• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cần chủ động khám, xét nghiệm sàng lọc để phát hiện virus viêm gan

Ngày Viêm gan Thế giới được tổ chức vào ngày 28/7 hằng năm để mọi người cùng nhau nâng cao nhận thức về bệnh viêm gan virus và chung tay hành động nhằm đẩy lùi, tiến tới thanh toán các bệnh do virus viêm gan gây ra vào năm 2030.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có khoảng 3 triệu ca mắc mới và 1 triệu ca tử vong do virus viêm gan B và C. Tuy nhiên, chỉ khoảng 10% trường hợp viêm gan B được chẩn đoán, trong đó 22% được điều trị; tương tự 21% bệnh nhân viêm gan C được chẩn đoán, trong số đó chỉ 62% được điều trị. Trên toàn cầu chỉ có 42% trẻ em được tiêm vắc xin viêm gan B sau sinh.

Việt Nam hiện có khoảng 10 triệu người nhiễm virus viêm gan B và gần 1 triệu người nhiễm virus viêm gan C. Tuy nhiên tỷ lệ người bệnh được phát hiện và quản lý còn rất khiêm tốn. Nếu không được kiểm soát tốt, nhiều người trong số đó sẽ tiến triển thành xơ gan hoặc ung thư gan.

Chủ đề của Ngày Viêm gan Thế giới năm 2023 là "Chúng ta không nên chờ đợi", tức là người dân cần được khuyến khích đi khám, xét nghiệm sàng lọc để phát hiện virus viêm gan, từ đó được quản lý theo dõi và điều trị sớm, tránh biến chứng xơ gan, ung thư gan. Phụ nữ trước khi kết hôn hoặc khi có thai nên được sàng lọc xem có bị nhiễm virus viêm gan B hay không để được theo dõi, quản lý và điều trị dự phòng lây truyền mẹ sang con.

Hiện nay tỷ lệ lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang con vẫn rất lớn, đa số là do phụ nữ có thai không được sàng lọc viêm gan B và khi trẻ sinh ra không được tiêm kháng huyết thanh và vắc xin viêm gan B, hậu quả là trẻ sẽ bị nhiễm virus từ lúc còn nhỏ để lại gánh nặng bệnh tật rất lớn sau này.

Điều trị viêm gan B là điều trị suốt đời nên bệnh nhân cần được theo dõi, quản lý chặt chẽ bởi bác sĩ chuyên khoa. Nếu ngừng thuốc, bỏ thuốc thì virus sẽ bùng lên dẫn tới suy gan cấp. Rất nhiều bệnh nhân đến bệnh viện điều trị do bỏ thuốc, không tuân thủ điều trị với các triệu chứng vàng da, vàng mắt, biểu hiện xơ gan, men gan cao và suy gan.

Bệnh viêm gan B đã có vắc xin phòng bệnh. Do vậy, các bệnh nhân cần được sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Điều quan trọng là người dân phải nhận thức được mức độ nguy hiểm của viêm gan với sức khỏe, thực hiện theo khuyến cáo của các chuyên gia.

Một số thông điệp tuyên truyền phòng, chống bệnh viêm gan virus

1. Tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ sau khi sinh là cách tốt nhất phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con.

2.  Tiêm vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh và tiêm đủ mũi vắc xin viêm gan B là cách phòng bệnh tốt nhất.

3.Viêm gan B là bệnh gan phổ biến trên thế giới. Nếu không điều trị bệnh có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan.

4. Xét nghiệm và điều trị đều đặn viêm gan vi rút có thể dự phòng ung thư gan và các bệnh gan nặng khác.

5. Mọi người đều được cung cấp dịch vụ phòng bệnh viêm gan, xét nghiệm và điều trị.

6. Tiêm vắc xin (viêm gan siêu vi A và B) đầy đủ theo lịch tiêm chủng hoặc theo chỉ định của Bác sĩ.

7. Tất cả phụ nữ có thai đều được xét nghiệm thường quy viêm gan B, HIV, Giang mai và được điều trị nếu cần.

8. Toàn dân chung tay phòng bệnh do virus viêm gan A,B,C gây ra.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB