Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình: Kiện toàn Tổ Công tác Xã hội
Khách hàng được đón tiếp niềm nở và được hướng dẫn tận tình, chu đáo
Căn cứ Quyết định số 3447/QĐ-UBND ngày 26/12/2018 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình về việc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thái Bình; Quyết định số 107/QĐ-SYT ngày 22/01/2019 của Sở Y tế về việc ban hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình; Thông tư số 43/2015/TT-BYT ngày 26/11/2015 của Bộ Y tế về Quy định nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện, ngày 02/6/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định số 92/QĐ-KSBT về việc “Kiện toàn Tổ Công tác Xã hội – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh”.
Theo đó, Tổ Công tác Xã hội (CTXH) - Trung tâm CDC gồm 12 thành viên từ một số khoa, phòng của Trung tâm. Tổ Công tác xã hội – Trung tâm CDC chịu sự quản lý, điều hành trực tiếp của Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ (KHNV) Trung tâm và có trách nhiệm trực tiếp phối hợp với các khoa, phòng trong Trung tâm thực hiện nhiệm vụ được giao. Giám đốc Trung tâm ủy quyền cho lãnh đạo phụ trách và phòng KHNV chỉ đạo Tổ CTXH thực hiện hoạt động theo Quy chế làm việc của Tổ CTXH đã được Giám đốc Trung tâm phê duyệt tại Quyết định số 165/QĐ-KSBT ngày 19/7/2019. Tổ CTXH có nhiệm vụ:
Hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người đến sử dụng các dịch vụ của Trung tâm, bao gồm: Người đến khám kiểm tra sức khỏe, khám cấp giấy sức khỏe, xét nghiệm; nhất là người bệnh, người nhà người bệnh và khách hàng sử dụng các dịch vụ khác (gọi chung là khách hàng).
Đón tiếp, hướng dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về các dịch vụ y tế dự phòng của Trung tâm CDC tỉnh Thái Bình cho khách hàng ngay từ khi vào Trung tâm.
Tư vấn, hỗ trợ cho khách hàng về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của Trung tâm.
Tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu khách hàng trong chuyển tiếp các dịch vụ tại Trung tâm và các cơ sở y tế khác theo quy định.
Bố trí cán bộ làm công tác chăm sóc khách hàng thực hiện gọi điện thoại cho người bệnh sau khám bệnh để thăm hỏi, lấy ý kiến về chất lượng dịch vụ và tư vấn bổ sung cho khách hàng.
Tổ chức xây dựng biểu mẫu đánh giá chất lượng các dịch vụ của Trung tâm, lập kế hoạch và triển khai đánh giá thường xuyên, định kỳ sau khi được phê duyệt để giúp Trung tâm liên tục cải thiện chất lượng dịch vụ.
Phối hợp với khoa Truyền thông – GDSK xây dựng kế hoạch thông tin, truyền thông để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các dịch vụ và hoạt động của Trung tâm, đồng thời tuyên truyền, phổ biến về chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua các tài liệu, các hình thức thông tin tuyên truyền cho phù hợp, hiệu quả.
Tổ chức thực hiện Quy tắc ứng xử và hòm thư góp ý của Trung tâm.
Hỗ trợ nhân viên y tế trong việc: Cung cấp thông tin về người bệnh cho nhân viên y tế trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ công tác khám bệnh, điều trị; Động viên, chia sẻ với nhân viên y tế khi có vướng mắc với người bệnh trong quá trình hoạt động; Tập huấn, bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng về lĩnh vực trong công tác xã hội, kỹ năng tư vấn, giao tiếp với khách hàng và tổ chức tập huấn lại cho cán bộ khác khi có yêu cầu.
Trước đó, ngày 19/7/2019, Trung tâm CDC tỉnh Thái Bình cũng đã ban hành Quyết định số 165/QĐ-KSBT về việc “Phê duyệt Quy chế làm việc của Tổ Công tác Xã hội - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình”.
Khách hàng được cán bộ y tế Trung tâm CDC đón tiếp và hướng dẫn vào khám bệnh ngay từ cổng vào
Theo đó, Quy chế làm việc của Tổ Công tác Xã hội - Trung tâm CDC tỉnh Thái Bình gồm 04 Chương, 08 điều, quy định về: Phạm vi, đối tượng áp dụng; Nguyên tắc làm việc; Nhiệm vụ của Tổ CTXH; Nhiệm vụ của Tổ trưởng, Tổ phó và các thành viên Tổ CTXH’ Mối quan hệ công tác của Tổ CTXH cũng như chế độ thông tin, báo cáo và trách nhiệm thi hành.
Nguyễn Hiệu