• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Làm thế nào để sống khoẻ mạnh với viêm gan B, C?

Thưa quý vị và các bạn!

           Gan đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể và giúp chúng ta sống khoẻ mạnh mỗi ngày. Tại Việt Nam, cứ 100 người thì có khoảng 10 người mắc viêm gan B,C. Hiện viêm gan B, C đã có thể điều trị hiệu quả, nếu được phát hiện sớm và tuân thủ điều trị.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình với sự tư vấn và hỗ trợ từ các bác sĩ/chuyên gia xin chia sẻ tới người dân và cộng đồng những thông tin về bệnh viêm gan B và C. Hôm nay là bài truyền thông số 13 với nội dung: Làm thế nào để sống khoẻ mạnh với viêm gan B, C?

Thưa quý vị và các bạn!

Người bệnh mắc viêm gan B và C cần được tư vấn để có chế độ ăn uống, điều trị thuốc, tập luyện thể dục thể thao. Nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng hoặc gắng sức trong thời kỳ có các biểu hiện bệnh như sốt, mệt mỏi, chán ăn, vàng da, phân bạc màu...

Viêm gan B, C sẽ tiến triển nhanh hơn đến xơ gan và ung thư gan nếu người mắc bệnh sử dụng rượu bia thường xuyên và hút thuốc lá.

Điều quan trọng nhất là người bệnh mắc viêm gan B và C phải đến Bệnh viện để khám viêm gan. Nếu có chỉ định điều trị, người mắc viêm gan B và C  phải uống thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ,

Người bệnh viêm gan B và C cần tuân thủ điều trị và tái khám đúng hẹn.

Đối với người bệnh viêm gan C, cần phòng tái mắc vì người bệnh đang điều trị vẫn có nguy cơ lây truyền viêm gan C nếu dùng chung bơm kim tiêm, quan hệ tình dục không bảo vệ.

Nếu được phát hiện và điều trị sớm, người mắc viêm gan vẫn có thể tiếp tục học tập, làm việc và sống khoẻ mạnh.

Bên cạnh đó, việc duy trì một lối sống lành mạnh, quản lý tốt cân nặng, hạn chế các tác nhân độc hại cho gan như hút thuốc lá, uống rượu bia và chất kích thích; khám sức khỏe định kỳ  cũng là phương pháp giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời viêm gan virus B và C.

Những người mắc viêm gan B hoặc viêm gan C hãy đến Trạm Y tế xã, phường, thị trấn; Bệnh viện Đa khoa huyện/thành phố; Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình để được tư vấn, điều trị viêm gan B, C. Đối với 2 huyện Quỳnh Phụ và Tiền Hải, hãy gọi điện thoại: BVĐK Quỳnh Phụ: 085. 666. 8295 hoặc BVĐK Tiền Hải: 0988. 723. 784.


Tác giả: BS CKII Lưu Thị Ánh Tuyết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết