• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng, chống tác hại thuốc lá sẽ là nội dung trong bài giảng môn học, hoạt động giáo dục cấp Trung học phổ thông

Theo Điều tra năm 2019 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh từ 13-17 tuổi là 2,6%. Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh năm 2022 cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử học sinh độ tuổi 13 -15 là 3,5%. Theo các chuyên gia WHO, với lứa tuổi học sinh, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào cũng sẽ dẫn đến tình trạng nghiện thuốc lá, gặp phải những căn bệnh nguy hiểm, nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến sức khỏe, kết quả học tập và tương lai sau này.

Tại Việt Nam, trong thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá được các cấp, ngành, nhất là Ngành Giáo dục – Đào tạo chú trọng triển khai và đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận các em học sinh sử dụng các sản phẩm thuốc lá điếu thông thường, nhất là việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như: thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang có dấu hiệu gia tăng.

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá thông qua các hoạt động ngoại khóa thì việc lồng ghép giáo dục phòng chống tác hại của thuốc lá vào nội dung chương trình môn học, hoạt động giáo dục là một trong những nhiệm vụ quan trọng giúp học sinh nhận thức được các hệ lụy nghiêm trọng kéo theo khi  hút thuốc lá, từ đó có thái độ, nhận thức đúng đắn, hành động cụ thể đối với việc phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, không khói thuốc lá.

Với mục đích trên, ngày 17/11/2023 Bộ Giáo dục & Đào tạo đã ban hành Quyết định số 3900/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt Tài liệu hướng dẫn giáo dục lồng ghép phòng, chống tác hại thuốc lá trong bài giảng môn học, hoạt động giáo dục cấp Trung học phổ thông.

Tài liệu hướng dẫn giáo dục lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong một số môn học và hoạt động giáo dục cấp THPT được biên soạn nhằm mục đích hỗ trợ giáo viên THPT cập nhật các kiến thức về thuốc lá, tác hại của thuốc lá, cách phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng như phương pháp luận tiếp cận và các hình thức thực hiện lồng ghép, tích hợp khối kiến thức này trong việc dạy và học một số môn học, các hoạt động giáo dục ở cấp THPT.

Tài liệu gồm 87 trang với 02 nội dung chính gồm: Khái quát về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá và giáo dục phòng chống tác hại của thuốc lá; Hướng dẫn giáo dục lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học, hoạt động giáo dục cấp THPT.

Phần Khái quát về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá và giáo dục phòng chống tác hại của thuốc lá sẽ giúp người đọc hiểu biết hơn về tác hại của thuốc lá, các sản phẩm thuốc lá mới đối với sức khỏe con người, kinh tế, xã hội, và môi trường cũng như vị trí, vai trò của giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với việc giáo dục toàn diện người học; giúp xác định được nội dung giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá trong chương trình các môn học và hoạt động giáo dục cấp THPT, giúp các trường học xác định vị trí, vai trò, định hướng, nội dung, phương pháp giáo dục trong chương trình các môn học và đánh giá kết quả học tập của học sinh THPT về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Phần Hướng dẫn giáo dục lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học và hoạt động giáo dục cấp THPT sẽ giúp các trường học xác định mục tiêu, nguyên tắc, quy trình lồng ghép cũng như các hướng dẫn lồng ghép về giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học và hoạt động giáo dục cấp THPT. Cụ thể, giáo dục lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học, hoạt động giáo dục cấp THPT sẽ lồng ghép vào bài giảng của 03 môn học, hoạt động giáo dục gồm: Hoạt động trải nghiệm – hướng nghiệp (sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề, Câu lạc bộ…); môn Giáo dục kinh tế và pháp luật và môn Sinh học.

Tùy từng nội dung, đối tượng, điều kiện cụ thể mà giáo viên lựa chọn, phối hợp một cách phù hợp, linh hoạt các hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy, trong đó học sinh là chủ thể của các hoạt động để tìm tòi, khám phá, thể hiện quan điểm, thái độ, vận dụng thực hiện các hành vi phòng, chống tác hại thuốc lá.

Trong quá trình học, kiểm tra, đánh giá là một khâu quan trọng, xác định mức độ chiếm lĩnh kiến thức, kỹ năng vận dụng của người học và xác định mục tiêu người học đạt được cũng như xác nhận văn bằng chứng chỉ cho người học.Việc đánh giá được thực hiện theo định hướng chung về đánh giá phẩm chất, năng lực theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tin tưởng rằng bộ Tài liệu này sẽ là nền tảng cho Ngành Giáo dục – Đào tạo của tỉnh triển khai tới giáo viên và học sinh và sẽ là hành trang giúp các em học sinh xây dựng môi trường không khói thuốc, tránh xa được tệ nạn xã hội, bảo vệ được sức khỏe cho bản thân và gia đình, vững vàng bước vào tương lai./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB