• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa Đông – Xuân

Thời tiết giao mùa Đông - Xuân với sự thay đổi lớn về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm...tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh phát triển gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh.Do đó, người dân cần chú ý thực hiện các biện pháp để phòng bệnh.   

Thời gian gần đây, nhất là thời điểm hiện nay trên Thế giới, tại nước ta tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, dịch COVID-19 vẫn chưa ổn định và khó dự đoán. Miễn dịch đáp ứng do mắc bệnh hoặc tiêm chủng giảm dần theo thời gian. Đồng thời, vi rút liên tục biến đổi với các biến chủng mới, biến chủng phụ tiềm ẩn khả năng lây lan nhanh, tránh được miễn dịch, giảm hiệu quả điều trị, không loại trừ nguy cơ tăng số ca nặng, tử vong trở lại. Xuất hiện một số dịch bệnh lạ, nguy hiểm đã xâm nhập vào nước ta như Đậu mùa khỉ, Adeno vi rút, Whitmore..; Các dịch bệnh đang lưu hành như Sốt xuất huyết, Cúm, Tay chân miệng, Thủy đậu, Viêm não, Tiêu chảy cấp...vẫn ghi nhận nhiều ca mắc mới.

Công tác phòng, chống dịch bệnh còn nhiều khó khăn do các bệnh như Sốt xuất huyết, Tay chân miệng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh, một bộ phận người dân chưa hợp tác với chính quyền, ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch, chưa có ý thức chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, loại trừ các ổ lăng quăng (bọ gậy), chưa đưa con, em đi tiêm chủng đúng lịch theo hướng dẫn của ngành y tế,…

Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp, các bệnh mới nổi và nguy hiểm trên thế giới có khả năng xâm nhập vào nước ta, các bệnh dịch lưu hành trong nước có thể ghi nhận số mắc gia tăng do thay đổi thời tiết, dân di biến động dịp Tết nguyên đán,…

Thời tiết giao mùa Đông - Xuân, người dân cần chú ý thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh, đặc biệt là các đối tượng có bệnh lý nền, người già và trẻ em.

Theo các chuyên gia y tế, thời tiết mùa Đông - Xuân, nhiệt độ môi trường liên tục thay đổi, đặc biệt sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn khiến con người, nhất là những người sức khỏe yếu (người già, trẻ em, phụ nữ mang thai…) không thích nghi kịp sẽ dễ bị mắc bệnh. Mặt khác, điều kiện môi trường trong khoảng thời gian này rất thuận lợi cho vi khuẩn, vi rút phát triển và lây lan, càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh của con người, nhất là với các bệnh như Cúm, bệnh đường hô hấp (viêm phế quản, viêm phổi, hen phế quản...), Sốt xuất huyết…Với những người mắc các bệnh mãn tính thì đây cũng là thời gian bệnh dễ tiến triển thành các đợt cấp nặng hơn.

Các chuyên gia y tế nhận định: Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp, các bệnh mới nổi và nguy hiểm trên thế giới có khả năng xâm nhập vào nước ta, các bệnh dịch lưu hành trong nước có thể ghi nhận số mắc gia tăng do thay đổi thời tiết, dân di biến động dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023…Để chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân, theo khuyến cáo của Ngành Y tế, Người dân cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày; sử dụng nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.

2. Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, khi ra ngoài trời; khi làm việc ngoài trời, ra ngoài trời vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.

3. Đảm bảo an toàn thực phẩm, ăn chín, uống chín, ăn uống đủ chất, đủ dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, với những trẻ đang bị các bệnh truyền nhiễm cấp tính, thường sẽ sốt và ăn uống kém nên thường có nguy cơ thiếu nước, cần cho trẻ ăn các đồ ăn lỏng, dễ tiêu, ăn thành nhiều bữa. Đồng thời, cho trẻ uống nước Oresol, nước hoa quả, uống thêm vitamin...để bổ sung điện giải và các vitamin cần thiết.

4. Chủ động bảo vệ và nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh như tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng mở rộng, trẻ lớn và người lớn... với các bệnh vắc xin phòng bệnh như Sởi, Rubella, Ho gà, Viêm màng não do não mô cầu, Thủy đậu, Cúm, Viêm phổi…).

5. Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp như COVID-19, Sởi, Rubella, Ho gà, Viêm màng não do não mô cầu, Thủy đậu, Cúm, Adeno vi rút...

6. Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh truyền nhiễm cần đến các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết