• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nếu trong gia đình có người bị mắc viêm gan B, C, làm thế nào để phòng lây truyền cho các thành viên khác?

Thưa quý vị và các bạn!

           Gan đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể và giúp chúng ta sống khoẻ mạnh mỗi ngày. Hiện nay, trên Thế giới có khoảng 354 triệu người nhiễm virus viêm gan, trong đó 296 triệu người sống chung với virus viêm gan B, mỗi ngày có hơn 3.000 người tử vong do các bệnh viêm gan virus. Tại Việt Nam, cứ 100 người thì có khoảng 10 người mắc viêm gan B,C. Virus viêm gan B và C là căn nguyên hàng đầu gây ung thư gan tại Việt Nam. Hiện viêm gan B, C đã có thể điều trị hiệu quả, nếu được phát hiện sớm và tuân thủ điều trị.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình với sự tư vấn và hỗ trợ từ các bác sĩ/chuyên gia xin chia sẻ tới người dân và cộng đồng những thông tin về bệnh viêm gan B và C. Hôm nay là bài truyền thông số 15 với nội dung: Nếu trong gia đình có người bị mắc viêm gan B, C, làm thế nào để phòng lây truyền cho các thành viên khác?

 

Thưa quý vị và các bạn!

Những người mắc virus viêm gan B hoặc C có thể phòng lây truyền cho các thành viên khác trong gia đình bằng các biện pháp sau:

  • Khuyến khích tất cả các thành viên trong gia đình xét nghiệm và tiêm phòng vắc xin (viêm gan B) nếu chưa có miễn dịch.
  • Không dùng hoặc giảm  rượu bia và thuốc lá.
  • Tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ và tái khám định kỳ.
  • Dùng bao cao su nếu vợ/chồng mắc viêm gan B hoặc C chưa được điều trị hoặc nếu người không mắc viêm gan B chưa được tiêm phòng/chưa có miễn dịch.
  • Không dùng chung dụng cụ có nguy cơ lây truyền viêm gan B, C như dao cạo râu/cạo lông, bàn chải răng, bấm móng tay, kéo...)
  • Nếu phụ nữ mang thai mắc viêm gan B thì cần được đánh giá để điều trị để phòng lây sang con, bên cạnh đó, đảm bảo trẻ sơ sinh được tiêm phòng viêm gan B ngay sau sinh và tiêm thêm “globulin miễn dịch”.

Mọi người hãy đến Trạm Y tế xã, phường, thị trấn; Bệnh viện Đa khoa huyện/thành phố; Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình để được tư vấn, điều trị viêm gan B, C. Đối với 2 huyện Quỳnh Phụ và Tiền Hải, hãy gọi điện thoại: BVĐK Quỳnh Phụ: 085. 666. 8295 hoặc BVĐK Tiền Hải: 0988. 723. 784.


Tác giả: BS CKII Lưu Thị Ánh Tuyết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết