• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Tăng cường nâng cao, kiến thức phòng, chống HIV/AIDS cho nhân viên y tế thôn

Trong bối cảnh dịch HIV/AIDS vẫn đang là một thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam, vai trò của nhân viên y tế thôn trở nên vô cùng quan trọng. Họ không chỉ là cầu nối giữa các chương trình y tế và cộng đồng mà còn là những người tiên phong trong việc nâng cao nhận thức và thực hiện các biện pháp phòng chống HIV, đặc biệt là trong hoạt động xét nghiệm HIV.

Nhân viên y tế thôn là những cá nhân được đào tạo và giao nhiệm vụ thực hiện các hoạt động y tế tại địa phương. Họ thường là những người dân địa phương, hiểu rõ về văn hóa, phong tục tập quán và nhu cầu của cộng đồng. Điều này giúp họ dễ dàng tiếp cận và truyền tải thông tin về HIV/AIDS một cách hiệu quả.

Một trong những nhiệm vụ chính của nhân viên y tế thôn là nâng cao nhận thức về HIV/AIDS trong cộng đồng. Họ tham gia các buổi tuyên truyền, hội thảo, và các hoạt động giáo dục sức khỏe để cung cấp thông tin chính xác về virus HIV, cách lây truyền, biện pháp phòng ngừa và tầm quan trọng của việc xét nghiệm HIV. Nhờ vào sự gần gũi và tin cậy, nhân viên y tế thôn có thể giúp người dân vượt qua những định kiến và lo sợ liên quan đến HIV.

TT KSBT giới thiệu về chương trình tự xét nghiệm HIV cho nhân viên y tế thôn

Nhân viên y tế thôn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích người dân tham gia xét nghiệm HIV. Họ cung cấp thông tin về các địa điểm xét nghiệm, quy trình xét nghiệm và lợi ích của việc biết tình trạng HIV của bản thân. Bằng cách tạo ra một môi trường thân thiện và không kỳ thị, họ giúp người dân cảm thấy thoải mái hơn khi quyết định xét nghiệm, tư vấn và hỗ trợ người dân trong việc hiểu rõ kết quả xét nghiệm của mình. Việc cung cấp dịch vụ xét nghiệm ngay tại địa phương giúp giảm bớt rào cản về khoảng cách và thời gian, khuyến khích nhiều người tham gia hơn. Trong các buổi tập huấn và nói chuyện chuyên đề về HIV/AIDS với nhân viên y tế thôn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật ngoài việc cập nhật các thông tin mới nhất liên quan tới chương trình phòng chống HIV/AIDS tại địa phương, Khoa phòng chống HIV/AIDS còn giới thiệu và hướng dẫn các nội dung mới như chương trình Prep, Chương trình tự xét nghiệm HIV tại nhà bằng test xét nghiệm HIV dịch miệng. Các chương trình này được sự đón nhận rất nhiệt tình từ phía nhân viên y tế thôn bởi sự tiện lợi mà chương trình mang tới.

Ngoài ra nhân viên y tế thôn còn tham gia vào quá trình điều trị và chăm sóc cho những người sống với HIV. Họ cung cấp thông tin về các phương pháp điều trị, hỗ trợ tâm lý và giúp người bệnh tiếp cận các dịch vụ y tế cần thiết. Sự hỗ trợ này không chỉ giúp cải thiện sức khỏe của người bệnh mà còn góp phần giảm thiểu sự kỳ thị trong cộng đồng. Họ kết nối người bệnh với các tổ chức phi chính phủ, các cơ sở chăm sóc điều trị và các hoạt động phòng chống HIV/AIDS được triển khai tại địa phương...

Trong năm 2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho nhân viên y tế thôn trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, từ đó giúp họ thực hiện hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, xét nghiệm và chăm sóc cho người sống với HIV trong cộng đồng. Tại lớp tập huấn, các học viên được cập nhật tình hình dịch HIV/AIDS, cách lây truyền và biện pháp phòng ngừa, tác động của HIV/AIDS đến sức khoẻ và xã hội... tầm quan trọng của xét nghiệm HIV (Lợi ích của việc xét nghiệm sớm, quy trình xét nghiệm HIV: các phương pháp, cách thức thực hiện và giải thích kết quả, cách tư vấn cho người dân về xét nghiệm HIV, chương trình tự xét nghiệm HIV thông qua Website tuxetnghiem.vn ... Kỹ năng lắng nghe và giao tiếp hiệu quả với người dân, cách xử lý các tình huống khó khăn và định kiến liên quan đến HIV, tạo dựng môi trường thân thiện, không kỳ thị cho người dân. Đặc biệt khuyến khích học viên chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về các tình huống thực tế.

Chương trình tập huấn không chỉ giúp nhân viên y tế thôn nâng cao kiến thức và kỹ năng mà còn góp phần quan trọng trong việc phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng. Sự tham gia tích cực của họ sẽ tạo ra một môi trường an toàn và hỗ trợ cho những người sống với HIV, từ đó giảm thiểu sự kỳ thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả mọi người.

Sen Hoàng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB