• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình: Hành trình mang lại nhịp đập khỏe mạnh cho những trái tim

Phẫu thuật tim hở là một trong những kỹ thuật khó và phức tạp nhất trong lĩnh vực ngoại khoa mà cho tới nay rất ít bệnh viện tuyến tỉnh làm được.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã mạnh dạn triển khai và tạo bước ngoặt quan trọng tiến tới làm chủ các phẫu thuật tim hở cho bệnh nhân ngay tại Thái Bình. 05 bệnh nhân mổ tim hở đầu tiên đã hoàn toàn bình phục, xuất viện và quay trở lại cuộc sống thường ngày, đánh dấu chặng đường đầu tiên trong hành trình mang lại nhịp đập khỏe mạnh cho trái tim của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện.  
Với quyết tâm “đưa ngành ngoại khoa Thái Bình vượt lên trên lồng ngực”, BSCKII. Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện cùng các đồng chí trong Ban lãnh đạo đã đi tìm hiểu, học hỏi mô hình triển khai mổ tim tại khắp các bệnh viện lớn trên cả nước, trăn trở tìm ra hướng đi phù hợp nhất với tình hình thực tế của Bệnh viện. Năm 2013, sau quá trình lựa chọn kỹ càng đã chọn ra kíp bác sĩ trẻ có kiến thức y khoa vững và sự tâm huyết với chuyên ngành tim mạch để cử đi đào tạo phẫu thuật lồng ngực, mạch máu tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh viện cũng chính thức được lựa chọn là đơn vị vệ tinh của Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E Trung ương, điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho 48 cán bộ, gồm kíp chẩn đoán, chỉ định phẫu thuật; kíp phẫu thuật tim mạch; kíp tim phổi nhân tạo, kíp gây mê, hồi sức sau mổ, kiểm soát nhiễm khuẩn của Bệnh viện lần lượt được các chuyên gia của Bệnh viện E đào tạo, chuyển giao kỹ thuật.
Bên cạnh việc chuẩn bị về nhân lực, Bệnh viện còn đầu tư hệ thống trang thiết bị, phòng mổ tim hiện đại với số tiền đầu tư hơn 300 tỷ đồng bao gồm: phòng mổ siêu sạch áp lực dương, máy tim phổi nhân tạo, máy gây mê kèm thở, Moniter theo dõi bệnh nhân…
Gần 10 năm,với sự đầu tư đồng bộ về trang thiết bị, đội ngũ y bác sỹ có trình độ chuyên môn sâu, tháng 5/2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã thực hiện thành công ca mổ tim hở đầu tiên dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Bệnh viện E; đây là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp 115 xây dựng và phát triển của Bệnh viện, là sự khẳng định tiến bộ vượt bậc về kĩ thuật của bệnh viện trong lĩnh vực Phẫu thuật tim mạch – lồng ngực.
Mổ tim hở là một phẫu thuật khó, phức tạp hơn các phẫu thuật khác bởi trong lúc phẫu thuật phải làm ngưng tim và thiết lập hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể bằng máy tim phổi nhân tạo thì mới có thể sửa chữa các tổn thương trong lòng quả tim. Chính vì vậy, yêu cầu của một ca mổ tim đòi hỏi độ chính xác rất cao và nghiêm ngặt, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phối hợp ăn ý xuyên suốt trong tất cả các khâu từ hội chẩn, chẩn đoán bệnh, tiền phẫu, phẫu thuật và hậu phẫu, hồi sức thì mới có thể thành công. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện phẫu thuật cần có sự phối hợp nhịp nhàng, chính xác của các kíp gây mê hồi sức, máy vận hành tim phổi cùng các phẫu thuật viên. Tất cả phải thực hiện trong môi trường vô trùng tuyệt đối vì nhiễm trùng trong phẫu thuật tim hở sẽ gây hậu quả khôn lường, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Bên cạnh đó, việc chăm sóc bệnh nhân sau hậu phẫu cũng cần theo một chế độ nghiêm ngặt thì bệnh nhân mới có thể phục hồi và cuộc mổ đó mới gọi là thành công.
Sau hơn hai tháng triển khai, đã có 05 bệnh nhân được phẫu thuật tim hở, những bệnh nhân này đều đã bình phục và quay trở về cuộc sống đời thường trong niềm vui, hạnh phúc của gia đình bệnh nhân và niềm tự hào của tập thể y, bác sĩ Bệnh viện. Niềm vui sống trở lại với các bệnh nhân và gia đình sau hàng chục năm sợ hãi sống chung với bệnh tim. 05 trường hợp bệnh nhân được thực hiện mổ tim thành công đó là: bệnh nhân Vũ Văn Bảy (Bình Minh – Kiến Xương) bị hẹp hở hai lá được phẫu thuật thay van hai lá cơ học, đặt vòng van 3 lá; bệnh nhân Trần Thị Mai (Nam Thắng – Tiền Hải) bị suy tim, loạn nhịp tuần hoàn, suy giáp được tiến hành thay van hai lá; bệnh nhân Vũ Thị Toan (Tân Bình – Thành phố) bị suy tim cấp độ 2, loạn nhịp tuần hoàn được tiến hành thay van hai lá cơ học, chống loạn nhịp và bệnh nhân Lê Xuân Khanh (Đồng Tiến – Quỳnh Phụ) bị suy tim, thông liên thất được phẫu thuật bít lỗ thông liên thất vàbệnh nhân Nguyễn Thị Lụt (Chi Lăng – Hưng Hà) bị bệnh van tim nặng: hẹp hai lá khít, hở ba lá nhiềuđược thay thành công van hai lá cơ học, đặt vòng van ba lá. Trong 05 đợt mổ tim này, ca mổ đầu tiên các vị trí trong kíp phẫu thuật vẫn cần có sự trợ giúp của các chuyên gia,  còn các ca mổ sau, kíp phẫu thuật hầu như đã làm chủ hoàn toàn trong cả quá trình mổ.
     Bên cạnh việc làm tốt vai trò chuyên môn, Bệnh viện còn hỗ trợ, kêu gọi các nhà hảo tâm xây dựng Quỹ Trái tim nhân ái để hỗ trợ những bệnh nhân phuật thuật tim hở có hoàn cảnh khó khăn, giúp giảm gánh nặng về viện phí cho người bệnh, với tổng số tiền tại thời điểm hiện tại là 155 triệu đồng. Đa phần những bệnh nhân tim đều có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, bệnh nhân không dám nghĩ đến việc phẫu thuật nếu không có sự giúp đỡ từ phía Bệnh viện.
     Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Ban lãnh đạo cũng như đội ngũ cán bộ y tế, đến nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình đã từng bước tiến tới làm chủ kỹ thuật phẫu thuật tim hở.Sự thành công của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong phẫu thuật tim hở đã tiếp thêm hy vọng cho các bệnh nhân mắc bệnh tim trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận. Đây cũng là động lực giúp Bệnh viện nỗ lực triển khai các kỹ thuật khó, chuyên sâu hơn nữa vì lợi ích của người bệnh nhằm tạo bước đột phá trong lĩnh vực điều trị tim mạchcủa Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng và của ngành y tế Thái Bình nói chung./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết