• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những người hút thuốc lá dễ bị viêm phổi và mắc COVID-19.

Thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người trên toàn cầu mỗi năm.Trong đó có hơn 7 triệu người tử vong do hút thuốc lá chủ động và khoảng 1,2 triệu người tử vong dù không hút thuốc lá nhưng tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động. Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ chính của nhiều bệnh lý đường hô hấp.

Người hút thuốc lá đối mặt với nguy cơ nào trong đại dịch COVID-19?

COVID-19 là một bệnh truyền nhiễm đang khiến cả Thế giới điêu đứng, nó chủ yếu tấn công vào phổi. Hút thuốc lá làm suy yếu chức năng phổi khiến cơ thể khó chống lại vi-rút SARS-CoV-2 cũng như các bệnh lý khác. Thuốc lá cũng là một trong những yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh lý mạn tính như tim mạch, ung thư, hô hấp, đái tháo đường, khiến những người mắc các bệnh này có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn khi bị nhiễm COVID-19. Một đánh giá nghiên cứu của các chuyên gia Y tế công cộng đã được WHO công bố năm 2020 cho thấy những người hút thuốc lá có nhiều nguy cơ mắc COVID-19 nặng hơn so với những người không hút thuốc lá. Thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc COVID-19

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ nhiễm virus, vi khuẩn đường hô hấp. Người hút thuốc lá có nguy cơ nhiễm virus cúm cao gấp năm lần và có nguy cơ bị viêm phổi cao gấp hai lần so với những người không hút thuốc lá và SARS-COV-2 đã gây đại dịch COVID-19 toàn cầu.

Các bằng chứng hiện tại cho thấy SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào, nhân lên, phát tán tại đường hô hấp. Virus xâm nhập vào các tế bào qua thụ thể ACE-2 có nhiều trong các mô phế nang tại phổi.

Tính đến nay Thế giới đã có 243 triệu ca mắc COVID-19, trong đó trên 4,94 triệu ca tử vong. Tại Việt Nam có 877.537 ca mắc COVID-19, đứng thứ 40/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 154/223 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 8.911 ca nhiễm).

Hiện nay, nhiều nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để tìm mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc lá, sử dụng nicotine với COVID-19. Vì vậy, WHO kêu gọi các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học và các phương tiện truyền thông cẩn trọng trong việc đưa ra các tuyên bố chưa được chứng minh rằng thuốc lá hoặc nicotine có thể làm giảm nguy cơ nhiễm COVID-19. Hiện tại không đủ thông tin để xác nhận bất kỳ mối liên quan nào giữa thuốc lá hoặc nicotine trong phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19.

Người hút thuốc nên bỏ thuốc lá ngay lúc này

Trong vòng 20 phút sau khi bỏ thuốc lá, nhịp tim và huyết áp giảm. Sau 12 giờ, nồng độ CO (carbon monoxide) trong máu giảm xuống mức bình thường. Trong vòng 02-12 tuần, tuần hoàn được cải thiện, chức năng phổi tăng. Sau 1-9 tháng, các triệu chứng như ho và khó thở giảm. Người hút thuốc lá rất nhạy với COVID-19.Việc bỏ thuốc lá không chỉ giúp cải thiện chức năng phổi mà còn giúp chịu ít thương tổn do COVID-19 gây ra với hệ hô hấp.

Cai thuốc lá để đảm bảo sức khỏe, an toàn trong đại dịch COVID-19
          Cai thuốc lá càng sớm càng tốt, cai thuốc lá ngay hôm nay là một vấn đề rất quan trọng và cấp thiết, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID 19, vấn đề này lại càng cấp bách hơn bao giờ hết.

Đại dịch COVID 19 là một gánh nặng trên mọi mặt đời sống, sức khỏe, kinh tế, xã hội, nhưng ngược lại hãy coi nó như một động lực để thúc đẩy vấn đề cai thuốc lá, bên cạnh các biện pháp y tế dự phòng, tiêm vắc xin và nâng cao sức khỏe toàn dân./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB