• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngày Hen toàn cầu (7/5): Phòng bệnh hen phế quản tái phát lúc giao mùa

 

Hen phế quản là tên gọi khác của hen suyễn, là một bệnh mãn tính đường hô hấp, đặc trưng bởi tình trạng viêm mạn tính niêm mạc phế quản làm tăng phản ứng của phế quản thường xuyên với nhiều tác nhân kích thích, dẫn đến co thắt lan tỏa cơ trơn phế quản. Bệnh có thể tái đi tái lại nhiều lần đặc biệt là khi thời tiết giao mùa. Bệnh diễn biến nhanh và có thể gây tử vong nếu không theo dõi và xử trí, điều trị kịp thời.

Hen phế quản cũng là một trong những bệnh mãn tính không lây nhiễm phổ biến nhất, ảnh hưởng đến hơn 260 triệu người và gây ra hơn 450.000 ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới, hầu hết trong số đó đều có thể phòng ngừa được.

Triệu chứng điển hình của bệnh hen phế quản là thở khò khè, khó thở, nặng ngực và ho, thường gọi là cơn hen. Các triệu chứng này thường xuất hiện về đêm, tái phát nhiều lần nhất là khi tiếp xúc với các tác nhân kích thích, bệnh nhân khó thở nhiều khi thở ra, phải ngồi dậy để thở. Có thể nghe thấy tiếng thở rít hay khò khè. Ngoài ra, bệnh nhân có thể ho, khạc đờm kèm theo. Đôi khi thấy hình ảnh lồng ngực biến dạng.

Hen phế quản là bệnh liên quan nhiều đến việc thay đổi thời tiết, môi trường sống. Vì vậy, người bệnh hen phế quản phải chú ý giữ gìn sức khỏe, nhất là khi giao mùa, thời tiết lạnh dễ mắc các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp do nhiễm vi khuẩn, virus, cảm cúm... làm phế quản co thắt dẫn đến cơn hen cấp. 

Để bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh hen phế quản tái phát lúc giao mùa, người mắc bệnh hen phế quản cần lưu ý những điều sau đây:

Tuân thủ điều trị:  Bệnh hen phế quản khó có thể khỏi hoàn toàn; tuy nhiên, nếu bệnh nhân tuân thủ điều trị thì hen có thể được kiểm soát. Việc phối hợp giữa biện pháp dùng thuốc và không dùng thuốc là cần thiết để có thể ngăn chặn được những cơn hen phế quản cấp. Hen phế quản là bệnh cần theo dõi và điều trị thường xuyên. Tuân thủ điều trị giúp kiểm soát tốt triệu chứng hen và duy trì khả năng hoạt động bình thường, hạn chế cơn hen cấp.

Tiêm vắc xin phòng cúm hàng năm và tiêm vắc xin phế cầu giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, phòng chống nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Người bệnh hen phế quản nên tránh xa thuốc lá và những khu vực nhiều khói thuốc lá, thuốc lào, hạn chế đến những nơi bị ô nhiễm không khí, môi trường...

Rửa tay thường xuyên, vệ sinh mũi họng, đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với người mắc bệnh cúm.

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ loại bỏ các tác nhân kích thích cơn hen như bụi nhà, nấm mốc,…

Không nuôi chó, mèo, chim cảnh và các con thú khác trong nhà; 

Ngoài ra, cần thường xuyên luyện tập thể lực bằng các bài tập phù hợp với sức khỏe; thực hành chế độ dinh dưỡng đầy đủ, tăng cường các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất; uống đủ nước,… để giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, góp phần đáng kể vào việc ngăn ngừa sự khởi phát của cơn hen.

Hen phế quản có thể kiểm soát tốt nếu được điều trị đúng cách, theo dõi chặt chẽ. Chỉ dùng thuốc cắt cơn khi có cơn hen và sử dụng thuốc dự phòng đều đặn ngay cả khi không còn triệu chứng của hen, tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. /.

Thuý Liễu


Tác giả: Thuý Liễu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết