• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng dẫn phòng một số bệnh thường gặp sau bão lụt và biện pháp cấp bách xử lý hậu quả sau bão lụt

Bão lụt ảnh hưởng rất xấu đến sức khoẻ con người, môi trường, đời sống con người và sự phát triển kinh tế, xã hội. Sau bão lụt, thường xảy ra một số bệnh như đau mắt đỏ, bệnh ngoài da, bệnh tiêu hoá, bệnh do véc tơ truyền, một số dịch bệnh như tiêu chảy cấp, tả, lỵ, thương hàn..., nguyên nhân chính là do môi trường và nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm.  

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn phòng một số bệnh sau bão lụt và các biện pháp cấp bách xử lý hậu quả sau bão lụt như sau:

1.Phòng bệnh Đau mắt đỏ

- Không rửa mặt hoặc tắm bằng nước bẩn.
- Không để trẻ em tắm gội, chơi đùa với nước bẩn.
- Tra thuốc nhỏ mắt (Cloramphenicol 0,4% hoặc Argirol 1%) cho tất cả những người có nguy cơ tiếp xúc với nước bẩn.
- Rửa tay bằng xà phòng với nước sạch.
- Không dùng chung khăn mặt, chậu rửa với người đang bị đau mắt đỏ.
- Diệt ruồi vì ruồi truyền bệnh đau mắt đỏ từ người bệnh sang người lành.

2. Phòng bệnh ngoài da do nước
- Không tắm gội và giặt quần áo bằng nước bẩn.Nếu không có nước giếng đã khử trùng thì phải đánh phèn hoặc lọc nước bằng cát.
- Không mặc quần áo ẩm ướt.
- Trong mùa lũ, không để trẻ em bơi lội, tắm hoặc chơi đùa trong nước ngập vì nước rất bẩn, không chỉ gây bệnh ngoài da mà còn có thể gây các bệnh tiêu chảy do trẻ nuốt phải nước bẩn.
- Hạn chế lội vào chỗ nước bẩn tù đọng. Nếu bắt buộc phải lội vào nước bẩn thì sau đó phải rửa ngay bằng nước sạch và lau khô, nhất là các kẽ ngón chân, tay.

3. Phòng các bệnh đường tiêu hóa và bệnh do véc tơ truyền
- Thực hiện đúng nguyên tắc “Ăn chín, uống chín”.
- Không nên ăn rau sống.
- Đảm bảo đủ nước sạch cho ăn uống, sinh hoạt.
- Xử lý tốt nguồn phân, chất thải, rác thải và xác chết.
- Rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.
- Uống hoặc tiêm vắc xin phòng bệnh khi có chỉ định.
- Ngủ màn.
- Loại bỏ những vũng nước tù đọng là nơi sinh sản của muỗi.
- Phun hoá chất diệt côn trùng ở những nơi có nguy cơ cao hoặc khu vực có ổ dịch sốt rét, sốt xuất huyết.

4. Mười biện pháp cấp bách xử lý hậu quả sau bão lụt

Một là, hướng dẫn và vận động nhân dân ăn chín, uống chín, dùng Cloramin B hoặc những hoá chất được Bộ Y tế khuyến cáo để khử trùng nước trước khi sử dụng. Thực hiện các biện pháp xử lý môi trường, xử lý nước đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ở nơi nước rút, phải tổ chức thau rửa bể nước, giếng nước và dùng viên sủi Aquatabs 67mg Cloramin B hoặc những hoá chất được Bộ Y tế khuyến cáo.
Hai là, thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, tổ chức thu gom xử lý và chôn cất xác người và động vật. Sử dụng vôi bột hoặc các hoá chất được Bộ Y tế chỉ định xử lý khi chôn cất.
Ba là, giám sát và quản lý các kho hoá chất sử dụng trong nông nghiệp hoặc trong y tế tránh để phát tán ra ngoài gây ô nhiễm môi trường.
Bốn là, tăng cường công tác quản lý chất lượng vệ sinh thực phẩm. Đề xuất với chính quyền địa phương  các biện pháp tăng cường kiểm soát việc giết mổ, bán thịt gia súc, gia cầm.
Năm là, kịp thời phát hiện và dập tắt bệnh dịch truyền nhiễm như: tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm, đặc biệt cần đề phòng dịch tả, lỵ, thương hàn...
Sáu là, tổ chức phun hoá chất diệt côn trùng tại các vùng có nguy cơ để đề phòng dịch sốt xuất huyết, sốt rét và các bệnh dịch khác do côn trùng truyền.
Bảy là, triển khai sử dụng các loại vắcxin phòng bệnh khi có chỉ định.
Tám là, khôi phục các cơ sở y tế, sửa chữa các nhà, trạm bị hỏng, có kế hoạch xây dựng mới các trạm bị nước cuốn trôi hoặc hư hỏng nặng. Nhanh chóng khôi phục hoạt động của hệ thống y tế nói chung và y tế cơ sở nói riêng.
Chín là, hồi phục các máy móc và thiết bị ở các cơ sở y tế, nhất là các bệnh viện.
Mười là, củng cố tủ thuốc thiết yếu tại các cơ sở y tế, nhất là ở những nơi bị hư hỏng do ngập ướt, đảm bảo cung cấp đủ thuốc thiết yếu phục vụ nhân dân.


Tác giả: BSCKII Lưu Thị Ánh Tuyết - PGĐ TT KSBT
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB