• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lợi ích của việc tham gia BHYT

Bo him Y tế (BHYT) là mt chính sách an sinh xã hi do Nhà nước t chc thc hin, nhm huy đng s đóng góp ca cng đng, chia s ri ro bnh tt và gim bt gánh nng tài chính ca mi người khi m đau, bnh tt, h tr cho hot đng y tế, thc hin công bng và nhân đo trong lĩnh vc bo v và chăm sóc sc khe nhân dân. Nhiu người nh vào BHYT mà vượt qua được giai đon khó khăn khi điu tr bnh.Khi tham gia BHYT, tùy vào tng đi tượng và tình hình bnh tt, tai nn,… mà người tham gia BHYT s được min phí hoàn toàn hoc mt phn chi phí điu tr, khám cha bnh.

Trường hp khám, cha bnh đúng tuyến: Người bnh s được h tr chi tr chi phí khám bnh theo các mc 80%, 95%, 100% tùy vào tng đi tượng khác nhau nếu khám cha bnh đúng tuyến, c th:

          - Người được hưởng 100% chi phí khám, cha bnh là: Sĩ quan, h sĩ quan nghip v và sĩ quan, h sĩ quan chuyên môn k thut đang công tác trong lc lượng Công an Nhân dân; Người có công cách mng, bà m Vit Nam Anh Hùng, lão thành cách mng, thương bnh binh trên 81%; tr em dưới 06 tui; chi phí cho mt ln khám bnh, cha bnh thp hơn 15% mc lương cơ s và khám bnh, cha bnh ti tuyến xã.

          - Người được hưởng 95% chi phí khám bnh, cha bnh là: Người đang được hưởng lương hưu hoc các tr cp mt sc lao đng; người được hưởng tr cp bo tr xã hi; người thuc h gia đình nghèo, người dân tc thiu s đang sinh sng ti vùng có điu kin kinh tế khó khăn, đc bit khó khăn.

          - Người được hưởng 80% chi phí khám bnh, cha bnh thuc các đi tượng còn li.

          Trường hp khám, cha bnh trái tuyến: Người tham gia BHYT s được h tr 40% chi phí điu tr ni trú ti bnh vin tuyến trung ương; 60% chi phí điu tr ni trú đến ngày 31/12/2020 và 100% chi phí điu tr ni trú t ngày 01/01/2021 ti bnh vin tuyến tnh; 100% chi phí ti bnh vin tuyến huyn. Đi vi các trường hp người tham gia BHYT sng ti xã đo, huyn đo, người dân tc thiu s, người thuc h nghèo vùng kinh tế khó khăn s được hưởng mc hưởng đúng tuyến k c khi khám cha bnh trái tuyến.

          Người dân cn lưu ý nhng đim gì đ đm bo quyn li ca mình khi tham gia BHYT: Kim tra li các thông tin ghi trên th BHYTgm h và tên, ngày/tháng/năm sinh, gii tính, mã s th BHYT. Khi th BHYT sp hết hn cn đóng kp thi đ tiếp tc s dng quyn li ca mình. Tham gia BHYT 05 năm liên tc s được hưởng nhiu quyn li hơn theo quy đnh.

          Có th nói, trong giai đon hin nay, s người mc các bnh him nghèo, nht là các bnh không lây nhim đang tr thành gánh nng ca toàn xã hi, vì vy, hơn lúc nào hết, người dân cn nhn thc rõ được li ích khi tham gia BHYT. Vic người dân tham gia BHYT s giúp hn chế ri ro v tài chính cho bn thân, gia đình, đng thi chia s bt khó khăn cho cng đng nếu mt ai đó không may mc bnh.

Theo Công văn 4055/BHXH-CSYT của Bảo hiểm xã hội ban hành ngày 23/12/2020, người bệnh điều trị nội trú trái tuyến tỉnh sẽ không được hưởng chế độ không cùng chi trả chi phí KCB để xem xét hưởng 100% chi phí KCB với người tham gia BHYT 05 năm liên tục.Đồng thời phần chi phí cùng chi trả của người bệnh trong trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến không được xác định là điều kiện để cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.

Vì vậy, để người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT, trong đó có quyền lợi không phải đồng chi trả đối với các chi phí KCB, những người tham gia BHYT nên đi KCB đúng tuyến, đúng quy định.


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB