• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Tiếp tục ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch

Đó là chỉ đạo của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) chủ trì cuộc họp trực tuyến với các sở, ngành, huyện, thành phố và các đơn vị triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí Phó trưởng Ban Chỉ đạo; lãnh đạo một số sở, ngành.

              

Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện nay, Thái Bình còn 25 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 được cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế. Liên quan đến bệnh nhân số 269 và 270, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm 2 lần đối với 14 người tiếp xúc gầnvà lần 1 với 41 cán bộ y tế, lực lượng quân đội, phóng viên, sinh viên tình nguyện ở vòng trong,tất cả các mẫu đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Công an tỉnh báo cáo công tác phòng, chống dịch của tổ tuần tra, tổ tự quản trên địa bàn các huyện, thành phố; Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo tình hình đi học lại của học sinh lớp 9 và THPT từ ngày 20 - 25/4, phương án cho trẻ mầm non, học sinh các khối còn lại đi học trở lại từ ngày 4/5. Các đại biểu cũng tập trung thảo luận, đưa ra ý kiến về việc ăn bán trú của học sinh mầm non; việc hoạt động của các khu du lịch, khu di tích lịch sử cấp quốc gia...
          Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh nhấn mạnh, để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm khi trong tỉnh đã có những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân số 269 và 270, đảm bảo an toàn cho người dân, tỉnh sẽ tiếp tục đóng cửa 5 di tích lịch sử quốc gia lớn, một số khu vui chơi giải trí, khu du dịch Cồn Đen, Cồn Vành, cơ sở, dịch vụ luyện tập thể dục thể thao, phòng tập gym, yoga... đến hết ngày 03/5. Các huyện, thành phố có các di tích lịch sử quốc gia, khu vui chơi, giải trí, khu du lịch, cơ sở, dịch vụ luyện tập thể dục thể thao chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa.Các địa phương cần chấn chỉnh và có biện pháp xử lý những trường hợp không đeo khẩu trang, tập trung quá số người quy định ở nơi công cộng, một số hàng quán bán hàng ở vỉa hè.

          Đồng chí đề nghị thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 19 ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 09 ngày 23/4/2020 của UBND tỉnh. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tiếp tục duy trì các nguyên tắc phòng, chống dịch, đó là: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch để người dân không được lơ là chủ quan trong công tác phòng chống dịch, coi Thái Bình là địa phương không có dịch; cần hạn chế ra đường, thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách đúng quy định khi giao tiếp, thường xuyên rửa tay và khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần đến ngay các cơ sở y tế tránh nguy cơ lấy nhiễm tại cộng đồng dẫn đến tình trạng mất kiểm soát dịch bệnh. Đồng chí cũng đề nghị các tổ tuần tra, tổ tự quản tại các huyện, thành phố tăng cường hơn nữa hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tập trung xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Ban chỉ đạo các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các tổ tự quản quản lý tốt nhân, hộ khẩu trên địa bàn, nhất là người từ đi về từ vùng dịch dịp 30/4 - 1/5; thực hiện khai báo y tế với những người về từ vùng dịch để có biện pháp khoanh vùng, xử lý kịp thời.

         

          Đối với ngành Y tế, đồng chí đề nghị tiếp tục hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá nguy cơ lây nhiễm, có hướng dẫn tiêu chuẩn đảm bảo phòng chống dịch đối với các hoạt động chung theo đó hướng dẫn tiêu chuẩn sẽ có 7 quy định: đảm bảo chống dịch trong ngành Giáo dục và Đào tạo; trong hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp; hoạt động kinh doanh dịch vụ thương mại; giao thông vận tải; hoạt động tại các khu di tích, điểm du lịch, nhà thờ, chùa; hoạt động thể dục, thể thao và trong cơ quan nhà nước, các đơn vị công lập. Trên cơ sở hướng dẫn tiêu chuẩn chung mà ngành Y tế đưa ra, các ngành tham mưu để ban hành các tiêu chí cụ thể phù hợp với từng ngành. Ngành Y tế tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác cách ly tại các khu cách ly tập trung và cách ly, điều trị tại các bệnh viện.

         Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầucác sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan sớm triển khai gói an sinh xã hội theo tinh thần “cứu trợ như cứu hỏa” cho 6 nhóm được hỗ trợ, đảm bảo bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tránh trục lợi chính sách. Các huyện, thành phố, các sở, ngành liên quan tham mưu, khẩn trương triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, đảm bảo vừa phòng, chống dịch, vừa tạo điều kiện để sản xuất, kinh doanh phát triển.

                      Nhâm Thúy Liễu
 


Tác giả: Nhâm Thúy Liễu
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết