• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khám, xét nghiệm miễn phí bệnh Viêm gan B, C cho hơn 200 người nguy cơ cao tại xã An Ninh, huyện Tiền Hải

Ngày 18/5, Tổ chức BIDMC phối hợp với Sở Y tế tỉnh, Bệnh viện Đa khoa và Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải đã tổ chức chương trình truyền thông, khám, xét nghiệm sàng lọc viêm gan B, C miễn phí cho hơn 200 người có nguy cơ cao tại trạm y tế xã An Ninh, huyện Tiền Hải. Đây là một trong những hoạt động của Dự án: “Tăng cường sàng lọc, chẩn đoán, chăm sóc và điều trị bệnh viêm gan tại tuyến y tế cơ sở” được thực hiện tại 2 huyện Tiền Hải và Quỳnh Phụ.

Tại đây, người dân được khám, chẩn đoán, tư vấn điều trị bệnh lý về viêm gan B, C và xét nghiệm chẩn đoán vi rút viêm gan B, C. Đồng thời, mỗi người dân đến khám đều được tham gia truyền thông, tư vấn về bệnh Viêm gan B, C, các biện pháp dự phòng và tầm quan trọng của phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút viêm gan B, C sẽ được chuyển lên bệnh viện đa khoa huyện điều trị và được BHYT chi trả theo quy định.

Gan là cơ quan có chức năng quan trọng gồm chuyển hoá các chất dinh dưỡng, lọc các chất có hại trong máu và chống nhiễm trùng. Khi gan bị viêm, phá huỷ, làm ảnh hưởng đến chức năng của gan. Có nhiều yếu tố gây tổn thương gan như rượu nặng, độc chất, nấm độc, một số thuốc. Tuy nhiên, căn nguyên thường gặp nhất gây viêm gan trên thế giới cũng như ở Việt Nam là vi rút viêm ganThực tế hiện nay, tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan trong cộng đồng dân cư còn tương đối cao, trong khi đó nhiều người đến bệnh viện trong tình trạng nặng của biến chứng viêm gan, nguy cơ đe dọa đến tính mạng. Do đó, việc tổ chức các chương trình truyền thông, khám, sàng lọc viêm gan miễn phí ngay tại cơ sở đã mang lại lợi ích rất thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, phát hiện người có bệnh Viêm gan B, C tại cộng đồng để tư vấn chuyển đến bệnh viện đa khoa huyện làm xét nghiệm tải lượng vi rút, đánh giá và kết nối điều trị và góp phần kiểm soát sự lây truyền bệnh trong cộng đồng dân cư.

Hoạt động ý nghĩa này sẽ tiếp tục được thực hiện tại xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ vào ngày mai 19/5./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết