• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cống hiến thầm lặng của những “chiến binh” nơi tuyến đầu chống COVID-19 của tỉnh Thái Bình

 

 

 

 

 

 

Tháng 3 rồi đến tháng 4, khi dịch bệnh COVID-19 khiến hàng nghìn người mắc và tử vong ở nhiều nước trên thế giới, làm cho nhiều người lo lắng, thì người dân Thái Bình bắt đầu thấy vững tâm hơn bởi: Tỉnh quyết liệt chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch đến các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, thành lập các khu cách ly tập trung, kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch, chỉ đạo thực hiện cách ly toàn xã hội... Cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và toàn thể nhân dân trên địa bàn cùng chung sức, chung lòng, đoàn kết, quyết tâm phòng, chống dịch. Đặc biệt, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình là đơn vị thường trực của ngành y tế về công tác phòng, chống dịch COVID-19, được tỉnh đầu tư hệ thống máy xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Tính đến 10h30 10/4/2020, tổng số ca xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn tỉnh là 2.145 ca, trong đó xét nghiệm thực hiện tại Trung tâm CDC là 1.261 ca, 100% mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính với COVID-19.

Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Thơm – Giám đốc Trung tâm CDC Thái Bình chia sẻ: “Những việc mà Trung tâm CDC làm được trong phòng chống dịch bệnh nói chung, chống COVID-19 nói riêng là kết quả của sự cố gắng, chuẩn bị kỹ về nhân lực, nguồn lực, thiết bị…. Đó là đào tạo các bác sĩ, kỹ thuật viên xét nghiệm; chuẩn bị phòng xét nghiệm với máy móc, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại; với đội ngũ cán bộ thường xuyên được đào tạo, tập huấn, diễn tập công tác ứng phó với dịch bệnh; hệ thống phần mềm cảnh báo và thiết lập đường dây nóng báo dịch…Tất cả những việc làm ấy Trung tâm luôn có được sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư, giúp đỡ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Sở Y tế, các ngành, đơn vị liên quan và CDC thực hiện đồng bộ, kiên trì và thầm lặng để dự phòng, kiểm soát, sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra”.

Đầu năm 2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) được thành lập trên cơ sở hợp nhất 04 trung tâm thuộc lĩnh vực y tế dự phòng tuyến tỉnh. Với chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, quản lý sức khỏe cộng đồng và truyền thông GDSK…, Trung tâm đã luôn chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực củng cố mạng lưới kiểm tra giám sát, nâng cao chất lượng công tác xét nghiệm và chẩn đoán các bệnh dịch để chủ động trong công tác phòng bệnh, phát hiện sớm, khống chế dịch kịp thời, hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Đồng thời xây dựng kịch bản, phương án, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, tăng cường truyền thông và tích cực chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh trước kia và nay là Trung tâm CDC tự hào khi có phòng xét nghiệm đạt an toàn sinh học cấp II, đạt ISO 17025-2017, xây dựng ISO 15189-2012, có thể xét nghiệm và chẩn đoán chính xác kết quả hầu hết các mẫu bệnh phẩm các chủng cúm A (H5N1/H7N9), Mesr-CoV, Ebola, Tay - Chân - Miệng, Rubella, Sốt xuất huyết, Sởi, định lượng được nồng độ vi rus (viêm gan, HPV, HIV), các lĩnh vực hóa, thực phẩm, môi trường và giờ đây là xét nghiệm COVID-19. Điều đó đã giúp rút ngắn thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm, tiết kiệm thời gian, chi phí, đáp ứng hiệu quả công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh nói chung và dịch COVID-19 tại Thái Bình nói riêng.

Thạc sỹ PhạmThị Thu Hà- Trưởng khoa Xét nghiệm - CĐHA, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chia sẻ: “Để có được kết quả sớm nhất, phục vụ nhanh nhất cho công tác phòng chống dịch bệnh, sau khi nhận mẫu bệnh, cán bộ phải tiến hành xét nghiệm ngay nên công việc không chỉ thực hiện trong giờ hành chính, đa phần các mẫu bệnh cán bộ xét nghiệm lấy thời điểm tối và đêm. Từ khi sàng lọc COVID-19 ngay tại tỉnh thì cường độ làm việc của chúng tôi cũng tăng lên và áp lực cũng hơn nhiều. Môi trường làm việc tại khoa tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro lây nhiễm thì đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn, độ chính xác cao và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình xét nghiệm, quy định về an toàn sinh học đối với cán bộ xét nghiệm. Chúng tôi không cho phép mình lơ là trong quy trình xét nghiệm, quanh năm suốt tháng“làm bạn” với vi khuẩn, vi rus, hóa chất trong phòng xét nghiệm. Khó khăn sẽ còn nhiều khi đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng không ai ngại gian khó, vẫn luôn đam mê, gắn bó với nghề”.

 

Còn Bác sỹ Đặng Quang Huy – Phó Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho biết: “Đã mấy tháng nay kể từ đêm ngày 22/1/2020 khi Thái Bình có trường hợp nghi nCoV đầu tiên từ Vũ Hán trở về, anh em không có ngày nghỉ. Bất kể ngày, đêm, nắng, mưa, dù ở tận thôn làng xa xôi, khi có thông tin về dịch bệnh là anh em lập tức có mặt: khoanh vùng dịch, lấy mẫu bệnh phẩm, điều tra tìm nguyên nhân, kiểm soát, ngăn chặn không để dịch lây lan. Cán bộ khoa cũng là người đầu tiên tiếp xúc với các bệnh nhân mang mầm bệnh trong cộng đồng. Thêm niềm vui cho cộng đồng là thêm những đêm thức trắng, những bữa ăn vội vàng và những giấc ngủ tranh thủ. Vất vả, nguy hiểm nhưng anh em vẫn bám trụ, tâm huyết, tận tụy cùng với cộng đồng chung sức đẩy lùi dịch bệnh COVID-19".  Hàng ngày, khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm là đầu mối và thường trực phòng chống dịch của BCĐ phòng chống dịch 24/24h; thiết lập hệ thống thông tin báo cáo với hàng trăm đầu mối từ Trung ương, tuyến tỉnh, tuyến xã và cả tỉnh bạn. Các thông tin được cập nhật, thu thập, xử lý, báo cáo nhanh đã giúp BCĐ các cấp chỉ đạo, điều hành và triển khai các biện pháp PCD kịp thời, hiệu quả...

Khi dịch bùng phát tại Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều Quốc gia khác, với nhiệm vụ đặc biệt mà Đảng, Chính phủ, Nhà nước giao, lãnh đạo và cán bộ của Trung tâm CDC được giao nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng tiếp tục tiếp nhận công dân trở về từ các nước có dịch, bố trí công dân vào các điểm cách ly, đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt cho hơn 1.000 công dân.

Thật không thể kể hết những khó khăn mà các cán bộ phòng, chống dịch đã trải qua. Trực tiếp làm việc trong môi trường truyền nhiễm bệnh tật, có lẽ bất kể là ai, cũng không thể tránh được nguy cơ lây nhiễm cho bản thân, rồi cả người thân trong gia đình nhưng vượt lên trên tất cả là lòng nhiệt huyết với nghề. Và đặc biệt chưa “cuộc chiến” với dịch bệnh nào chúng ta có được sự ủng hộ, chung lòng, chung sức của người dân như cuộc chiến này. Đây thực sự là điều mà bấy lâu nay những người làm y tế dự phòng hằng mong mỏi, trăn trở. Phòng, chống dịch bệnh là một công việc thầm lặng nhưng cũng thật tự hào vì góp phần quan trọng trong bảo đảm An ninh sức khỏe nhân dân, mang lại cho cuộc sống biết bao điều tốt đẹp”. Bác sỹ CKII Nguyễn Văn Thơm – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình tâm sự.

Khi đại dịch COVID-19 trên thế giới và ở nước ta chưa dừng lại thì áp lực công việc ngày một lớn, mọi công việc gia đình đều được các cán bộ của Trung tâm gác lại, thay nhau trực chiến ở các vị trí để chung tay quyết liệt với công cuộc “chống dịch như chống giặc”. Và để cuộc chiến này dành thắng lợi thì không thể không nhắc tới những hy sinh thầm lặng, bình dị mà cao cả của những chiến binh nơi tuyến đầu chống dịch - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình./.

 

Bài và ảnh: Hoàng Thía

 

 

Bài&ảnh: Hoàng Thía


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết