• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2022

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm (từ ngày 29/4 đến ngày 6/5) do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 1998 và được các Ban, ngành, Trung ương, địa phương và nhân dân cả nước tích cực hưởng ứng giúp đạt được những kết quả đáng khích lệ về cấp nước và vệ sinh góp phần làm thay đổi chất lượng và điều kiện sống của người dân, nhất là người dân ở nông thôn.

Nước là nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá là nguồn sống thiết yếu của con người và đông đảo những loài sinh vật trên trái đất. Hiện nay, môi trường nước đang bị ô nhiễm nguyên nhân chính do tác động của con người trong quá trình sinh hoạt đã thải chất sinh hoạt ảnh hưởng đến nguồn nước, trong quá trình phát triển kinh tế xã hội các cụm công nghiệp, các trang trại, gia trại chăn nuôi... chưa thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường ảnh hưởng đến nguồn nước.

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2022 với chủ đề “Quản lý, vận hành, khai thác bền vững công trình cấp nước và vệ sinh nông thôn” với mục đích nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, sự tham gia, cam kết của gia đình, cộng đồng, ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và chính quyền địa phương về tầm quan trọng của việc quản lý khai thác, vận hành công trình cấp nước và vệ sinh nông thôn an toàn, bền vững để bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời, kêu gọi người dân cùng hành động để người dân có đủ và dùng nước sạch một cách hiệu quả, đảm bảo vệ sinh và thực hành tốt vệ sinh cá nhân, phòng chống dịch bệnh. Tuần lễ cần triển khai các hoạt động chính như: tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, Đài phát thanh, truyền hình…), treo biểu ngữ, áp phích, phân phát tài liệu, tờ rơi với nội dung về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn ở các địa phương...

Việc bảo vệ tài nguyên nước là nhiệm vụ cấp bách, nó không chỉ đáp ứng các yêu cầu trước mắt mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp bảo vệ tài nguyên và môi trường trong tương lai, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Các thông tin cần biết để đảm bảo nước sạch và vệ sinh môi trường như sau:

          1. Đối với nước sạch

          - Nước sạch phải là nước trong không màu, không mùi, không vị, không gây khó chịu cho người sử dụng, không chứa các mầm bệnh , không chứa các chất độc hại.

          - Nước sạch có nhiều nguồn cung cấp như nước mưa, nước giếng khoan.

          - Mỗi gia đình cần có ít nhất một nguồn nước sạch.

          - Nước sạch là tài nguyên quý giá nhưng không phải vô tận vì vậy mọi người phải có ý thức khai thác và tiết kiệm nguồn nước sạch.

          2. Đối với vệ sinh môi trường

          - Phải giữ gìn sạch sẽ nguồn nước và khu vực xung quanh, không đổ rác và xây nhà vệ sinh gần nguồn nước, phải thu gom rác và phân gia súc để ủ chôn hoặc đốt.

          - Phân loại và thu gom rác thải vô cơ.

          - Nước thải của nhà máy, khu công nghiệp phải được xử lý trước khi đưa ra nguồn nước thải tập trung.

3. Những điều cần làm

3.1. Bảo vệ và sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, kết hợp thực hiện các biện pháp An toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh mùa Hè và dịch COVID-19

Giữ sạch nguồn nước: Nâng cao ý thức cộng đồng để giữ sạch nguồn nước bằng cách không vứt rác bừa bãi, không phóng uế bậy, không thải trực tiếp vào nguồn nước sạch. Cần hạn chế tối đa việc sử dụng các hóa chất gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường nước.

Tiết kiệm nước sạch: Giảm lãng phí khi sử dụng nước vào các sinh hoạt; kiểm tra, bảo trì cải tạo lại đường ống, bể chứa nước để chống thất thoát nước; dùng lại nguồn nước mưa, nước giếng khoan vào những việc thích hợp để tiết kiệm nguồn nước máy.

3.2. Thực hiện công tác Vệ sinh môi trường

- Các địa phương tích cực thực hiện công tác VSMT theo hướng dẫn tại Công văn số 705/SYT-NVY ngày 07/4/2022 của Sở Y tế, Công văn số 114/KSBT-VSMT ngày 08/4/2022 của Trung tâm KSBT tỉnh về “Chiến dịch ra quân tổng vệ sinh môi trường phòng, chống dịch mùa hè, trọng tâm COVID-19 và Sốt xuất huyết từ 14/4-14/5/2022” và tổng VSMT định kỳ vào ngày 24 hàng tháng.

- Các gia đình và địa phương tích cực thực hiện công tác VSMT phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn tại Công văn số 670/SYT-NVY ngày 04/4/2022 hướng dẫn phân loại, thu gom chất thải, làm sạch, khử trùng bề mặt môi trường khu vực bệnh nhân COVID-19 tại nhà.

- Các biện pháp VSMT cụ thể như:

Thường xuyên vệ sinh nhà ở, nơi công cộng, tham gia vệ sinh môi trường tại cơ quan, khu dân cư phát động.

Xử lý rác sinh hoạt và chất thải khác: Thực hiện phân loại rác tại nguồn.Thu gom và đổ rác thải vào thùng rác hoặc hố rác. Đổ rác vào xe nếu ở khu vực có xe rác công cộng.Nếu ở khu vực không có xe rác, nên đổ rác vào hố có nắp đậy rồi đốt hoặc chôn. Xác súc vật nên được chôn sâu và chôn xa nguồn nước, xa nhà. Diệt bọ, gậy, muỗi, chuột, ruồi, nhặng... xung quanh nơi ở...

Xử lý nước thải: Xử lý nước thải sinh hoạt tại hộ gia đình phải được xử lý sơ bộ trước khi thải ra hệ thống mương thoát nước thải chung, đồng ruộng hoặc sông rạch. Nước thải công nghiệp, y tế phải xử lý theo qui định trước khi thải ra môi trường...


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB