• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch tổ chức, triển khai “Ngày Vi chất dinh dưỡng” đợt 1 ngày 01 – 02/6/2020 (Phần 2)

Thực hiện Công văn số 2169/BYT-DP ngày 14/05/2020 của Bộ Y tế; Công văn số                                                                 172/VDD-PEM ngày 15/05/2020 của Viện Dinh dưỡng và chỉ đạo của Sở Y tế Thái Bình, ngày 18/5/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã ban hành Kế hoạch số 44/KSBT-PCKLN về Tổ chức, triển khai “Ngày Vi chất dinh dưỡng” đợt 1 (ngày 01 – 02/6/2020).

Trong bài viết này, chúng tôi tiếp tục đăng tải nội dung bảo đảm an toàn và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa điểm cân đo và uống thuốc, cũng như việc đảm bảo công tác hậu cần, thống kê báo cáo. Nội dung cụ thể như sau:

  Nhân viên y tế, người đưa trẻ đến uống thuốc và trẻ được đưa đến địa điểm uống thuốc phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, bảo đảm vệ sinh cá nhân. Thông báo cho các đối tượng đến uống thuốc theo các khung giờ khác nhau (mỗi khung giờ cho uống không quá 20 cháu), phân luồng hợp lý để tránh tập trung đông người, giữ khoảng cách an toàn (tối thiểu 01 mét).

           Điểm tổ chức phải thuận tiện cho việc đi lại của đối tượng, sạch sẽ, phù hợp. Khu vực chờ uống thuốc phải được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, khử khuẩn. Bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn để nhân viên y tế, người đưa trẻ đến uống thuốc và trẻ được đưa đến địa điểm uống thuốc có thể sử dụng.

          Những người có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 hoặc tiếp xúc gần với người mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh COVID-19 thì không đến địa điểm uống thuốc.

          Chuẩn bị đầy đủ cân, thước đo nằm, thước đo đứng của chương trình, thống nhất dùng cân đồng hồ Nhơn Hòa hoặc Sài Gòn loại 30 kg.

          Số cán bộ cho  một điểm tổ chức gồm 6 người:

- 03 cán bộ thực hiện cân, đo trẻ em và thực hiện tra lịch tháng tuổi đánh giá tình trạng dinh dưỡng ngay tại bàn cân để thông báo ngay cho người đưa trẻ đi cân về tình trạng dinh dưỡng của trẻ.

- 01 cán bộ theo dõi ghi chép sổ sách.

- 01 cán bộ trực tiếp khám sàng lọc và cho trẻ uống thuốc.

- 01 cán bộ tổ chức vận động tại cộng đồng.

Cần phải sàng lọc trước khi cho trẻ uống. Những trẻ có dấu hiệu chống chỉ định thì tạm dừng và cho uống bổ sung vào thời gian thích hợp sau khi đã hết các triệu chứng chống chỉ định.

Giữ trẻ lại để theo dõi ít nhất trong vòng 30 phút để đảm bảo an toàn cho trẻ sau uống thuốc.

Mỗi điểm uống thuốc có nước đun sôi để nguội hoặc bình nước khoáng cho trẻ uống.

Các Trạm y tế trình UBND xã, phường, thị trấn mua thìa nhựa dùng một lần cho trẻ uống nước sau khi được uống vitamin A để đảm bảo vệ sinh, tránh nhiễm khuẩn chéo.

Liều lượng vitaminA: Sử dụng viên nang VitaminA do chương trình cấp:

- Trẻ từ 06 - 12 tháng uống 01 viên loại 100.000 đơn vị (UI).

- Trẻ từ 13 - 36 tháng uống 01 viên loại 200.000 đơn vị (UI).

- Trẻ dưới 05 tuổi bị mắc các bệnh có nguy cơ thiếu vitaminA (Sởi, Tiêu chảy kéo dài, Nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính, Suy dinh dưỡng nặng…) dưới 01 tuổi uống 01 viên 100.000 UI, trên 01 tuổi uống 01 viên 200.000 UI.

- Bà mẹ sinh con trong 01 tháng chưa được uống vitaminA uống 01 viên 200.000 UI hoặc 02 viên 100.000 UI.

Kế hoạch cũng nêu rõ, về công tác hậu cần, Trung tâm KSBT tỉnh Thái Bình cấp viên nang vitaminA (Cấp vào ngày lĩnh thuốc TCMR tháng 5/2020 tại kho của Trung tâm); Cấp hướng dẫn quy trình cân đo trẻ em, biểu mẫu báo cáo và lịch tháng tuổi, ngưỡng suy dinh dưỡng cho tất cả các điểm cân, đo. Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chịu trách nhiệm cấp viên nang VitaminA cho trẻ trong độ tuổi được uống đang nằm điều trị nội trú tại Bệnh viện Nhi, khoa Nhi của các bệnh viện trên địa bàn mình quản lý. Đề nghị các đơn vị chủ động đề xuất xin ngân sách của địa phương để đảm bảo cho các hoạt động đạt hiệu quả cao.

Đối với việc thống kê báo cáo:

-  Trung tâm Y tế huyện, thành phố tập hợp kết quả uống vitamin A và báo cáo nhanh về Trung tâm KSBT tỉnh Thái Bình vào 14 giờ ngày 01/6/2020 theo số máy 0985.864.536 hoặc Email. phamduyenytdp@gmail.com

-  Báo cáo bằng văn bản kết quả uống Vitamin A theo địa chỉ:  BS. Phạm Thị Duyên - Khoa PC Bệnh KLN;  Báo cáo kết quả cân đo đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em gửi theo địa chỉ: BS Lại Văn Hạ - Khoa Dinh dưỡng – ATTP, Trung tâm KSBT tỉnh (theo mẫu) ngay sau khi kết thúc chiến dịch, chậm nhất là vào ngày 15/6/2020 để kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Sở Y tế, Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng Quốc gia.


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB