• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trẻ nhỏ sẽ được dùng miễn phí vắc xin phòng bệnh tiêu chảy do vi rút Rota trong thời gian tới

Năm 2024, Việt Nam sẽ bắt đầu triển khai vắc xin Rota phòng bệnh tiêu chảy trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Như vậy, vắc xin Rota sẽ là vắc xin thứ 11 được đưa vào trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng ở nước ta. Hiện nay, Chương trình tiêm chủng mở rộng cung cấp các loại vắc xin phòng được 12 bệnh truyền nhiễm phổ biến và nguy hiểm bao gồm: bệnh Lao, Viêm gan B, Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt, Viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib, Sởi, Rubella, Viêm não Nhật bản.

Trước đó, Nghị quyết 104/NQ-CP ngày 15/8/2022 của Chính phủ về lộ trình tăng số lượng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021-2030 sẽ có các loại vắc xin  được bổ sung vào tiêm chủng mở rộng gồm: Vắc xin phòng Rota vi rút (Vắc xin phòng bệnh tiêu chảy do vi rút Rota), năm 2025 sẽ thêm vắc xin Phế cầu, sau đó là vắc xin HPV vào năm 2026 và vắc xin Cúm mùa vào năm 2030.

Điều đó có nghĩa các loại vắc xin  này sẽ được sử dụng miễn phí cho trẻ theo hướng dẫn. Trong số vắc xin  này, Rota sẽ được bổ sung để triển khai sớm nhất.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vắc xin ngừa Rota vi rút sẽ được triển khai trước tại 33 tỉnh, thành. Đến cuối năm 2024, sẽ mở rộng phạm vi triển khai để đến năm 2025 có đủ vắc xin triển khai cho toàn bộ trẻ dưới 1 tuổi trên cả nước.

Tuy nhiên, để triển khai một loại vắc xin mới trên khắp cả nước cần được chuẩn bị chu đáo, xây dựng các hướng dẫn, tập huấn trên quy mô toàn quốc.

Viện Vệ sinh Dịch tễ cũng thông tin, nguồn vắc xin Rota sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ có 20% do Liên minh Toàn cầu về vắc xin  và tiêm chủng (GAVI) hỗ trợ, còn lại 80% sẽ mua sắm vắc xin sản xuất trong nước.

Rota vi rút là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh tiêu chảy, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vi rút này có trong phân của người bị nhiễm bệnh, lây qua tiếp xúc đường miệng ngay cả khi người bệnh chưa xuất hiện triệu chứng.

Nhiễm trùng vi rút Rota có thể dẫn đến tiêu chảy nghiêm trọng, gây ra các ảnh hưởng lớn đến cơ thể như mất nước. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng mất nước có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ./.


Tác giả: Vũ Khuyên
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB