• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường các hoạt động phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên

          Thời gian vừa qua, trên địa bàn một số tỉnh phía Bắc đã xuất hiện một số vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên như độc tố vi nấm có trong bánh trôi ngô, nấm lạ, mật cá trắm, từ các loài sinh vật biển như con so biển, cá nóc,… gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ người sử dụng, một số trường hợp đã tử vong.

Để chủ động phòng ngừa và ngăn chặn các vụ ngộ độc thực phẩm tại cộng đồng, trên cơ sở thực hiện Công văn số 1422/ATTP-NĐTP ngày 06/7/2022 của Cục An toàn thực phẩm về việc tăng cường phòng chống ngộ độc do độc tố tự nhiên, Sở Y tế ban hành Công văn số 148/SYT-ATTP ngày 14/7/2022 về Tăng cường các hoạt động phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên gửi tới Chi Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh, các Bệnh viện: Đa khoa tỉnh, huyện/thành phố và Trung tâm Y tế huyện/thành phố.

Công văn đề nghị Chi Cục ATTP phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai các giải pháp kiểm soát an toàn trong việc thu hái, đánh bắt, tiêu dùng sản phẩm nông lâm thuỷ hải sản, lưu ý các sản phẩm hải sản chứa độc tố tự nhiên như con so biển, cá nóc,… tại các huyện ven biển Thái Thuỵ, Tiền Hải. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tthông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đối với tuyến huyện, xã, chú trọng tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh tại các thôn, xóm, tổ dân phố. Đồng thời, giáo dục kiến thức về an toàn thực phẩm và phương pháp phòng ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên cho cộng đồng, đặc biệt khuyến cáo người dân không thu hái, đánh bắt, kinh doanh, sử dụng chế biến và ăn các loại động vật lạ, có nguy cơ nguy cơ gây ngộ độc như một số loại nấm, củ, quả lạ, một số loại động vật lạ, côn trùng lạ, các loại hải sản có độc tự nhiên. Tuyên truyền các phương pháp chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Hướng dẫn người dân đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời sơ cứu, điều trị khi có các biểu hiện của ngộ độc thực phẩm. Bệnh viện đa khoa các tuyến tự tỉnh đến huyện cần chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết