chủ động các phương án phòng, chống dịch theo từng cấp độ; thường xuyên cập nhật bản đồ dịch; sẵn sàng phương án cách ly khi có tình huống phát sinh; bảo đảm an toàn sản xuất và phòng, chống dịch. Sở Công Thương; Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Y tế có hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, chống dịch tại doanh nghiệp nhằm xây dựng doanh nghiệp an toàn đồng thời triển khai xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với những trường hợp có nguy cơ; yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường việc kiểm tra phòng, chống dịch tại doanh nghiệp, bổ khuyết các biện pháp phòng, chống dịch còn thiếu, có hình thức động viên doanh nghiệp thực hiện tốt nhưng kiên quyết xử lý các doanh nghiệp không thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch.

 

Các sở, ngành, huyện, thành phố trên cơ sở chức năng, phạm vi quyền hạn tiếp tục tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch sao cho phù hợp, hiệu quả.

Về hoạt động cách ly tập trung, đồng chí yêu cầu ngành Y tế tiếp tục tham mưu các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn các khu cách ly; ban quản lý các khu cách ly tăng cường giám sát, nhắc nhở việc thực hiện các quy định, nội quy cách ly.

Trên cơ sở các nhiệm vụ đã giao, ngành Y tế tếp tục cập nhật thông tin tình  hình dịch; tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả; bảo đảm sinh phẩm, hóa chất vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch; có phương án phòng, chống dịch lâu dài; xây dựng chiến lược tiêm vắc xin, xây dựng bệnh viện dã chiến, tăng năng lực xét nghiệm và mở rộng đối tượng xét nghiệm…


Tác giả: Nguyễn Lý
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết