• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự phòng quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm tại Trạm Y tế xã

         Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 15 triệu người chết vì các bệnh không lây nhiễm nằm trong độ tuổi từ 30 đến 69, trong đó trên 85% những trường hợp tử vong ở người trẻ này thường xảy ra ở các quốc gia thuộc nhóm thu nhập thấp và trung bình. Đây là lý do giải thích vì sao các bệnh không lây nhiễm được xem là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, chiếm 73% tổng số người chết mỗi năm. Hiện nay, các bệnh không lây nhiễm có gánh nặng bệnh tật lớn nhất toàn cầu và tại Việt Nam là: Tim mạch, Ung thư, bệnh Phổi tắc nghẽn mãn tính, Đái tháo đường. 

         Sáng ngày 19/5/2020, Sở Y tế phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tổ chức Hội thảo về quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm tại Trạm Y tế xã.Tham gia Hội thảo có PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, đồng chí Hà Trung Kiên, Phó giám đốc Sở Y tế cùng các cán bộ, chuyên viên của Cục Y tế Dự phòng, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các Trung tâm Y tế huyện, thành phố.

      Theo Sở Y tế, hiện nay các chương trình, dự án bệnh không lây nhiễm đã được tỉnh Thái Bình triển khai đồng bộ, lồng ghép tại tất cả các tuyến, từ tỉnh đến cơ sở. Đã triển khai 09 điểm khám, tư vấn về bệnh không lây nhiễm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các huyện, thành phố. Triển khai quản lý, điều trị ngoại trú bệnh nhân Đái tháo đường, Tăng huyết áp tại 150 xã, thị trấn có khám, chữa bệnh Bảo hiểm Y tế, trong đó có 42 Trạm y tế xã triển khai cấp phát thuốc điều trị bệnh Đái tháo đường và Tăng huyết áp. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã triển khai lồng ghép hoạt động phòng, chống một số bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, theo phương thức dựa vào cộng đồng, hỗ trợ khám lâm sàng, cung cấp dịch vụ cận lâm sàng, tư vấn điều trị. Trung tâm Y tế huyện, thành phố, Trạm y tế xã phối hợp trong khâu tổ chức, tuyên truyền vận động, tư vấn.

        Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe đại diện của Cục Y tế Dự phòng trình bày các yếu tố nguy cơ của các bệnh không lây nhiễm và các gánh nặng bệnh tật do bệnh không lây nhiễm gây ra đối với sự phát triển kinh tế, xã hội. Nêu rõ nhiệm vụ cụ thể của từng cấp trong việc dự phòng, quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm như: Y tế Dự phòng có nhiệm vụ kiểm soát yếu tố nguy cơ, phát hiện bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh có nhiệm vụ quản lý, điều phối triển khai, nâng cao năng lực hệ thống, vận hành hệ thống giám sát của tỉnh, cung cấp dịch vụ y tế; Trạm Y tế xã là tuyến đầu trong việc quản lý, theo dõi, điều trị những trường bệnh nhẹ có nhiệm vụ thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, điều trị bệnh và thống kê báo cáo kịp thời để giúp cho quá trình quản lý, điều trị bệnh cho bệnh nhân đạt hiệu quả cao, giảm thiểu tối đa biến chứng và tử vong do bệnh không lây nhiễm gây ra. Các đại biểu cũng thảo luận đưa ra các giải pháp để quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng hiệu quả nhất.

         Sau Hội thảo, trong 03 ngày (từ 20-22/5/2020), Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tiếp tục tập huấn chuyên sâu cho cán bộ y tế cơ sở về quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm tại Trạm Y tế xã/phường/thị trấn./.

        Thanh Tâm

 


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB