• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài 1: Bệnh viêm gan virus B, C là gì?

Thưa quý vị và các bạn!

           Gan đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, giúp chúng ta sống khoẻ mạnh mỗi ngày. Tại Việt Nam, cứ 100 người thì có khoảng 10 người mắc viêm gan B hoặc C. Hiện viêm gan B và C đã có thể điều trị một cách hiệu quả nếu người bệnh được phát hiện sớm và tuân thủ điều trị.

          Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình với sự tư vấn và hỗ trợ từ các bác sĩ/chuyên gia của tỉnh và tổ chức HAIVN xin chia sẻ tới người dân và cộng đồng những thông tin về bệnh viêm gan B và C qua 16 bài truyền thông cụ thể như sau.

                Bài số 1:  Bệnh viêm gan B,C là gì và các triệu chứng.

         Viêm gan B là bệnh lý viêm ở gan do virus viêm gan B gây ra. Viêm gan C là bệnh lý viêm ở gan do virus viêm gan C gây ra. Virus viêm gan B và C đều có thể gây bệnh lý cấp tính và mạn tính. Nếu không được điều trị sớm và đúng cách, viêm gan B và C sẽ tiến triển đến xơ gan, suy gan, ung thư gan và tử vong.

Người mắc viêm gan virus B hay C không phải lúc nào cũng có biểu hiện bệnh; nhiều người sống với viêm gan B, C trong nhiều năm mà không có biểu hiện gì. Khi có biểu hiện bệnh như mệt mỏi; chán ăn; vàng da; vàng mắt; đau tức bụng ; nôn mửa,; phân nhạt màu;... thì thường bệnh đã tiến triển nặng.

Cần sàng lọc để phát hiện và điều trị sớm viêm gan virus B, C để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Vì vậy, mỗi người chúng ta hãy chủ động đi xét nghiệm viêm gan B và C. Chúng ta không nên chờ đến  khi có diễn biến bất thường về sức khoẻ mới đi khám trước khi xét nghiệm để xem mình có mắc viêm gan B hay C không.

            Các dịch vụ xét nghiệm và điều trị bệnh viêm gan B và C luôn sẵn có với chi phí thấp hoặc miễn phí. Mọi người hãy đến Trạm Y tế xã, phường, thị trấn; Bệnh viện Đa khoa huyện/thành phố; Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình để được tư vấn các dịch vụ xét nghiệm, dự phòng và điều trị viêm gan B, C. Đối với 2 huyện Quỳnh Phụ và Tiền Hải, hãy gọi điện thoại: BVĐK Quỳnh Phụ: 085. 666. 8295 hoặc BVĐK Tiền Hải: 0988. 723. 784.

               BS CKII Lưu Thị Ánh Tuyết - PGĐ Trung tâm KSBT


Tác giả: BS CKII Lưu Thị Ánh Tuyết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB