• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lời khuyên dành cho người bệnh Đái tháo đường vào mùa Hè

         Đái tháo đường (tiểu đường) là bệnh mạn tính, không lây nhiễm, thường diễn tiến âm thầm và dễ dẫn đến các biến chứng về tim mạch, tổn thương thần kinh, mắt, thận,…Đái tháo đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến biến chứng tai biến mạch máu não. Nguy cơ này tăng nhiều hơn ở người bệnh đái tháo đường khi kèm theo các yếu tố lớn tuổi, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, tăng huyết áp, bệnh tim, rối loạn lipid máu hay có tiền sử đột quỵ, cơn thiếu máu não thoáng qua.

       Vào mùa Hè là thời điểm bệnh Đái tháo đường dễ phát triển nặng và diễn biến phức tạp hơn do người bệnh không đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt và kiêng khem đúng cách (do các tác động từ thời tiết),… Vì vậy, để giúp kiểm soát tốt lượng đường huyết trong cơ thể và phòng ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường, bác sĩ khuyên người bệnh nên tạo cho mình các thói quen dưới đây.

 

 

 

            Uống nhiều nước hơn: Tình trạng thiếu nước hoặc mất nước trong mùa Hè có thể làm tăng lượng đường huyết trong máu, khiến bệnh tình nặng lên.

            Nói không với đồ uống lạnh: Đồ uống lạnh có thể dẫn tới cảm lạnh hoặc đau họng ở ngừời mắc bệnh Tiểu đường do họ có hệ miễn dịch kém.

            Hạn chế ra ngoài vào giờ cao điểm: Người bệnh Tiểu đường nên ở trong nhà từ 11h trưa tới 15h chiều, để tránh nhiễm trùng hoặc dị ứng da nhẹ khi tiếp xúc với ánh nắng.

            Kiểm tra mắt thường xuyên: Người bệnh Tiểu đường dễ bị các nhiễm trùng mắt phổ biến vào mùa Hè như viêm kết mạc hoặc nhiễm trùng mắt.

            Kiểm tra đường huyết: Bất kể vào mùa nào, người bệnh Tiểu đường cần kiểm tra đường huyết thường xuyên để nắm rõ tình trạng sức khỏe của mình.

           Tập thể dục thể thao: Thường xuyên rèn luyện sức khỏe, đặc biệt với người bệnh Tiểu đường nhằm tăng cường sức đề kháng và hạn chế bệnh tật.

            Kiểm soát chế độ ăn: Hạn chế ăn tinh bột, chất béo và tăng cường ăn rau, củ, quả sẽ giúp cho người bệnh duy trì lượng đường huyết ở mức ổn định.

             Duy trì mức độ đường trong máu: Đây là việc làm cần thiết và ưu tiên số 1 đối với người bệnh Tiểu đường. Cần đảm bảo ổn định lượng đường trong máu để kiểm soát bệnh và ngăn chặn bệnh phát triển. Có nhiều cách để bạn duy trì lượng đường trong máu như tiêm Insulin, cần đảm bảo việc tiêm Insulin đúng liều lượng, kỹ thuật và loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ; Áp dụng một số mẹo hay trong dân gian chữa bệnh Tiểu đường như uống nước ép khổ qua (mướp đắng), nước lá xoài non,… Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và lối sống khoa học./.

               Nhâm Thúy Liễu


Tác giả: Nhâm Thúy Liễu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết