• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác bảo đảm An toàn thực phẩm tại các khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19

Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp trên toàn quốc và tại tỉnh Thái Bình các ca dương tính với SARS-CoV-2 vẫn xuất hiện rải rác, trong đó có nhiều ca tái dương tính.

Riêng ngày 03/7/2021, tại khu cách ly tập trung thuộc Trung đoàn 568, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (xã Đông Quan, huyện Đồng Hưng), kết quả xét nghiệm lần 2 cho thấy  có 04 ca dương tính với SARS-CoV-2. Vì vậy, để chủ động khoanh vùng, dập dịch, phòng chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung đảm bảo an toàn cho cán bộ và công dân tại khu cách ly, bên cạnh việc đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm chéo COVID-19 tại khu cách ly, công tác đảm bảo An toàn thực phẩm phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại khu cách ly, Sở Y tế Thái Bình  ban hành Công văn đề nghị  các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đối với Khu cách ly tại đơn vị có tổ chức nấu ăn tại chỗ yêu cầu phải đảm bảo các điều kiện khu vực chế biến cách xa các nguồn gây ô nhiễm, tuân thủ quy định về chế biến thực phẩm theo nguyên tắc một chiều, bố trí tách biệt với khu cách ly. Dụng cụ thu gom, chứa đựng chất thải, rác thải bảo đảm vệ sinh, có nắp đậy, chất thải, rác thải phải được thu gom hàng ngày. Trang thiết bị, dụng cụ như: dao, thớt, dụng cụ chứa đựng riêng cho thực phẩm sống và thực phẩm chín. Dụng cụ nấu nướng, ăn uống được làm bằng vật liệu an toàn. Có đủ bao gói, hộp kín an toàn để đựng đồ ăn cho từng cá nhân. Phương tiện vận chuyển, bảo quản thực phẩm phải đảm bảo vệ sinh và không gây ô nhiễm vào thực phẩm. Người chế biến, phục vụ phải bảo đảm đầy đủ trang phục bảo hộ lao động, đeo khẩu trang trong suốt quá trình khi chế biến, phục vụ. Trang bị đủ xà phòng rửa tay, dung dịch khử khuẩn, dung dịch vệ sinh bề mặt bếp, sàn nhà, tay nắm cửa,…Sử dụng đũa, kẹp gắp, găng tay nilong để chia, gắp thức ăn. Không tham gia chế biến, phục vụ khi có ít nhất một trong các triệu chứng ho, sốt, khó thở và mắc các bệnh tả, lỵ, thương hàn, viêm gan A, E, viêm da nhiễm trùng, lao phổi, tiêu chảy cấp. Nguyên liệu chế biến thực phẩm phải được cung cấp tại nơi có địa chỉ tin cậy, nguồn gốc xuất sứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Thức ăn chế biến hàng ngày phải được thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu 24 h theo đúng quy định. Người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm đảm bảo công tác an toàn thực phẩm. Đối với khu cách ly tại đơn vị không tổ chức nấu ăn tại chỗ. 

Khi đơn vị không tổ chức nấu ăn tại chỗ cho người cách ly mà hợp đồng với cơ sở cung cấp suất ăn sẵn; đề nghị các đơn vị chỉ hợp đồng với cơ sở chế biến đủ điều kiện, được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền cấp và cần làm rõ đơn vị chịu trách nhiệm luu mẫu thực phẩm 24h; đơn vị chịu trách nhiệm khi xảy ra ngộ độc thực phẩm. 

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, đề nghị các đơn vị phản ánh về Sở Y tế qua Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm để được hỗ trợ.

Với mức độ lây lan nhanh của dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, trong khi COVID-19 chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chủ yếu là thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: vệ sinh, tiêm vắc xin,…Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dịch thì rất cần sự vào cuộc thực sự của mỗi người dân. Ý thức tuyệt đối tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của mỗi người dân là một trợ thủ đắc lực giúp đất nước ta đẩy lùi được đại dịch COVID-19 ra khỏi cộng đồng. Toàn dân hãy chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của mỗi người dân./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết