• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vũ Đoài: Tiếp tục “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá”, thực hiện “Cam kết bỏ thuốc lá”

Đây là mục tiêu phấn đấu của xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình mà chúng tôi được biết đến qua lần giám sát thuốc lá tại xã vào tháng 10 năm 2021.

Chúng tôi đến xã Vũ Đoài vào một buổi sáng trời mưa tầm tã, những dãy hành lang bị mưa hắt làm ướt sũng, tường nhà cũng ẩm ướt. Vậy mà những tấm pano in hình lá phổi có điếu thuốc xuyên qua vẫn được treo chắc chắn trên tường cùng rất nhiều các biển“ Cấm hút thuốc lá” được niêm yết trong khuôn viên UBND xã. 

Vũ Đoài là xã nằm ở phía Nam của huyện Vũ Thư, cách trung tâm huyện chừng 10km. Là xã xa Trung tâm, mật độ dân số đông song Vũ Đoài lại là một trong những xã điển hình về việc xây dựng “Môi trường không khói thuốc” tại nơi làm việc. Năm 2021 là năm dịch bệnh COVID-19 hoành hành trên thế giới, tại  Việt Nam, Thái Bình cũng bị ảnh hưởng không nhỏ, bên cạnh việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và dịch COVID-19 nói riêng, xã đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống tác hại thuốc lá theo đúng chỉ đạo của Trung ương và tỉnh. Kiện toàn Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, xây dựng Kế hoạch thực hiện, đưa nội dung không hút thuốc lá vào nội quy của Ủy ban, tiêu chí thi đua của cán bộ công chức, viên chức của xã và niêm yết cụ thể. Yêu cầu mỗi thôn xóm đưa nội dung không hút thuốc lá tại các đám hiếu, hỉ vào hương ước của làng. Xã tích cực tuyên truyền phòng, chống hại thuốc lá qua các hình thức như: hội nghị, giao ban, qua hệ thống loa truyền thanh, …Đồng thời, chỉ đạo Ban văn hóa thông tin xã, đài truyền thanh xã, trạm y tế tích cực viết tin bài tuyên truyền tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên trước những cám dỗ của thuốc lá để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân trong việc xây dựng “Môi trường không khói thuốc”, vận động người nhà không hút thuốc hoặc từ bỏ thuốc lá.

Kết quả, ngay từ đầu năm 2021, 100% các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể xã, các đơn vị đóng trên địa bàn xã đã tổ chức ký cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc. Đưa nội dung quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc lá tại các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn xã và vào trong Hương ước, Quy ước của thôn, làng. Trong 09 tháng đầu năm, Ủy ban nhân dân xã đã tổ chức được 06 buổi tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trạm Y tế xã Vũ Đoài tổ chức thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá thông qua hoạt động khám, chữa bệnh, kết hợp tư vấn về tác hại của thuốc lá, tư vấn không hút thuốc lá, cai thuốc lá đối với bệnh nhân đến khám bệnh.Phát hiện kịp thời các bệnh lý liên quan đến thuốc lá như Tăng huyết áp, Bệnh Phổi mạn tính…, hướng dẫn điều trị, chuyển tuyến kịp thời bệnh nhân nặng, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ cho nhân dân trong xã.

Tuy nhiên, có một số khó khăn, hạn chế trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại xã hiện nay là một số người dân, kể cả thanh thiếu niên chưa nhận thức đúng, chưa tự giác, chưa chủ động tham gia xây dựng“Môi trường không khói thuốc”, còn hút thuốc tại gia đình, nơi làm việc hay nơi công cộng. Để giải quyết bài toán này thì tất cả các ngành, các cấp phải vào cuộc thực sự. Bên cạnh tuyên truyền thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá thì áp dụng chế tài xử phạt theo Nghị định 117/NĐ-CP/2020 phải được thực hiện nghiêm minh.

Trong buổi làm việc với chúng tôi ông Phạm Văn Giáp – Chủ tịch UBND xã Vũ Đoài ,huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình chia sẻ: “ Hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được chứng kiến nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo liên quan đến thuốc lá, mà ngay ở trong tỉnh, huyện và xã tôi cũng có những trường hợp mắc bệnh nặng, hiểm nghèo vì thuốc lá. Tôi rất trăn trở và muốn làm điều gì đó để cùng với các cấp các ngành hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc lá hiện nay. Thời gian tới, xã tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo, tăng cường tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá. Đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động của UBND xã, cùng với phong trào xây dựng “Làng văn hóa sức khỏe”.  Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các khu vực dân cư, tập trung 02 chủ đề: “ Bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá” và “Cam kết bỏ thuốc lá”.

Hy vọng rằng với những giải pháp trên, thời gian tới xã Vũ Đoài sẽ xây dựng thành công “Môi trường không khói thuốc” tại xã, đóng góp tích cực vào kết quả Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh Thái Bình./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết