• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm An toàn thực phẩm trong mùa nắng nóng và bão lũ

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhất là số ca tái dương tính đang có dấu hiệu gia tăng. Cộng thêm những dự báo về điều kiện thời tiết nắng, nóng và bão lũ có thể xảy ra trong năm nay trên địa bàn tỉnh. Để hạn chế tối đa mức độ gia tăng của dịch bệnh, đặc biệt là bệnh dịch COVID-19, Sở Y tế đã ban hành Công văn số 1236/SYT-ATTP ngày 02/7/2021 đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai các biện pháp về An toàn thực phẩm.

Cụ thể, Chi Cục Anh toàn thực phẩm tỉnh triển  khai các hoạt động bảo đảm ATTP, phòng, chống ngộ độc thực phẩm trong điều kiện nắng, nóng. Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc lựa chọn, sơ chế, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn. Thực hiện ăn chín, uống đủ nước. Chú ý dự trữ, bảo đảm nguồn nước sạch để ăn uống, chế biến thực phẩm. Phổ biến quy trình bảo đảm ATTP đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và kinh doanh thức ăn đường phố tại các trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, cụm công nghiệp,…Yêu cầu các cơ sở tuyệt đối không sử dụng các nguyên liệu thực phẩm, sản phẩm thực phẩm đã bị ôi thiu, hỏng, mốc và có màu sắc khác thường, không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng để chế biến, kinh doanh. Triển khai các hoạt động dự phòng và bảo đảm ATTP trước, trong và sau khi xảy ra bão, lũ. Cụ thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn người tiêu dùng, đặc biệt là các vùng có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão, lũ cao trong việc lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn, có kế hoạch chủ động dự trữ các loại lương thực, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đóng chai, các loại vitamin, các hóa chất sát khuẩn của ngành Y tế. Khi có bão lũ xảy ra, người tiêu dùng thực phẩm tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm, thủy sản chết bệnh, chết không rõ nguyên nhân để làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm. Thực hiện ăn chín, uống chín. Đối với những vùng không đủ nước sạch có thể sử dụng các loại hóa chất sát khuẩn theo hướng dẫn của ngành Y tế. Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát chất lượng ATTP các loại lương thực, thực phẩm, nước uống do các tổ chức cá nhân hỗ trợ khi có bão lũ nhằm đảm bảo không để các sản phẩm bị hỏng, mốc, đập vỡ, hết hạn sử dụng,…đến tay người dân. Triển khai biện pháp kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh đảm bảo không để thực phẩm không đảm bảo chất lượng ATTP lưu thông trên thị trường. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh, Trung tâm Y tế huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan trong cấp cứu, điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm hoặc các bệnh dịch liên quan đến thực phẩm. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẵn sàng chuẩn bị hóa chất, phương tiện, nhân lực, phương án phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Y tế huyện, thành phố trong điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm hoặc các bệnh dịch liên quan đến thực phẩm. Tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện công tác vệ sinh môi trường, tu sửa, tổng vệ sinh nguồn nước dùng cho ăn uống và các công trình công cộng. 

Trung tâm Y tế huyện, thành phố chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thực hiện tốt công tác bảo đảm ATTP, phòng tránh ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm. Chỉ đạo các trạm y tế xã, phường, thị trấn chủ động giám sát, phát hiện vụ ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trên địa bàn. Chủ trì hoặc phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh và các đơn vị có liên quan trong cấp cứu, điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm hoặc các bệnh dịch liên quan đến thực phẩm. 

     Trước tình hình khắc nghiệt của khí hậu, thời tiết và sự hoành hành của dịch bệnh, nhất là dịch bệnh COVID-19, ngoài sự vào cuộc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch dịch bệnh thông qua các việc đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng thì mỗi người dân hãy là những người thông thái, tuân thủ các biện pháp phòng bệnh theo đúng quy định của Bộ Y tế, các cấp các ngành. Nghiêm túc thực hiện 5K, vệ sinh môi trường và các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm để có một môi trường sống an toàn bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng trước dịch bệnh nói chung và đại dịch COVID-19 nói riêng./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB