• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình tăng cường bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới

Theo số liệu thống kê báo cáo của Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm (BCĐ ATTP) tỉnh Thái Bình, trong năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 05 vụ ngộ độc thực phẩm tại 04 huyện/thành phố (Vũ Thư, Thành Phố, Thái Thụy và Tiền Hải) với 1.082 người ăn, 89 người mắc, 52 người nhập viện và 02 tử vong. Chi cục ATTP tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị Y tế điều tra và xử lý kịp thời theo quy định, trong đó 3/5 vụ ngộ độc thực phẩm đã tìm được căn nguyên gây ngộ độc. Trong quý I năm 2024, đặc biệt dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Giáp Thìn trên địa bàn toàn tỉnh không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm.

Trước tình hình phức tạp của công tác ATTP hiện nay, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan liên quan, sự chủ động BCĐ ATTP các cơ quan quản lý chuyên ngành trong xây dựng, triển khai các hoạt động quản lý, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát về ATTP đã giúp cho công tác ATTP của tỉnh thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Trong năm 2023 và quý I năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATTP bằng nhiều hình thức, ngành Y tế đã tăng cường công tác kiểm tra liên ngành, chuyên ngành các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm như: cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, nước uống đóng chai, nước đá.., tập trung kiểm tra liên ngành các cơ sở thuộc 3 ngành quản lý trong các đợt cao điểm như Tết nguyên đán, Tháng hành động vì ATTP và Tết Trung thu. Năm 2023 và quý I năm 2024, toàn tỉnh kiểm tra 2.940 cơ sở, xử phạt 138 cơ sở, tổng số tiền xử phạt 613.020.000 đồng. Quý 1/2024, Đoàn Kiểm tra, giám sát chuyên ngành Chi cục tiếp tục xử lý vi phạm hành chính 03 cơ sở kinh doanh kinh doanh dịch vụ ăn uống (sản phẩm giò, chả có chứa hàn the), phạt tiền 22.500.000đ; Chi cục tham mưu cho UBND tỉnh xử phạt 01 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm với số tiền 80.000.000 đồng; Đoàn kiểm tra liên ngành tuyến huyện, thành phố năm 2023 kiểm tra xử phạt 69 cơ sở, phạt tiền 210.000.000 đồng; quý 1/2024 xử phạt 19.000.000 đồng tại huyện Tiền Hải, Thái Thụy, Thành phố.

 Để nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân đặc biệt là những cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trong công tác ATTP, ngành Y tế đã đẩy mạnh việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho các cơ sở.

Năm 2024, sự chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế của tỉnh từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ kéo theo sự gia tăng số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Ngành Y tế, Công thương và Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tiếp tục  chủ động công tác tham mưu cho UBND tỉnh, BCĐ liên ngành ATTP tỉnh ban hành các văn bản, kế hoạch, chương trình hành động, triển khai các hoạt động quản lý về ATTP đối với phạm vi, lĩnh vực quản lý được giao, đặc biệt các hoạt động cao điểm về ATTP trong năm như Tháng hành động vì ATTP (từ 15/4 đến 15/5), Tết Trung thu.

 Ngành Y tế, với vai trò là ngành thường trực, tiếp tục chủ trì, phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và kiến thức đảm bảo ATTP cho các nhà quản lý, người trực tiếp sản xuất kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng với nhiều hình thức. Tích cực tuyên truyền vận động nhân dân nhận biết, lựa chọn thực phẩm an toàn, cảnh giác trước những thực phẩm được khuyến cáo vi phạm về chất lượng, thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe. Tổ chức các lớp tập huấn về công tác bảo đảm ATTP để nâng cao năng lực cho cán bộ tuyến cơ sở của 3 ngành Y tế, Công thương , Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, tập huấn kiến thức cho người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành về ATTP; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đẩy mạnh các hoạt động cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Chủ động kiểm soát, ngăn ngừa các mối nguy ô nhiễm vào thực phẩm.

 Ngành Y tế chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực, các phương tiện, thuốc men, hóa chất kịp thời xử lý khi có vụ ngộ độc xảy ra trên địa bàn; phân công, phân cấp trách nhiệm của các đơn vị trong xử lý, điều tra các vụ ngộ độc thực phẩm theo quy định. Phối hợp với các ngành thành viên BCĐ và các ngành liên quan để tham mưu, đề xuất mô hình thống nhất một đầu mối về quản lý ATTP trên địa bàn toàn tỉnh theo Chỉ thị 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư. Đẩy mạnh hoạt động của Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP các cấp, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ, đề cao vai trò của người đứng đầu trong việc thực thi nhiệm vụ, tăng cường bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới, góp phần bảo vệ sức khoẻ nhân dân trong tỉnh./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB