• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Nâng hạng bệnh viện huyện, người dân được thụ hưởng nhiều dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại địa phương

Xếp hạng bệnh viện là một hoạt động quan trọng được thực hiện theo lộ trình 05 năm một lần. Đầu tháng 4/2024, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Bình đã có quyết định nâng hạng bệnh viện từ bệnh viện hạng III lên bệnh viện hạng II cho 04 bệnh viện tuyến huyện của tỉnh là Bệnh viện đa khoa Phụ Dực, Bệnh viện đa khoa Hưng Nhân, Bệnh viện đa khoa Thái Ninh, Bệnh viện đa khoa Nam Tiền Hải. Đây là một bước tiến quan trọng, đánh dấu sự phát triển của các bệnh viện trong lộ trình phát triển chung của Ngành Y tế Thái Bình, là động lực lớn để các bệnh viện nỗ lực hơn trong đầu tư phát triển bệnh viện, hướng tới mục tiêu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Trong nhiều năm qua, các bệnh viện tuyến huyện luôn không ngừng nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả quan trọng như: Đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; đào tạo, bồi dưỡng, bố trí lao động và thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ, viên chức y tế; ứng dụng kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh; xây dựng quy trình khám chữa bệnh, phác đồ điều trị, tăng cường đào tạo, chuyển giao, phát triển kỹ thuật; đổi mới phong cách phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh và triển khai thực hiện bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp. Chất lượng của các bệnh viện được tăng lên, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân trên địa bàn.

Từ khu vực ngồi chờ khám bệnh đến các phòng điều trị đều được lắp điều hoà tại Bệnh viện đa khoa Nam Tiền Hải

Là một trong 04 bệnh viện được nâng hạng năm 2024, Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; trong đó phải kể đến việc đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, tăng thêm các bàn khám, thêm giường điều trị, thành lập thêm nhiều khoa chuyên môn, triển khai thêm các kỹ thuật mới và đặc biệt là nhiều thay đổi trong đào tạo nguồn nhân lực và cải cách thủ tục hành chính. Điều này đã giảm đáng kể thời gian chờ đợi và sự phiền hà cho người bệnh, tăng sự hài lòng của người bệnh khi đến bệnh viện. Hiện nay, số lượng người bệnh đến khám, điều trị đều tăng gấp đôi, gấp ba so với trước kia. Mỗi ngày bệnh viện đón tiếp từ 400 đến 450 lượt người bệnh đến khám bệnh và điều trị nội trú cho hơn 200 người bệnh.

Người dân được khám, chữa bệnh bằng trang thiết bị hiện đại tại Bệnh viện đa khoa Phụ Dực

Bác sĩ CKI Trần Ngọc Dũng- Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực chia sẻ: Bệnh viện luôn tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng trang thiết bị hiện đại vào chẩn đoán và điều trị. Khi được nâng hạng, bệnh viện có điều kiện mở rộng các dịch vụ khám chữa bệnh nhất là các dịch vụ kỹ thuật cao. Đối với người bệnh có bảo hiểm y tế được sử dụng các danh mục kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế nhiều hơn, tốt hơn. Có thể điều trị cho những bệnh khó mà không cần phải chuyển lên tuyến trên, giảm chi phí cho người bệnh. Trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục tuyển dụng nhân sự và mua sắm thêm nhiều trang thiết bị hiện đại để phát triển một số khoa chuyên môn, trong đó sớm triển khai đơn nguyên chạy thận nhân tạo với 09 máy chạy thận và đầu tư thêm hệ thống phẫu thuật nội soi... 

Ở một vị thế mới, tập thể cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Hưng Nhân  cũng đã và đang ra sức thi đua, nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ người bệnh, xứng với quy mô là bệnh viện hạng II. Hiện tại bệnh viện đã được đầu tư xây dựng khu nhà điều trị nội trú 5 tầng, với 50 phòng bệnh và các phòng kỹ thuật, tổng kinh phí xây dựng 39 tỉ đồng, trong đó 30 tỉ đồng được UBND tỉnh cấp kinh phí, 9 tỉ đồng nguồn vốn đối ứng của Bệnh viện. Dự kiến tháng 10/2024, khu nhà điều trị sẽ được bàn giao và đưa vào sử dụng, phục vụ người bệnh. Ngoài ra, Bệnh viện cũng được UBND tỉnh cấp kính phí hơn 7 tỉ đồng để mua sắm trang thiết bị hiện đại mới và sẽ đưa vào sử dụng vào cuối năm 2024. Với 200 giường bệnh kế hoạch, mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận hơn 400 lượt người đến khám bệnh và điều trị nội trú cho 220 người bệnh. Tính đến nay, Bệnh viện đã triển khai thực hiện được trên 70% kỹ thuật trong danh mục chuyên môn, kỹ thuật phân tuyến.

Bác sĩ CKI Vũ Tiến Thành - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hưng Nhân chia sẻ: Với quyết tâm nâng hạng bệnh viện đã giúp bệnh viện được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, các phương tiện phục vụ người bệnh; tăng cường công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, chú trọng hình thức đào tạo cầm tay chỉ việc, nâng chất lượng khám, chữa bệnh. Nâng hạng bệnh viện đi kèm với tăng số lượng, chủng loại thuốc và các chế phẩm được thanh toán từ quỹ BHYT khi sử dụng cho bệnh nhân có thẻ BHYT tại bệnh viện. Không chỉ bảo đảm tốt hơn về kết quả điều trị mà mức thu một số dịch vụ y tế của bệnh viện được tăng lên theo quy định của Bộ Y tế, tạo nguồn lực cho bệnh viện tái đầu tư vào hoạt động khám chữa bệnh, đầu tư cho con người để nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng điều trị và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Ngoài ra, mức chi trả phụ cấp chức vụ, phụ cấp trực tăng lên, do đó, cán bộ, nhân viên y tế phấn khởi, yên tâm làm việc, phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

Thực hiện nội soi dạ dày cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân

 

Dù ở xa trung tâm nhưng nhờ những nỗ lực không ngừng trong đổi mới, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện đa khoa Nam Tiền Hải đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Sự đổi mới được thể hiện ngay từ khu vực đón tiếp, khu vực chờ khám bệnh và phòng điều trị nội trú, tất cả đều được trang bị điều hoà phục vụ người bệnh một cách thoải mái nhất. Là một trong những bệnh viện huyện đi đầu trong triển khai đơn nguyên chạy thận nhân tạo, với 10 máy chạy thận nhân tạo, Bệnh viện hiện đang thực hiện lọc máu chu kì an toàn và hiệu quả cho 40 bệnh nhân thận trên địa bàn huyện và cả các vùng lân cận, giúp nhiều bệnh nhân không phải đi xa điều trị. Ngoài ra, Bệnh viện triển khai thuần thục kĩ thuật phẫu thuật kết hợp xương, kĩ thuật mổ Phaco thay thuỷ tinh thể và có hệ thống xét nghiệm hiện đại đồng bộ tự động, thực hiện các xét nghiệm miễn dịch và xét nghiệm chẩn đoán ung thư sớm. Bệnh viện cũng được UBND tỉnh đầu tư gần 9,8 tỉ đồng để mua sắm trang thiết bị mới theo kế hoạch đã được phê duyệt như: máy Xquang kĩ thuật số, Siêu âm kĩ thuật số 5D, hệ thống máy gây mê kèm thở, máy đo loãng xương, hệ thống phẫu thuật nội soi... Với nhiều nỗ lực vì lợi ích thiết thực cho người bệnh, năm 2023, Bệnh viện vinh dự là đơn vị dẫn đầu trong khối 12 bệnh viện huyện của tỉnh Thái Bình và đã được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh.

Phẫu thuật cấp cứu thành công ca bệnh nặng do tai nạn giao thông tại Bệnh viện đa khoa Nam Tiền Hải

 

Cùng chung mục tiêu đảm bảo cung cấp những dịch vụ y tế tốt nhất, giúp người dân được thụ hưởng nhiều dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại địa phương như 3 bệnh viện trên, ngoài việc được tỉnh cấp kinh phí gần 8 tỉ đồng mua hệ thống máy chạy thận nhân tạo và giàn máy nội soi tiêu hoá, siêu âm màu 5D, chụp CT sọ não..., Bệnh viện đa khoa Thái Ninh cũng đầu tư thêm gần 3 tỉ đồng để mua sắm một số trang thiết bị hiện đại, trong đó điển hình nhất là mới đưa vào sử dụng hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng từ đầu tháng 4/2024 và trong vòng 1 tháng qua đã phẫu thuật thành công 06 ca bệnh nặng. Trong thời gian qua, rất nhiều kỹ thuật khó được các y, Bác sĩ thực hiện thành công như, phẫu thuật mổ kết hợp xương, tháo phương tiện kết hợp xương, phẫu thuật thoát vị bẹn, mổ cắt trĩ bằng phương pháp longo…Để người dân thoải mái yên tâm khi điều trị, nhanh chóng phục hồi sức khoẻ, Bệnh viện đã huy động đầu tư xây dựng khu dịch vụ thân thiện với bệnh nhân, trang bị thêm 45 máy điều hoà mới, đảm bảo 100% phòng điều trị bệnh nhân có hệ thống điều hoà. Triển khai các kỹ thuật lâm sàng mới, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nâng cao y đức, Bệnh viện đã tạo trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân trên địa bàn huyện.

Riêng tháng 4/2024, Bệnh viện ĐK Thái Ninh phẫu thuật nội soi thành công 6 ca bệnh nặng, giúp bệnh nhân không phải chuyển tuyến

 

Được nâng từ hạng III lên hạng II, đây là cơ hội để các bệnh viện tiếp tục hoàn chỉnh hơn về tổ chức, phát triển chuyên môn kỹ thuật, đầu tư trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn. Điều này đã giúp giảm số lượng lớn người dân trên địa bàn phải lên tuyến trên điều trị.

Đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của cả 4 bệnh viện trong suốt thời gian qua, Tiến sĩ Phạm Quang Hoà- Giám đốc Sở Y tế tỉnh kì vọng: Theo lộ trình phát triển của Ngành y tế Thái Bình, 04 bệnh viện tuyến huyện hạng III phấn đấu nâng lên hạng II vào năm 2025. Tuy nhiên, với những nỗ lực mạnh mẽ trong thời gian vừa qua và những đầu tư thích đáng để phát triển bệnh viện, nâng cao năng lực phục vụ người bệnh, cả 04 bệnh viện đều được nâng hạng sớm hơn một năm so với lộ trình.

Như vậy, toàn tỉnh hiện có 12 bệnh viện công lập tuyến huyện, đến nay tất cả 12 bệnh viện đều là bệnh viện hạng II. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, các bệnh viện tuyến huyện tỉnh Thái Bình cần tiếp tục đổi mới công tác quản lý, điều hành theo hướng tinh gọn, hiệu quả, nâng cao chất lượng bệnh viện, lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ, hướng đến sự hài lòng và giữ vững niềm tin của người bệnh; tiếp tục triển khai nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu, hướng đến sự phát triển toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trên địa bàn.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như nhân lực còn thiếu, cơ sở vật chất, trang thiết bị một số nơi chưa hoàn thiện song với sự quan tâm kịp thời của tỉnh, ngành y tế, sự nỗ lực, quyết tâm của từng đơn vị, công tác khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến huyện sẽ tiếp tục khởi sắc, ngày càng khẳng định được vai trò, niềm tin với người bệnh, góp phần cùng toàn ngành thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, xứng đáng là Bệnh viện hạng II trong hệ thống y tế tỉnh nhà./.

                                                                                         Hoàng Thía


Tập tin đính kèm
Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB