• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người mắc VIÊM GAN B, C không có biểu hiện bệnh có thể trì hoãn điều trị được không?

Thưa quý vị và các bạn!

           Gan đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể và giúp chúng ta sống khoẻ mạnh mỗi ngày. Tại Việt Nam, cứ 100 người thì có khoảng 10 người mắc viêm gan B,C. Hiện viêm gan B, C đã có thể điều trị hiệu quả, nếu được phát hiện sớm và tuân thủ điều trị.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình với sự tư vấn và hỗ trợ từ các bác sĩ/chuyên gia xin chia sẻ tới người dân và cộng đồng những thông tin về bệnh viêm gan B và C. Hôm nay là bài truyền thông số 14 với nội dung: Người mắc viêm gan B, C không có biểu hiện bệnh có thể trì hoãn điều trị được không?

Thưa quý vị và các bạn!

Viêm gan B, C phần lớn không có biểu hiện nhưng virus vẫn tiếp tục nhân bản và hủy hoại gan của những người mang virus viêm gan B và C. Việt Nam nằm trong nhóm 5 quốc gia dẫn đầu thế giới về tỉ lệ tử vong do ung thư gan.

Nguy cơ tiến triển thành xơ gan và ung thư gan cao nếu thời gian nhiễm virus kéo dài, lượng virus trong cơ thể cao, mắc thêm bệnh mãn tính, đồng nhiễm HIV, suy giảm miễn dịch,... và có các yếu tố nguy cơ khác ảnh hưởng đến bệnh nhân như: môi trường làm việc độc hại, hút thuốc lá, uống rượu bia, sức đề kháng yếu...

Ngay cả khi đã tiến triển thành xơ gan và ung thư gan, nhiều người bệnh cũng không có biểu hiện rõ rệt. Người bệnh sẽ không biết được tình trạng bệnh của mình nếu không được khám, xét nghiệm.

Điều trị thuốc kháng virus có hiệu quả tốt nhất khi gan còn chưa bị tổn thương nặng. Ngay cả khi virus bị loại trừ hoặc ức chế, các tổn thương gan nặng có thể không hoàn toàn phục hồi, nhất là tình trạng xơ gan; Người bệnh vẫn có nguy cơ tiến triển đến xơ gan giai đoạn nặng, kể cả ung thư gan.

Vì vậy, đừng trì hoãn, người đã được xác định là mang virus viêm gan B hoặc C  cần đến cơ sở Y tế  để được tư vấn, hướng dẫn và tuân thủ điều trị sớm, đạt hiệu quả cao nhất.

Những người mắc viêm gan B hoặc viêm gan C hãy đến Trạm Y tế xã, phường, thị trấn; Bệnh viện Đa khoa huyện/thành phố; Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình để được tư vấn, điều trị viêm gan B, C. Đối với 2 huyện Quỳnh Phụ và Tiền Hải, hãy gọi điện thoại: BVĐK Quỳnh Phụ: 085. 666. 8295 hoặc BVĐK Tiền Hải: 0988. 723. 784.


Tác giả: BS CKII Lưu Thị Ánh Tuyết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết