• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em tại cộng đồng

Dinh dưỡng là vấn đề quan trọng đối với sức khoẻ con người, đặc biệt là đối với trẻ em. Tình trạng thiếu dinh dưỡng xảy ra trong các giai đoạn phát triển của trẻ làm trẻ em không phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Do đó, để trẻ phát triển khỏe mạnh cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học.

Từ đầu tháng 7/2024 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình phối hợp với Trung tâm Y tế 7 huyện trong tỉnh tổ chức chương trình tư vấn phòng chống suy dinh dưỡng, cấp sản phẩm dinh dưỡng can xi D cho trẻ suy dinh dưỡng và hướng dẫn thực hành dinh dưỡng theo mô hình tư vấn dinh dưỡng mặt trời bé thơ cho hơn 1.400 phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và người trực tiếp chăm sóc trẻ tại 14 xã, thị trấn trên địa bàn 07 huyện trong tỉnh. Đây là hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống suy dinh dưỡng tại địa phương, nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em tại cộng đồng, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực con người.

Tại đây các bà mẹ được tư vấn cách chọn và chế biến thực phẩm sao cho đủ dinh dưỡng, ưu tiên lựa chọn thực phẩm sẵn có ở địa phương; chế độ ăn khi trẻ bị ốm. Khẩu phần ăn của trẻ cần có đủ 4 nhóm thực phẩm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho bú mẹ ít nhất đến 24 tháng…Sau khi tư vấn, cán bộ Trung tâm đã hướng dẫn thực hành dinh dưỡng nấu bột ngay tại cộng đồng.

Chị Lê Thị Phương, xã Bình Định, huyện Kiến Xương, có con 8 tháng tuổi tham gia buổi truyền thông dinh dưỡng đã chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi tham gia buổi hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho trẻ, buổi hướng dẫn như này rất bổ ích và hiệu quả, giúp ích cho chúng tôi nhiều kiến thức khi chăm sóc trẻ, đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng cho trẻ, giúp trẻ trưởng thành và phát triển toàn diện hơn. Con tôi nay đã ăn hết bát bột có đầy đủ chất dinh dưỡng rất ngon.

Còn chị Phạm Liên Chi - Thị trấn Kiến Xương, con 9 tháng tuổi có biểu hiện suy dinh dưỡng, khi biết tại Trạm Y tế Thị trấn Thanh Nê tổ chức buổi hướng dẫn thực hành dinh dưỡng, chị đã đưa con đến trạm để nghe bác sĩ hướng dẫn. Chị đã tiếp nhận được rất nhiều thông tin cần thiết về dinh dưỡng kiến thức về phục hồi trẻ SDD, đa dạng hoá thực phẩm cho bữa ăn gia đình, phòng chống thiếu Vitamin A, thiếu sắt, I-ốt và và biết cách theo dõi sự tăng trưởng phát triển của trẻ.

Y sĩ Nguyễn Thị Nguyệt, trưởng Trạm Y tế Thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương) cho biết: Chương trình phòng, chống SDD được địa phương rất quan tâm góp phần làm giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng trên địa bàn Thị trấn. Hàng năm, Trạm đã phối hợp tổ chức nhiều buổi truyền thông, tư vấn trực tiếp, đồng thời phát thanh qua hệ thống truyền thanh về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ, bổ sung vitamin A, tuyên truyền hướng dẫn cách sử dụng và chế biến hợp lý các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng có sẵn tại địa phương cần cho sự phát triển về thể lực, trí lực của trẻ…Các bà mẹ đã biết thực hành tô màu bát bột cho trẻ bằng các thực phẩm có sẵn tại gia đình như tôm, cá, thịt, trứng, các loại đậu đỗ, các loại rau có màu xanh thẫm...Thức ăn bổ sung của trẻ cần được chế biến đa dạng và luôn được thay đổi mùi vị để trẻ ăn ngon miệng, đảm bảo hợp vệ sinh, nấu bữa nào cho trẻ ăn bữa đó...

Có thể thấy, trong những năm qua công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em (SDDTE) trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện. Trong đó có thể khẳng định, công tác truyền thông về dinh dưỡng tại cộng đồng là một trong những nội dung quan trọng của chương trình phòng, chống SDDTE với mục đích nâng cao kiến thức và thay đổi hành vi dinh dưỡng ngày càng tốt hơn cho người dân đặc biệt là trẻ em.

Bác sĩ Lại Văn Hạ - Trưởng khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Hiện nay, các bà mẹ vẫn chủ yếu nấu ăn cho con dựa vào các kinh nghiệm, đôi khi có những kinh nghiệm chưa đúng dẫn đến việc không bảo đảm hàm lượng dinh dưỡng, cơ cấu bữa ăn cho trẻ, dẫn đến trẻ bị suy dinh dưỡng. Trước thực trạng trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thường xuyên phối hợp với các trạm y tế tổ chức các buổi truyền thông, tư vấn và trình diễn bữa ăn mẫu… nhằm cung cấp những kiến thức và kỹ năng đúng để các mẹ và những người chăm sóc trẻ hiểu đúng và thực hành đúng dinh dưỡng.  Ngoài ra, vừa qua, Trung tâm đã phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai 07 lớp hưỡng dẫn sử dụng phần mềm thực đơn dinh dưỡng mẹ và bé cho 500 cán bộ y tế các tuyến và 1.500 phụ nữ có thai, bà mẹ đang nuôi con nhỏ trong toàn tỉnh. Các hoạt động về dinh dưỡng tại tỉnh Thái Bình đợt này thu hút sự tham gia nhiệt tình của cán bộ y tế, các bà mẹ và người chăm sóc trẻ tại cộng đồng. 

      

Cũng với mục tiêu nâng cao kiến thức, thực hành dinh dưỡng hợp lý cho cộng đồng và cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em dưới 05 tuổi, trong những năm qua ngành y tế đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động về phòng, chống SDDTE vào các dịp “Tháng hành động vì trẻ em”, Chiến dịch uống Vitamin A bổ sung, Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ ... Bên cạnh đó, việc triển khai đồng bộ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, hoạt động chuyên sâu về công tác phòng, chống SDD của y tế thôn, tổ dân phố, CTV dinh dưỡng đã giúp tỉnh Thái Bình thu được những kết quả khả quan. Năm 2023, theo kết quả điều tra 30 cụm của Viện Dinh dưỡng, tỷ lệ trẻ SDD thể nhẹ cân ở trẻ dưới 05 tuổi giảm xuống còn 9,8%, thể gầy còm là 6%, thể thừa cân - béo phì là 7,4%. Kiến thức về chăm sóc sức khỏe trẻ em, phòng chống SDDTE ở cộng đồng cũng được nâng lên rõ rệt.

Để công tác phòng chống SDDTE trên địa bàn tỉnh mang lại hiệu quả cao hơn, những hoạt động trọng tâm  tiếp tục được triển khai là: Củng cố, nâng cao năng lực mạng lưới làm công tác dinh dưỡng; Xây dựng mô hình điểm về chăm sóc toàn diện cho trẻ; Tăng cường công tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng, gia đình và mỗi người dân về phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi; Theo dõi tăng trưởng và bổ sung vitamin A, viên sắt/đa vi chất cho các đối tượng nguy cơ; Phối hợp tổ chức triển khai theo quan điểm hoạt động cải thiện dinh dưỡng là một hoạt động liên ngành, có sự chỉ đạo của chính quyền các cấp, có sự tham gia của mỗi gia đình và toàn thể cộng đồng./.

                                             Hoàng Thía


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB