• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Biểu diễn tiểu phẩm truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cộng đồng

Để những kiến thức về phòng, chống tác hại thuốc lá đi vào cuộc sống, trong nhiều năm qua, với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Thái Bình đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá thông qua nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng. Năm 2023, truyền thông bằng hình thức sân khấu hoá thông qua các làn điệu dân ca, chèo, biểu diễn tiểu phẩm…tiếp tục được thực hiện tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

 “Chuyện nhà ông Thân”- đó là chủ đề và nội dung chính của buổi biểu diễn truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá vừa được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thái Thuỵ thực hiện. Hơn 300 cán bộ, hội viên phụ nữ tại 36 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự buổi truyền thông. Qua tiểu phẩm toàn thể chị em đã hiểu đầy đủ hơn về tác hại của khói thuốc lá, một trong những nguyên nhân gây ra 25 loại bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà khói thuốc còn ảnh hưởng tới sức khỏe những người xung quanh, gây tổn thất về kinh tế và nhiều hệ luỵ đối với gia đình, xã hội.

 

Nội dung xoay quanh thông điệp “Hãy nói không với thuốc lá” đã được sân khấu hoá với những nét sáng tạo, truyền tải sống động các kiến thức về phòng, chống tác hại thuốc lá, mang lại những tiếng cười sảng khoái, thư giãn đồng thời minh họa một cách chân thực về tác hại của thuốc lá đối với bản thân, gia đình và cộng đồng.

 

Tiểu phẩm đã làm cho người xem thấu hiểu một phần cảm xúc đau khổ của vợ ông Thân khi có người chồng nghiện thuốc lào, thuốc lá 20 năm và hậu quả sau đó là chính người vợ bị mắc bệnh Phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) - một sát thủ vô hình đối với người bệnh…Nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này của bà là do thường xuyên tiếp xúc với thuốc lá và hít phải khói thuốc lá thụ động do ông Thân gây ra. Tuyên truyền viên đã đến tuyên truyền cho ông Thân và ông Hoàng (là hàng xóm cũng nghiện thuốc lá sang vay thuốc lá) về tác hại thuốc lá và ý nghĩa của việc cai thuốc lá. Tiểu phẩm đã bao hàm đầy đủ được những kiến thức, không chỉ tuyên truyền những kiến thức về tác hại của thuốc lá thông thường mà còn tuyên truyền đầy đủ về sự nguy hiểm của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, thuốc lá thế hệ mới cùng những quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

 

Sau buổi biểu diễn tại huyện Thái Thuỵ, hoạt động truyền thông hiệu quả này này sẽ tiếp tục được thực hiện tại các huyện, thành phố để mỗi người xem sẽ là những tuyên truyền viên tích cực trong phong trào xây dựng “Môi trường không khói thuốc lá” tại mỗi gia đình và địa phương nơi mình sinh sống và làm việc.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB