• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng ngừa viêm gan B, C bằng cách nào?

Thưa quý vị và các bạn!

           Gan đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể và giúp chúng ta sống khoẻ mạnh mỗi ngày. Tại Việt Nam, cứ 100 người thì có khoảng 10 người mắc viêm gan B hoặc C. Virus viêm gan B và C là căn nguyên hàng đầu gây ung thư gan tại Việt Nam. Hiện viêm gan B và C đã có thể điều trị một cách hiệu quả nếu được phát hiện sớm và tuân thủ điều trị.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình với sự tư vấn và hỗ trợ từ các bác sĩ/chuyên gia xin chia sẻ tới người dân và cộng đồng những thông tin về bệnh viêm gan B và C. Hôm nay là bài truyền thông số 6 với nội dung: Phòng ngừa viêm gan B, C bằng cách nào?   

Thưa quý vị và các bạn!

            Bệnh viêm gan B và C do virus viêm gan B và C gây bệnh lý cấp tính và mạn tính, nếu không được phát hiện và điều trị sớm và đúng cách, viêm gan B và C có thể gây ra những tổn thương gan nghiêm trọng, có thể dẫn đến biến chứng xơ gan, suy gan, ung thư gan dẫn đến tử vong.

Viêm gan B đã có vắc xin an toàn và hiệu quả cao nhưng viêm gan C thì chưa có vắc xin phòng bệnh. Một số phương pháp phòng lây truyền viêm gan B và C như sau:

Trẻ sơ sinh phải được tiêm phòng viêm gan B trong vòng 24h sau sinh, bất kể mẹ có mắc viêm gan B hay không; tất cả trẻ sinh ra từ mẹ mắc viêm gan B nên được tiêm thêm “globulin miễn dịch” giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ trước khi trưởng thành. Cách này rất hiệu quả và ngăn ngừa virus xâm nhập.

  Mọi người bất cứ độ tuổi nào mà chưa mắc viêm gan B và chưa tiêm phòng nên được tiêm vắc xin viêm gan B.

Không dùng chung kim tiêm, không dùng chung các vật dụng chăm sóc cá nhân: như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, cắt móng tay và kéo để tránh bị dính máu và làm lây lan virus.

Nếu xăm hình hoặc xỏ khuyên, đảm bảo dụng cụ được khử khuẩn, vệ sinh phù hợp.

Sử dụng bao cao su khi QHTD với nhiều bạn tình, với người viêm gan B, C hoặc với người không rõ tình trạng bệnh.

Mọi người hãy đến Trạm Y tế xã, phường, thị trấn; Bệnh viện Đa khoa huyện/thành phố; Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình để được tư vấn về xét nghiệm viêm gan B, C. Đối với 2 huyện Quỳnh Phụ và Tiền Hải, hãy gọi điện thoại: BVĐK Quỳnh Phụ: 085. 666. 8295 hoặc BVĐK Tiền Hải: 0988. 723. 784.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết