• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ấn tượng chuyên đề: “Nói không với thuốc lá điện tử – Vì một môi trường không khói thuốc” tại Thái Bình

Trong những năm qua, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) của tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều hoạt động đa dạng trong công tác PCTHTL, nhất là đối với Ngành Giáo dục, trong đó chú trọng đào tạo đội ngũ cộng tác viên tại trường học và triển khai nhiều hoạt động PCTHTL tại trường học như: cung cấp pano, biển “Cấm hút thuốc”, tài liệu tuyên truyền; tổ chức nói chuyện chuyên đề; giao lưu văn nghệ; biểu diễn tiểu phẩm; tổ chức cuộc thi hái hoa dân chủ; khiêu vũ Thể thao không khói thuốc tại trường học, xây dựng mô hình điểm “Trường học không khói thuốc”...

 

Thời gian gần đây, nhiều tổ chức, đơn vị, trường học trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí và triển khai tích cực các hoạt động PCTHTL tại đơn vị mình.

Trường THCS Tiền Phong (Thành Phố Thái Bình) là một điển hình tiêu biểu đã triển khai rất nhiều hoạt động chuyên đề về phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá với nhiều ý tưởng hay, sáng tạo. Trường là đơn vị tiên phong triển khai chương trình ngoại khóa: “Nói không với thuốc lá điện tử - Vì một môi trường không khói thuốc” vào chiều ngày 29/11/2022. Chương trình đã thu hút sự tham gia của gần 800 học sinh, giáo viên, đại diện Ban giám hiệu, cán bộ tổng phụ trách các trường THCS trên địa bàn toàn Thành phố, một số trường thuộc huyện Vũ Thư cùng các vị khách mời đến từ ngành Y tế, ngành Công an và đại diện Hội phụ huynh học sinh.

Cô giáo Trần Linh Hoa - Hiệu trưởng trường THCS Tiền Phong chia sẻ: Nhà trường mạnh dạn triển khai chương trình này với mong muốn nâng cao nhận thức và sự hiểu biết của học sinh cũng như rèn luyện kỹ năng sống tích cực cho học sinh trong việc nói không với thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng,với mục tiêu loại bỏ được khói thuốc lá ra khỏi trường học. Với những nội dung gần gũi, thiết thực, mang tính giáo dục cao, Chương trình đã thu hút sự chú ý, tham gia sôi nổi của học sinh toàn trường.Chương trình đã lôi cuốn, huy động các em học sinh tham gia từ việc tìm tòi sáng tạo, lựa chọn các thông điệp, bản nhạc hay về chủ đề PCTHTL, xây dựng kịch bản, dàn dựng, biểu diễn tiểu phẩm để tuyên truyền tại buổi giao lưu, cách thể hiện sôi động, dễ hiểu với thông điệp“Vì một môi trường không khói thuốc lá”. 

 

Có thể thấy, chuyên đề thực sự ấn tượng và có quy mô, không chỉ đa dạng về hình thức mà còn đầy đủ về nội dung về tác hại của thuốc lá như: biểu diễn tiểu phẩm; trao đổi tọa đàm: giáo viên, học sinh đặt câu hỏi để khách mời trả lời; các màn múa, khiêu vũ, biểu diễn thời trang; hoạt động trưng bày triển lãm báo ảnh, tranh vẽ tại phòng truyền thống...Ngoài ra, có hàng trăm học sinh tham gia xây dựng thông điệp viết, vẽ trên giấy, gắn trên cây xanh của trường “Vì một môi trường không khói thuốc lá”. 

 


 

Là một trong những thành viên tích cực trong hoạt động chuyên đề, học sinh Lê Hoàng Yến Nhi – Trường THCS Tiền Phong chia sẻ: Chương trình đã mang một ý nghĩa rất lớn đến học sinh chúng em, mang cho chúng em một suy nghĩ  là không được vướng vào các tai, tệ nạn xã hội, trong đó có thuốc lá. Học sinh chúng em ai ai cũng đều hào hứng tham gia chương trình, các bạn đều hiểu rằng khi học sinh có hành vi hút thuốc lá là vi phạm quy định của Luật PCTH thuốc lá. Trước đó, nhiều bạn nghĩ thuốc lá điện tử là vô hại nhưng thực tế không phải vậy, nó vô cùng độc hại với học sinh. Sau buổi chuyên đề, khi đã hiểu biết đầy đủ hơn về những tác hại khôn lường của thuốc lá, chúng em sẽ nghiêm túc thực hiện và tích cực về tuyên truyền cho những người xung quanh, bạn bè không nên thử hút thuốc, ai còn hút thuốc thì sớm từ bỏ, để cùng xây dựng môi trường lành mạnh, không khói thuốc lá.

Còn chị Nguyễn Thị Thu Hương- Hội trưởng Hội phụ huynh hoc sinh của trường và là khách mời của chương trình tọa đàm cho biết: Từ Chuyên đề bổ ích này cho thấy, cùng với việc phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường thì đối với mỗi gia đình, các bậc cha mẹ cần phải phải thường xuyên quan tâm, chăm sóc, trò chuyện, tiếp cận sinh hoạt hằng ngày của con. Khuyến khích con có lối sống lành mạnh, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa để nâng cao kiến thức, kỹ năng sống… Đồng thời, các bậc phụ huynh phải có trách nhiệm và biện pháp cụ thể để giám sát, quản lý chặt chẽ tiền nong, ngăn chặn con em sử dụng tiền mua thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử.

 

Chuyên đề PCTHTL tại trường THCS Tiền Phong, Thành phố Thái Bình đã trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống tác hại của thuốc lá giúp các em nâng cao hiểu biết, tham gia hành động để phòng, chống tác hại của thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng. Chương trình để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong các đại biểu và các em học sinh, giúp tất cả giáo viên, học sinh hiểu rõ hơn các qui định cơ bản trong Luật PCTHTL, nhất là việc xây dựng “Môi trường không khói thuốc” tại trường học.

Bác sĩ CKII Lưu Thị Ánh Tuyết - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình cho biết: Hình thức tuyên truyền được thực hiện tại trường THCS Tiền Phong thực sự rất bài bản, công phu về cả nội dung và hình thức. Chúng tôi ấn tượng từ tiểu phẩm do chính các em học sinh dàn dựng và biểu diễn tại Chương trình, đến phòng trưng bày hàng trăm bức tranh vẽ tay với những hình ảnh đẹp mắt, sống động với những thông điệp đa dạng về tác hại của thuốc lá và hưởng ứng xây dựng môi trường không khói thuốc. Việc thanh, thiếu niên hút thuốc ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe các em, lại là nguyên nhân làm tăng khả năng mắc các tệ nạn xã hội khác như: nghiện ma túy, nghiện rượu bia, trộm cắp..., đồng thời kéo theo các hệ lụy đối với gia đình và xã hội. Với thanh thiếu niên, thuốc lá điện tử gây nghiện và có thể gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe các em, hậu quả lâu dài có thể gây rối loạn nhận thức, rối loạn cảm xúc, giảm khả năng học tập và rối loạn tâm thần...Mô hình truyền thông hay và ý nghĩa này, trong thời gian tới cần được nhân rộng, triển khai ở các trường học trên địa bàn tỉnh.

 

Trường học không chỉ là nơi chuyển tải kiến thức đến học sinh mà còn là môi trường giáo dục, giúp hình thành nhân cách học sinh, do đó cần trong sạch và lành mạnh, ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập. Hút thuốc lá tại trường học gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc giáo dục, rèn luyện nhân cách, tác động xấu đến sức khỏe học sinh và môi trường giáo dục. Vì vậy, việc chú trọng truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá tại trường học và thực hiện xây dựng “Trường học không khói thuốc” góp phần quan trọng trong bảo vệ sức khỏe, môi trường cho các em học sinh, thế hệ tương lai của đất nước, đóng góp vào hiệu quả Chương trình PCTHTL của  Ngành Giáo dục và của tỉnh Thái Bình./.ảnh widget


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 33 trong 7 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB