• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra

Tại Thái Bình, ngày 23/01/2020 đã ghi nhận 01 trường hợp bệnh nhân nữ 27 tuổi tại xã An Dục (Quỳnh Phụ) có tiền sử trở về từ vùng dịch ( TP Vũ Hán - Trung Quốc) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực có biểu hiện ho kéo dài. Bệnh nhân đã được chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh và tiếp tục chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Đến ngày 28/1, sức khỏe bệnh nhân này ổn định, đã được đưa ra phòng cách ly và kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút nCoV.

          Để chủ động phòng, chống dịch bệnh đường hô hấp do nCoV, ngày 24/1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành chỉ thị số 29-CT/TU yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và khẩn trương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch. Ngày 24/1, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng có công điện khẩn số 01/CĐ-UBND yêu cầu  thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện các nội dung phòng chống dịch bệnh. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch triển khai đến các đơn vị y tế toàn ngành với 4 tình huống dịch cụ thể.

Sáng ngày 30/01/2020, ngành Y tế Thái Bình tiếp tục họp triển khai công tác phòng chống dịch nCoV tới tất cả các đơn vị trong ngành Y tế. TTND Phạm Văn Dịu – TUV, Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế phải quán triệt tinh thần sẵn sàng trong mọi tình huống dịch, làm tốt công tác giám sát các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, phát hiện ca bệnh đầu tiên, cách ly, thu dung điều trị kịp thời tại tuyến đầu để tránh dịch bệnh lây lan. Các đơn vị trong ngành Y tế thiết lập ngay khu vực cách ly và điều trị riêng biệt cho bệnh nhân. Tất cả cán bộ y tế và nhân viên phục vụ tại khu vực đón tiếp bệnh nhân được trang bị khẩu trang, không để bị lây nhiễm bệnh. Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, thuốc, vật tư y tế, hóa chất, phương tiện bảo hộ… kịp thời để triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống khi dịch xảy ra.Ngoài ra, các đơn vị y tế sẵn sàng các đội phản ứng nhanh với dịch bệnh và triển khai đồng loạt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn 8 huyện, thành phố.
 


 

Bác sĩ Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: may mắn là trường hợp bệnh nhân tại xã An Dục đã được xét nghiệm âm tính với nCoV và đã được điều trị ổn định ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Tuy nhiên, sáng  ngày 30/01/2020 ngay tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã đón tiếp 01 trường hợp bệnh nhân có tiền sử lao động tự do tại TP Vũ Hán – Trung Quốc về quê ăn tết với biểu hiện chảy nước mũi, đau đầu. Bệnh nhân chủ động tìm đến Trung tâm để khám và đã được lấy mẫu xét nghiệm để gửi lên Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Hệ thống phòng chống dịch các cấp thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo hàng ngày để kịp thời triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Trong chuyên môn, các đơn vị y tế từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn đã và đang tiếp tục tăng cường công tác giám sát, phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ, quản lý, giám sát người về từ vùng dịch để chủ động các biện pháp ứng phó.
 

Ngành Y tế Thái Bình đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành lập 03 đội phản ứng nhanh và 04 đội giám sát hỗ trợ các huyện, thành phố. Trung tâm Y tế huyện, Thành phố đã thành lập 24 đội phản ứng nhanh với dịch bệnh và đội giám sát hỗ trợ tuyến xã. Tất cả các bệnh viện, phòng khám đều bố trí sẵn sàng các đội phản ứng nhanh với dịch bệnh tại chỗ và sẵn sàng hỗ trợ tuyến trước khi có nhu cầu. Trung tâm Vận chuyển cấp cứu 115 bố trí xe chuyên dụng, nhân lực,…để sẵn sàng tham gia vận chuyển cấp cứu người bệnh. Thiết lập các đầu mối phòng chống dịch của các sở, ngành, đơn vị y tế, địa phương phân công cán bộ và điện thoại để liên lạc. Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng chú trọng công tác phối hợp tuyên truyền trên hệ thống thông tin ở cả 3 cấp, hàng ngày cập nhật thông tin tình hình dịch và phát sóng các thông điệp hướng dẫn nhân dân các biện pháp chủ động phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tại Thái Bình, số người đang lao động, học tập tại Trung Quốc và số người Trung Quốc làm việc tại tỉnh tương đối nhiều.Trong kỳ nghỉ tết, tại một số địa phương của tỉnh có người từ vùng dịch hay liên quan đến vùng dịch trở về tỉnh ăn tết hoặc một số người Trung Quốc về ăn tết quay trở lại tỉnh làm việc là nguy cơ tiềm ẩn vi rút nCoV xâm nhập vào địa bàn. Ngành Y tế đã phối hợp cùng các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp…triển khai tích cực công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh; thực hiện theo dõi, quản lý, giám sát sức khỏe những trường hợp từ Trung Quốc trở về tỉnh, những trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV để kịp thời đưa vào điều trị, cách ly; hướng dẫn thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh môi trường, bảo hộ cá nhân khi tiếp xúc đông người; phun thuốc khử khuẩn, khoanh vùng không để dịch bệnh lây lan./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB