• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Y tế Thái Bình: Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống các bệnh không lây nhiễm

         Bệnh không lây nhiễm là các bệnh mạn tính, không có khả năng lây truyền, có thời gian bị bệnh dài và tiến triển chậm. Bệnh tạo ra gánh nặng bệnh tật nặng nề do tỷ lệ tàn phế và chết yểu cao.

          Nguy cơ mắc bệnh chủ yếu do lối sống có hại cho sức khỏe và các yếu tố môi trường không thuận lợi. Bốn loại bệnh không lây nhiễm chính được quan tâm hiện nay là các bệnh Tim mạch (như Nhồi máu cơ tim và Đột quỵ...), các thể Ung thư, bệnh Hô hấp mạn tính (như  Bệnh Phổi tắc nghẽn mạn tính, Hen phế quản) và Đái tháo đường. Hiện nay, bệnh không lây nhiễm (BKLN) đang có xu hướng ngày càng gia tăng.

 

       Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống các BKLN, ngành Y tế Thái Bình xác định việc phát triển năng lực dự phòng, phát hiện sớm, quản lý điều trị lâu dài các BKLN ngay tại tuyến y tế cơ sở là một trong những giải pháp trọng tâm.

       Trong thời gian qua, nhằm tuyên truyền, phát hiện, tư vấn cho người bệnh, người có yếu tố nguy cơ cao, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thái Bình đã triển khai lồng ghép các hoạt động phòng, chống BKLN dựa vào cộng đồng. Hoạt động đã triển khai ở 60 xã, thị trấn, được người dân hưởng ứng tích cực, mang lại hiệu quả nhất định. Qua đó, hàng nghìn trường hợp đã được khám, sàng lọc bệnh Đái tháo đường (ĐTĐ) ngay tại cơ sở. Gần 28 nghìn người được khám, quản lý, điều trị bệnh ĐTĐ tại Trung tâm CDC tỉnh và 13 Bệnh viện Đa khoa huyện. Năm 2019, toàn tỉnh có 5.165 người mắc bệnh Ung thư, trong đó gần 3.900 người bệnh được quản lý, theo dõi, điều trị. Riêng Trung tâm CDC tỉnh đã triển khai khám, sàng lọc Ung thư cổ tử cung cho trên 3.000 phụ nữ góp phần phát hiện, điều trị kịp thời các trường hợp Ung thư cổ tử cung./. 

     Hoàng Thía


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết