• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh Viêm gan siêu vi cướp đi hơn 3.000 sinh mạng mỗi ngày

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện nay, trên Thế giới có khoảng 354 triệu người nhiễm virus viêm gan, trong đó 296 triệu người sống chung với viêm gan B (HBV) và khoảng 71 triệu người sống chung với virus viêm gan C (HCV). Hơn 3.000 người tử vong mỗi ngày do virus viêm gan. Tại Việt Nam, cứ 100 người thì có khoảng 10 người mắc viêm gan B hoặc C.

Theo Báo cáo Viêm gan Toàn cầu năm 2024 của WHO, số ca tử vong do Viêm gan virus ngày càng gia tăng. Căn bệnh này là nguyên nhân lây nhiễm gây tử vong đứng thứ 2 trên toàn cầu với 1,3 triệu ca tử vong mỗi năm, ngang bằng với bệnh Lao - một căn bệnh lây nhiễm nguy hiểm hàng đầu.

WHO Khuyến nghị để đẩy nhanh quá trình loại bỏ bệnh Viêm gan nhằm đẩy nhanh tiến độ hướng tới chấm dứt dịch bệnh vào năm 2030, bao gồm:

  • Mở rộng khả năng tiếp cận xét nghiệm và chẩn đoán;
  • Chuyển từ chính sách sang thực thi đối xử công bằng;
  • Tăng cường các nỗ lực phòng ngừa chăm sóc ban đầu;
  • Đơn giản hóa việc cung cấp dịch vụ, tối ưu hóa quy định và cung cấp sản phẩm;
  • Phát triển các trường hợp đầu tư ở các nước ưu tiên;
  • Huy động nguồn tài chính đổi mới;
  • Sử dụng dữ liệu được cải thiện cho hành động;
  • Thu hút sự tham gia của các cộng đồng, xã hội dân sự và thúc đẩy nghiên cứu để cải thiện chẩn đoán và các phương pháp chữa trị tiềm năng cho bệnh Viêm gan.

Hiện nay, Viêm gan B đã có vắc xin an toàn và hiệu quả cao nhưng viêm gan C thì chưa có vắc xin phòng bệnh. Một số phương pháp phòng lây truyền viêm gan B và C như sau:

Trẻ sơ sinh phải được tiêm phòng viêm gan B trong vòng 24h sau sinh, bất kể mẹ có mắc viêm gan B hay không; tất cả trẻ sinh ra từ mẹ mắc viêm gan B nên được tiêm thêm “globulin miễn dịch” giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ trước khi trưởng thành. Cách này rất hiệu quả và ngăn ngừa virus xâm nhập.

  Mọi người bất cứ độ tuổi nào mà chưa mắc viêm gan B và chưa tiêm phòng nên được tiêm vắc xin viêm gan B.

Không dùng chung kim tiêm, không dùng chung các vật dụng chăm sóc cá nhân: như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, cắt móng tay và kéo để tránh bị dính máu và làm lây lan virus.

Nếu xăm hình hoặc xỏ khuyên, đảm bảo dụng cụ được khử khuẩn, vệ sinh phù hợp.

Sử dụng bao cao su khi QHTD với nhiều bạn tình, với người viêm gan B, C hoặc với người không rõ tình trạng bệnh.

Tại tỉnh Thái Bình: Mọi người hãy đến Trạm Y tế xã, phường, thị trấn; Bệnh viện Đa khoa huyện/thành phố; Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình để được tư vấn về xét nghiệm viêm gan B, C. Đối với 02 huyện Quỳnh Phụ và Tiền Hải, hãy gọi điện thoại: BVĐK Quỳnh Phụ: 0856.668.295 hoặc BVĐK Tiền Hải: 0988.723.784.


Tác giả: Bs Trần Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB