• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ chức triển khai “Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển” năm 2020

Thực hiện Công văn số 5441/BYT-DP ngày 08/10/2020 của Bộ Y tế về việc tổ chức triển khai Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” năm 2020; Công văn số 576/VDD-GDTT ngày 08/10/2020 của Viện Dinh dưỡng quốc gia về việc hướng dẫn hoạt động Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển”. Hưởng ứng ngày Lương thực thế giới (16/10) và thực hiện Chiến lược Dinh dưỡng Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020, Bộ Y tế tổ chức phát động Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” từ ngày 16 đến 23 tháng 10 năm 2020 với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững” nhằm duy trì và đẩy mạnh các hoạt động dinh dưỡng nâng cao sức khoẻ cho người dân. Để hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” năm 2020, ngày 13 tháng 10 năm 2020, Sở Y tế đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVY về việc tổ chức triển khai Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” năm 2020, yêu cầu các đơn vị y tế tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế, BVĐK huyện, thành phố triển khai, đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” từ 16 -23/10/2020 với các nội dung như sau:

          1. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

          Chủ trì triển khai các hoạt động truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng: Đưa tin bài, phóng sự, phát phim cổ động, phim khoa giáo với nội dung hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển”. Làm đầu mối hướng dẫn triển khai các hoạt động, cung cấp tài liệu truyền thông, tổ chức giám sát triển khai Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” và thực hiện tổng hợp báo cáo kết quả theo quy định.

          2. Các đơn vị Y tế tuyến tỉnh, BVĐK huyện, thành phố

          Tổ chức treo băng rôn hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” theo chủ đề. Tổ chức truyền thông, tư vấn bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành cho khách hàng, cho người bệnh đến khám và điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh về: Thực phẩm sạch, an toàn; Sử dụng đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm, ăn đủ nhu cầu theo lứa tuổi, dinh dưỡng hợp lý theo từng bệnh; Tăng cường ăn rau, củ, trái cây và các loại thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng; Kêu gọi mọi người dân thực hiện dinh dưỡng hợp lý, tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, góp phần phòng, chống dịch bệnh.

          3. Trung tâm Y tế huyện, thành phố

          Phối hợp với Đài phát thanh huyện, thành phố đưa tin bài tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển”. Tổ chức các hội nghị truyền thông trực tiếp, lồng ghép truyền thông về dinh dưỡng hợp lý trong các hội nghị, cấp phát tài liệu truyền thông về dinh dưỡng đến hộ gia đình. Thực hiện giám sát triển khai các hoạt động hưởng ứng tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” và báo cáo kết quả về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo quy định. Chỉ đạo Trạm y tế triển khai các hoạt động hưởng ứng tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển”, cụ thể như sau:

          - Viết và phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn nội dung truyền thông chương trình dinh dưỡng. Tuyên truyền các kiến thức về dinh dưỡng hợp lý, vệ sinh an toàn thực phẩm tới mọi gia đình, đặc biệt là các gia đình ở những vùng khó khăn.

          - Treo băng rôn tại Trạm Y tế hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” theo chủ đề.

- Huy động sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể xã hội để giúp các hộ gia đình và cộng đồng được tiếp cận đầy đủ với lương thực, thực phẩm.

- Vận động người dân tích cực tạo nguồn thực phẩm giầu dinh dưỡng tại chỗ dựa vào sự phát triển hệ sinh thái VAC, thực hiện bữa ăn dinh dưỡng hợp lý với đa dạng nguồn thực phẩm tại địa phương.

          - Phổ biến và hướng dẫn các gia đình thực hiện 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý, tuyên truyền về dinh dưỡng trong phòng, chống các bệnh mãn tính không lây nhiễm và đảm bảo an toàn thực phẩm, đẩy mạnh công tác chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ có thai, phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em.

          - Tổ chức các lớp truyền thông và hướng dẫn thực hành dinh dưỡng hợp lý cho phụ nữ có thai, người trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng trẻ nhỏ.

Chủ đề của Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” năm 2020: “Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững”.

Thông điệp truyền thông Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” năm 2020:

1. Phát triển VAC để tạo nguồn thực phẩm tại chỗ, sạch, an toàn cho bữa ăn gia đình.

2. Sử dụng đa dạng các loại thực phẩm; Tăng cường ăn rau, củ, trái cây và các loại thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng.

3. Nuôi dưỡng trẻ hợp lý trong 1.000 ngày đầu đời để giúp trẻ phát triển toàn diện về tầm vóc và trí tuệ.

4. Thực hiện dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường vận động thể lực để phòng, chống thừa cân béo phì và các bệnh mạn tính không lây.

Toàn dân thực hiện dinh dưỡng hợp lý, tăng cường sức khỏe,

nâng cao sức đề kháng, góp phần phòng chống dịch bệnh!

             Nguyễn Hiệu


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB