• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch tổ chức, triển khai “Ngày Vi chất dinh dưỡng” đợt 1 ngày 01 – 02/6/2020 (Phần 1)

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng, giúp trẻ phát triển bình thường.Trong sự phát triển đồng đều cũng như toàn diện của trẻ nhỏ về tất cả các mặt thể chất cũng như trí tuệ không thể không nhắc tới các thành phần cũng như vai trò của vitamin A.Bất cứ trẻ nhỏ hay người lớn nếu thiếu hụt loại vitamin này sẽ gặp phải tình trạng như: còi xương, suy dinh dưỡng...Trong những năm qua, được sự quan chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tổ chức xã hội, chương trình phòng, chống thiếu vitamin A ở tỉnh Thái Bình đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Việc bổ sung vitamin A định kỳ cho trẻ em hằng năm đã góp phần tích cực cải thiện điều kiện dinh dưỡng trẻ em dưới 05 tuổi và phòng, chống bệnh khô mắt trẻ em.

Thực hiện Công văn số 2169/BYT-DP ngày 14/05/2020 của Bộ Y tế; Công văn số 172/VDD-PEM ngày 15/05/2020 của Viện Dinh dưỡng và chỉ đạo của Sở Y tế Thái Bình, ngày 18/5/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã ban hành Kế hoạch số 44/KSBT-PCKLN về Tổ chức, triển khai “Ngày Vi chất dinh dưỡng” đợt 1 (ngày 01 – 02/6/2020).

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm duy trì bền vững kết quả thanh toán bệnh khô mắt do thiếu Vitamin A ở trẻ em; Góp phần làm giảm tỷ lệ SDD, tăng cường sự phát triển thể chất và tinh thần cho trẻ em.

Kế hoạch cũng đã đề ra những chỉ tiêu cụ thể như: 100% các bà mẹ sau khi sinh trong vòng 01 tháng được uống vitaminA; 100% trẻ trong độ tuổi từ 6 - 36 tháng được uống vitamin A vào ngày 01-02/6/2020; 100% trẻ có nguy cơ thiếu vitaminA (Tiêu chảy, Sởi, Nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính, SDD nặng) được uống vitaminA; 100% trẻ trong độ tuổi uống vitaminA tại Bệnh viện Nhi tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện và Phòng khám đa khoa được uống vitaminA; Trên 97% trẻ dưới 05 tuổi được cân, đo đánh giá tình trạng dinh dưỡng tại các điểm cân trong toàn tỉnh nhân dịp ngày 01/6/2020.

Đối với công tác chỉ đạo thực hiện, Kế hoạch nêu rõ: Trung tâm Y tế huyện, thành phố chủ trì báo cáo Ban Chỉ đạo CSSKND tỉnh xây dựng và họp triển khai kế hoạch cân, đo trẻ em dưới 05 tuổi và uống vitaminA đợt I năm 2020 với nội dung chi tiết, cụ thể tới các xã (phường, thị trấn). Bố trí cán bộ chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động của tuyến xã. Các xã phải điều tra, lập danh sách đối tượng cụ thể. Tham mưu tổ chức các đoàn của Ban Chỉ đạo CSSKND tỉnh, huyện, thành phố tiến hành giám sát việc triển khai cân, đo đánh giá tình trạng dinh dưỡng và uống vitamin A vào ngày 01-02/6/2020, động viên hoạt động của các địa phương. Huy động và phối hợp với các ngành, đoàn thể xã hội tham gia hoạt động và coi đây là ngày hội  “Vì trẻ thơ”. Chỉ đạo trạm y tế bố trí cán bộ trực thường xuyên và phối hợp với các Bệnh viện Đa khoa sẵn sàng xử lý khi có các trường hợp bệnh liên quan tới các đối tượng uống vitaminA. Thống nhất toàn tỉnh đồng loạt triển khai cân, đo trẻ em dưới 05 tuổi và cho trẻ trong độ tuổi uống vitaminA đợt I năm 2020 vào ngày 01-02/6/2020.

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về ý nghĩa của ngày Vi chất dinh dưỡng 01- 02/6/2020 “Ngày toàn dân đưa trẻ đi uống vitaminA”. Các huyện, thành phố tuyên truyền trên đài phát thanh huyện, thành phố từ ngày 29 - 31/5/2020. Các xã, phường, thị trấn tuyên truyền trên đài phát thanh, tổ chức nói chuyện cho chị em phụ nữ có con dưới 05 tuổi và thực hiện các hình thức tuyên truyền khác. Treo băng zôn, khẩu hiệu tại các điểm cân, đo và uống Vitamin A.

Về hoạt động chuyên môn kỹ thuật: Trung tâm Y tế huyện, thành phố tập huấn chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ chỉ đạo và trạm y tế xã các nội dung chính gồm: Tổ chức hướng dẫn quy trình cân đo, cách tra bảng lịch tháng tuổi, ngưỡng cân nặng, ngưỡng chiều cao đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi. Đối tượng là trẻ sinh từ ngày 02 tháng 6 năm 2015 đến 01 tháng 6 năm 2020 trong toàn tỉnh; Tổ chức điểm cân đo và uống Vitamin A. Lập danh sách và thông báo cho đối tượng biết thời gian và địa điểm uống vitaminA.

- Trẻ sinh từ ngày 15/5/2017 đến 15/12/2019.

- Trẻ  < 06 tháng tuổi không được bú sữa mẹ.

- Trẻ dưới 05 tuổi bị mắc các bệnh có nguy cơ thiếu vitaminA.

- Các bà mẹ sau đẻ 01 tháng chưa được uống vitaminA.

Khẩu hiệu truyền thông “Ngày Vi chất dinh dưỡng” đợt 1 ngày 01 – 02/6/2020 tại các điểm cân, đo và uống vitamin A:

+ Bữa ăn đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm. Chú ý sử dụng các loại thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng.

+ Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

+ Cần sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn bổ sung của trẻ. Thêm  mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu vitaminA, vitaminD.

+ Cho trẻ em trong độ tuổi quy định uống vitamin A liều cao 02 lần/01 năm. Bà mẹ sau sinh trong vòng 01 tháng được uống một liều vitaminA.

(Còn nữa)


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết