• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng ngừa và điều trị Viêm dạ dày

Dạ dày là một tạng rỗng nằm ở vùng giữa bụng trên rốn, từ chuyên môn gọi là vùng thượng vị. Chức năng chính của dạ dày là tích trữ thức ăn, nghiền trộn thức ăn và tiết vào đó một số dịch tiêu hóa rồi đưa thức ăn xuống ruột non, để biến đổi thành các chất dinh dưỡng & được hấp thu vào máu đi nuôi cơ thể .

Một khi chức năng của dạ dày bị suy yếu, chúng ta sẽ thấy không muốn ăn hoặc không ăn được vì đau, vì cảm giác khó chịu đầy bụng sau khi ăn. Nếu có ăn, thì thức ăn cũng sẽ không được nghiền trộn và chuyển hóa tốt, dẫn đến cơ thể sẽ không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Từ đó, hoạt động của mọi cơ quan khác trong cơ thể sẽ suy yếu đi…

Biểu hiện thường gặp khi đau dạ dày

·   Triệu chứng toàn thân:

-    Mệt mỏi, uể oải, năng suất làm việc kém, khả năng tập trung kém.

-    Tính tình hay cáu gắt.  Nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt, ù tai.

-    Ăn không ngon.  Ợ hơi, ợ chua.

Đặc biệt, trong bệnh lý ác tính ở dạ dày, giai đoạn đầu có thể không có triệu chứng gì rõ ràng nhưng về sau bệnh làm cho người bệnh suy sụp nhanh chóng, giảm cân nhanh, thiếu máu nặng. 

·  Triệu chứng tại ổ bụng:

-  Đau bụng: Thường đau vùng giữa bụng trên rốn (vùng thượng vị), đau có thể xuất hiện lúc đói, lúc no, hoặc không liên quan tới bữa ăn, đau âm ĩ hoặc đau xuất hiện thành từng cơn.

-  Buồn nôn, nôn.

-  Cảm giác đầy bụng, khó tiêu, sôi bụng, nóng rát vùng thượng vị…

-  Rối loạn tiêu hóa: Táo bón hoặc tiêu chảy.

Biến chứng

Các bệnh lý dạ dày có thể dẫn đến các biến chứng sau:

·        Hẹp môn vị: biểu hiện đau bụng & nôn ói rất dữ dội, đặc biệt bệnh nhân ói ra thức ăn của ngày hôm trước, có mùi hôi thối.

·        Thủng dạ dày: bệnh nhân đột ngột co cơn đau dữ dội như dao đâm, bụng, phải phẫu thuật kịp thời nếu không sẽ nguy hiểm cho tính mạng

·        Xuất huyết tiêu hóa: Là biến chứng thường gặp nhất biểu hiện ói ra máu & đi cầu phân máu có thể máu đỏ, hoặc phân có màu đen hôi thối.

·        Ung thư dạ dày: Ung thư dạ dày là một dạng ung thư rất thường gặp, chiếm vị trí hàng đầu trong các ung thư đường tiêu hóa, và cũng là một trong những biến chứng của các bệnh lý lành tính ở dạ dày mà không được điều trị hoặc điều trị không đến nơi đến chốn.

Trong số các biến chứng vừa kể trên thì ung thư dạ dày là biến chứng nguy hiểm nhất.

Phòng ngừa

Để có thể phòng ngừa các bệnh lý về dạ dày, chúng ta có thể áp dụng các phương pháp:

- Chế độ ăn :

·      Không nên ăn quá nhiều chất kích thích, quá chua, quá cay, quá nóng. Không nên ăn quá nhiều chất béo.

·      Chế độ ăn phải đầy đủ các chất dinh dưỡng.

·      Không uống rượu, không hút thuốc lá.

·      Không nên ăn quá nhanh, nhai không kỹ.

·      Ăn đúng bữa, đúng giờ, không ăn quá khuya bữa ăn cuối cùng phải trước lúc ngủ ít nhất 4 giờ, không ăn quá no hoặc nhịn đói quá lâu.

- Chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, căng thẳng lo âu kéo dài, phiền muộn quá đáng.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ & khám bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu nghi ngờ. Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc uống nào cũng nên có sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh trường hợp những loại thuốc đó có thể gây tổn hại cho niêm mạc dạ dày.

Điều trị viêm loét dạ dày

Khi xuất hiện những cơn đau bụng, chúng ta cần có sự quan tâm và lưu ý đúng mực, nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả. Không nên tự ý uống thuốc giảm đau, thuốc chống viêm cũng như áp dụng các phương pháp tự điều trị theo lời mách bảo của người không có chuyên môn.

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần phải dùng thuốc theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ về thời gian uống thuốc, liều lượng. Không được tự ý ngưng thuốc, tự ý tăng liều. Bên cạnh điều trị bằng thuốc, người bệnh cũng cần áp dụng chế độ ăn, chế độ làm việc, nghỉ ngơi phù hợp.


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết