• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Tập huấn cách thức tổ chức và các quy trình vận hành khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19

Để chuẩn bị tốt các hoạt động phòng, chống dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rus Corona (nCoV hay Covid-19) tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, chiều ngày 10/3/2020  Sở Y tế tổ chức lớp tập huấn thống nhất về các nội dung chuyên môn cần thực hiện tại các khu cách ly tập trung. Đến dự có BSCKII Hà Trung Kiên – Phó Giám đốc Sở Y tế, Ông Đỗ Gia Hòa – Phó trưởng phòng PA03, Công an tỉnh Thái Bình, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, các lãnh đạo và thành viên thuộc Ban chỉ huy quân sự, công an huyện tham gia hoạt động tại khu cách ly cùng các lãnh đạo, thành viên tổ chỉ đạo chuyên môn của ngành y tế tại 02 khu vực cách ly tập trung của tỉnh, các khu vực cách ly của 08 huyện, thành phố.

Lớp tập huấn diễn ra nghiêm túc với sự tham gia của gần 200 học viên qua sự truyền đạt của Ths.Bs. Đỗ Xuân Cấp – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh. Nội dung tập huấn tập trung vào cách thức tổ chức và các quy trình vận hành khu cách ly tập trung phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 đảm bảo theo phương châm 04 tại chỗ. Cụ thể như về công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, chuẩn bị về nhân lực, các quy trình vận hành với mục đích tiếp nhận và cách ly người nước ngoài nhập cảnh vào Thái Bình, cách ly công dân Việt Nam từ vùng có dịch về hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm bệnh Covid – 19, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Cơ sở vật chất tại khu cách ly phải đảm bảo yêu cầu thiết yếu phục vụ người đến cách ly như: khuôn viên khu vực cách ly cần phải có tường rào bao quanh, nhà ở tại khu cách ly phải đảm bảo vệ sinh, không bị thấm dột, có các biển cảnh báo, nội quy tại phòng ở của khu cách ly. Phòng ốc cần đảm bảo thông khí, có đầy đủ cửa ra vào, cửa sổ và các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho cuộc sống hàng ngày của đối tượng cách ly như: điện chiếu sáng, đồ dùng sinh hoạt cơ bản. Khu vệ sinh và nhà tắm đảm bảo sạch sẽ và riêng biệt (nam, nữ). Có phương tiện giải trí như ti vi, wifi, không gian tập thể dục. Bộ phận hậu cần điều hành bếp ăn đảm bảo suất ăn theo nhu cầu thực tế gồm 8-10 người đáp ứng các nhu cầu về ăn uống, sinh hoạt chung và kíp trực bảo vệ gồm 4 – 5 người. Phòng Y tế có đủ nhân lực và phân công nhiệm vụ rõ ràng, sao cho 01 kíp trực gồm: lãnh đạo ngành y tế, chỉ huy quân đội, các cán bộ y tế (bác sỹ, điều dưỡng, dược sỹ, cán bộ khử nhiễm), có đủ các loại thuốc thiết yếu và máy tính nối mạng. Tất cả những người làm việc tại khu vực cách ly tập trung đều phải được tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ. Quy trình vận hành phải nghiêm túc thực hiện theo đúng 07 quy trình bắt buộc như: tiếp nhận người tại khu cách ly, kiểm tra sức khỏe hàng ngày cho người ở cách ly, đảm bảo ăn uống sinh hoạt tại khu cách ly, khử nhiễm tại khu cách ly, phối hợp chuyển tuyến cách ly, cập nhật báo cáo thông tin hàng ngày và cuối cùng là làm thủ tục  xác nhận thời gian cách ly.

Tại buổi tập huấn, các học viên đã đưa ra nhiều tình huống thực tế tại khu cách ly để giảng viên và các học viên cùng tìm ra các giải pháp tháo gỡ, áp dụng thực tế. Lớp tập huấn thật sự rất bổ ích đã cung cấp cho các học viên là những lãnh đạo và cán bộ trực tiếp tham gia các hoạt động tại khu cách ly tập trung, từ đó tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly, góp phần khống chế, ngăn chặn kịp thời sự lây lan của Covid-19 trên địa bàn tỉnh./.

Thanh Tâm

 


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB