• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngày Người khuyết tật Việt Nam 2024: Cùng hành động để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập

Ngày 15/4/2024, Sở Y tế Thái Bình ban hành Công văn số 640/SYT-NVY dựa trên Công văn số 830/SLĐTBXH-BTXH ngày 10/04/2024 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hưởng ứng Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4). Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện như sau:

          - Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về mục đích, ý nghĩa Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4); Công ước Quốc tế về Quyền của người khuyết tật, Luật Người khuyết tật, các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm phòng ngừa, giảm thiểu khuyết tật; nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ và hành vi về vấn đề khuyết tật; chống kỳ thị, phân biệt đối với người khuyết tật, tạo điều kiện, trợ giúp người khuyết tật, nhất là người khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt.

          - Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường công tác tập huấn về chăm sóc, điều trị cho người khuyết tật; tổ chức động viên, giúp đỡ người khuyết tật, xóa bỏ sự mặc cảm bản thân, hòa nhập cộng đồng.

Ý nghĩa Ngày Người khuyết tật Việt Nam

Kể từ ngày 18 tháng 4 năm 1998, khắp nơi trong cả nước đều có các hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng, chào mừng Ngày Người khuyết tật Việt Nam. Ngày này được coi là ngày hội của người khuyết tật. Các tổ chức, tập thể, cá nhân có liên quan đến người khuyết tật đều có các hành động để hướng đến ngày này. Các hoạt động trong Ngày Người khuyết tật Việt Nam như giao lưu văn nghệ - thể thao, toạ đàm, hội nghị, hội thảo, tư vấn và tuyển dụng việc làm, tư vấn kỹ năng sống, hướng dẫn chăm sóc bảo vệ sức khỏe, khám chữa bệnh miễn phí... dành cho người khuyết tật được triển khai khắp nơi trong cả nước.

Lịch sử ra đời Ngày Người khuyết tật Việt Nam

Ngày 30 tháng 7 năm 1998, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh số 06/1998/PL-UBTVQH10 về người tàn tật. Tại điều 31 có quy định lấy ngày 18 tháng 4 hàng năm là Ngày bảo vệ, chăm sóc người tàn tật. Sau này, khi Luật người khuyết tật Việt Nam, Luật số: 51/2010/QH12, tại điều 11 chính thức ghi nhận ngày 18 tháng 4 hàng năm là Ngày Người khuyết tật Việt Nam.

Ngoài ra chúng ta có thể tham khảo thêm một cột mốc liên quan đến ngày ngày 18 tháng 4 như sau: Nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Đại Hội đồng Liên hiệp quốc năm 1976 lấy năm 1981 là năm Quốc tế đầu tiên về người khuyết tật, kêu gọi một kế hoạch hành động ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, với trọng tâm là tăng cường các cơ hội, phục hồi chức năng và phòng ngừa khuyết tật, ngày 18 tháng 4 năm 1980, Chính phủ Việt Nam đã thành lập Ủy ban Năm quốc tế những người tàn tật của Việt Nam.

Kể từ năm 2019, Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam (VFD) chính thức công bố chủ đề cho Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4/2019 là “Tiếp cận cho mọi người”. Mỗi năm Liên hiệp hội sẽ đưa ra một chủ đề với thông điệp khác nhau nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền và sự hoà nhập của người khuyết tật Việt Nam. Nhằm thúc đẩy một xã hội tiếp cận và nâng cao chất lượng sống cho người khuyết tật, năm nay, VFD đã công bố chủ đề Ngày Người khuyết tật Việt Nam là: “Cùng hành động để người khuyết tật tiếp cận và sống độc lập”

Chúng ta đang sống trong một cộng đồng, hành động của mỗi người đều có tác động đến xã hội, đến người khác với các mức độ khác nhau. Không có hành động nào của con người mà không có tác động đến người khác và xã hội. Vì vậy, hãy cùng hành động vì một môi trường sống tiếp cận và một cuộc sống độc lập hơn cho người khuyết tật Việt Nam./.


Tác giả: Bs Trần Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB